I. Mục tiêu
1 – Kiến thức
- Hiểu được ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
2 – Kĩ năng
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng
3 – Thái độ
- Kiên trì, chính xác, tỉ mỉ .
II. Chuẩn bị
1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ
2 – HS : Thước thẳng
3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát
III. Tiến trình dạy và học.
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 2, tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 02 – Tiết : 02
Ngày soạn :
BÀI 2
BA ĐIỂM THẲNG HÀNG
I. Mục tiêu
1 – Kiến thức
- Hiểu được ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.
2 – Kĩ năng
- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng
3 – Thái độ
- Kiên trì, chính xác, tỉ mỉ…….
II. Chuẩn bị
1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ……
2 – HS : Thước thẳng
3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát…
III. Tiến trình dạy và học.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
* Hoạt động 1(5’) : Kiểm tra
- GV : đưa đề bài bảng phụ
- GV gọi 1 HS lên bảng
? Hình vẽ có dặc điểm gì ?
- GV nhận xét
- GV giới thiệu bài : Ba điểm M,N,A cùng nằm trên 1 đường thẳng M,N,A thẳng hàng.
* Hoạt động 2(15’) :Mục 1
? Khi nào ta có thể nói : ba điểm A,B,C thẳng hàng ?
- GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời.
? Khi nào ta có thể nói : ba điểm A,B,C không thẳng hàng ?
- yêu cầu HS cho vd về hình ảnh ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng?
? Để vẽ ba điểm thẳng hàng, không thẳng hàng ta nên làm ntn ?
? Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào ?
? Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc một đường thẳng không ? vì sao ? nhiều điểm không thuộc đường thẳng không ? vì sao ?
- GV giới thiệu
- GV yêu cầu HS làm bài tập 8,9 sgk
* Hoạt động 3( 10’) :
Mục 2
- Gv yêu cầu HS quan sát hình 9
- Yêu cầu HS quan sát từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào với nhau ?
? Trên hình có mấy điểm đã được biểu diễn ? có bao nhiêu điểm nằm giữa A và B ?
? Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ?
? Nếu nói điểm E nằm giữa hai điểm M và N thì ba điểm này thẳng hàng không ?
- GV chốt
* Hoạt động 4 (12’) :
Củng cố
- GV yêu cầu HS làm BT 10,11
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn
- GV chốt
- HS quan sát
- 1HS thực hiện
- HS thảo luận và trả lời
- HS ghi bài
- HS ghi bài
- HS thảo luận và trả lời……..
- HS2 ………
- HS cho vd…..
- HS thảo luận và đưa ra cách vẽ
- HS dùng thước kiểm tra.
- Hs thảo luận và trả lời.
- HS làm và trả lời miệng BT 8,9 sgk
- HS quan sát hình 9 sgk
- HS thảo luận và trả lời
- HS trả lời rút ra nhận xét.
- HS đọc nhận xét sgk
- HS trả lời.
- 2HS làm bài 10
- 1 HS trả lời miệng bài 11
BT:
1/ Vẽ điểm M , đường thẳng b sao cho M b
2/ Vẽ đường thẳng a, điểm A sao cho
3/ Vẽ điểm
1 – Thế nào là ba điểm thẳng hàng
+ Ba điểm A,B,C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng.
+ Ba điểm A,B,C không thẳng hàng vì ba điểm không cùng thuộc một đường thẳng.
2 – quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng
- Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A
- Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm b
- Hai điểm A và B nằm khác phía đối với C
- Điểm C nằm giữa hai điểm A và B.
* Nhận xét (sgk)
Bài 10
a/
b/
c/
Bài 11
a/ R b/ cùng phía
c/ khác phía
* Hoạt động 5(3’) : hướng dẫn về nhà
- Ôn lại bài
- Làm bài tập : 12,13,14 (sgk)
File đính kèm:
- hh6-t2.doc