Giáo án Hình học 6 - Tuần 2, tiết 2

I. Mục tiêu

1 – Kiến thức

- Hiểu được ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại.

2 – Kĩ năng

- Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng

3 – Thái độ

- Kiên trì, chính xác, tỉ mỉ .

II. Chuẩn bị

1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ

2 – HS : Thước thẳng

3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát

III. Tiến trình dạy và học.

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1249 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 2, tiết 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 02 – Tiết : 02 Ngày soạn : BÀI 2 BA ĐIỂM THẲNG HÀNG I. Mục tiêu 1 – Kiến thức - Hiểu được ba điểm thẳng hàng, điểm nằm giữa hai điểm trong ba điểm thẳng hàng có một và chỉ một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. 2 – Kĩ năng - Biết vẽ ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng 3 – Thái độ - Kiên trì, chính xác, tỉ mỉ……. II. Chuẩn bị 1 – GV : Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ…… 2 – HS : Thước thẳng 3 – Phương pháp : Gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề, thực hành, quan sát… III. Tiến trình dạy và học. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng * Hoạt động 1(5’) : Kiểm tra - GV : đưa đề bài bảng phụ - GV gọi 1 HS lên bảng ? Hình vẽ có dặc điểm gì ? - GV nhận xét - GV giới thiệu bài : Ba điểm M,N,A cùng nằm trên 1 đường thẳng M,N,A thẳng hàng. * Hoạt động 2(15’) :Mục 1 ? Khi nào ta có thể nói : ba điểm A,B,C thẳng hàng ? - GV yêu cầu HS thảo luận và trả lời. ? Khi nào ta có thể nói : ba điểm A,B,C không thẳng hàng ? - yêu cầu HS cho vd về hình ảnh ba điểm thẳng hàng, ba điểm không thẳng hàng? ? Để vẽ ba điểm thẳng hàng, không thẳng hàng ta nên làm ntn ? ? Để nhận biết ba điểm cho trước có thẳng hàng hay không ta làm thế nào ? ? Có thể xảy ra nhiều điểm cùng thuộc một đường thẳng không ? vì sao ? nhiều điểm không thuộc đường thẳng không ? vì sao ? - GV giới thiệu - GV yêu cầu HS làm bài tập 8,9 sgk * Hoạt động 3( 10’) : Mục 2 - Gv yêu cầu HS quan sát hình 9 - Yêu cầu HS quan sát từ trái sang phải vị trí các điểm như thế nào với nhau ? ? Trên hình có mấy điểm đã được biểu diễn ? có bao nhiêu điểm nằm giữa A và B ? ? Trong ba điểm thẳng hàng có mấy điểm nằm giữa hai điểm còn lại ? ? Nếu nói điểm E nằm giữa hai điểm M và N thì ba điểm này thẳng hàng không ? - GV chốt * Hoạt động 4 (12’) : Củng cố - GV yêu cầu HS làm BT 10,11 - GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn - GV chốt - HS quan sát - 1HS thực hiện - HS thảo luận và trả lời - HS ghi bài - HS ghi bài - HS thảo luận và trả lời…….. - HS2 ……… - HS cho vd….. - HS thảo luận và đưa ra cách vẽ - HS dùng thước kiểm tra. - Hs thảo luận và trả lời. - HS làm và trả lời miệng BT 8,9 sgk - HS quan sát hình 9 sgk - HS thảo luận và trả lời - HS trả lời rút ra nhận xét. - HS đọc nhận xét sgk - HS trả lời. - 2HS làm bài 10 - 1 HS trả lời miệng bài 11 BT: 1/ Vẽ điểm M , đường thẳng b sao cho M b 2/ Vẽ đường thẳng a, điểm A sao cho 3/ Vẽ điểm 1 – Thế nào là ba điểm thẳng hàng + Ba điểm A,B,C cùng thuộc một đường thẳng ta nói chúng thẳng hàng. + Ba điểm A,B,C không thẳng hàng vì ba điểm không cùng thuộc một đường thẳng. 2 – quan hệ giữa ba điểm thẳng hàng - Hai điểm C và B nằm cùng phía đối với điểm A - Hai điểm A và C nằm cùng phía đối với điểm b - Hai điểm A và B nằm khác phía đối với C - Điểm C nằm giữa hai điểm A và B. * Nhận xét (sgk) Bài 10 a/ b/ c/ Bài 11 a/ R b/ cùng phía c/ khác phía * Hoạt động 5(3’) : hướng dẫn về nhà - Ôn lại bài - Làm bài tập : 12,13,14 (sgk)

File đính kèm:

  • dochh6-t2.doc