I. MỤC TIU:
1. Kiến thức cơ bản :
- Công nhận mỗi góc có một số đo nhất định, số đo góc bẹt là 1800.
- Biết định nghĩa góc vuông, góc nhọn, góc tù.
2. Kỹ năng cơ bản :
- Biết đo góc bằng thước đo góc.
- Biết so snh hai gĩc.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận chính xác trong khi đo góc.
II. CHUẨN BỊ
1. GV
- Giáo án, thước thẳng,thước đo góc, mô hình về gĩc, bảng phụ
- Ti liệu tham khảo:SGK, SGV, tốn nng cao, sch bi tập hình 6.
2. HS
-Thước kẽ, thước đo góc.
- Xem trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhóm nhỏ, luyện tập
3 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1267 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 6 - Tuần 22, tiết 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 22 – Tiết : 17
Ngày soạn : 12/1/2011
Bài 3 - SỐ ĐO GĨC
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức cơ bản :
- Cơng nhận mỗi gĩc cĩ một số đo nhất định, số đo gĩc bẹt là 1800.
- Biết định nghĩa gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù.
2. Kỹ năng cơ bản :
- Biết đo gĩc bằng thước đo gĩc.
- Biết so sánh hai gĩc.
3. Thái độ :
- Rèn tính cẩn thận chính xác trong khi đo gĩc.
II. CHUẨN BỊ
1. GV
- Giáo án, thước thẳng,thước đo gĩc, mơ hình về gĩc, bảng phụ…
- Tài liệu tham khảo:SGK, SGV, tốn nâng cao, sách bài tập hình 6.
2. HS
-Thước kẽ, thước đo gĩc.
- Xem trước bài mới.
III. PHƯƠNG PHÁP: Vấn đáp, đàm thoại, hợp tác nhĩm nhỏ, luyện tập …
IV. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GHI BẢNG
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5’)
H: Hình thế nào được gọi là một gĩc ?
Hãy vẽ gĩc xOy, vẽ tia Oz nằm trong gĩc xOy ? Nĩi rõ cách xác định điểm nằm trong gĩc ?
ĐVĐ : Gĩc củng cĩ số đo, vậy ta đo gĩc như thế nào
HS lên bảng trình bày, vẽ hình
Hs cịn lại nhận xét
Hoạt động 2 : Đo gĩc (14’)
GV: gĩc cũng cĩ số đo, để đo gĩc ta dung thước đo gĩc ( Gv giới thiệu thước đo gĩc)
GV vẽ gĩc xOy lên bảng hướng dẫn HS cách đo gĩc như SGK
H: Hãy đọc số đo của gĩc xOy?
H: Qua nhiều lần đo ta thấy số đo của gĩc xOy ntn?
H: Hãy đo gĩc bẹt và cho biết gĩc bẹt cĩ số đo bằng bao nhiêu độ ?
GV cho HS làm ?1
GV hướng dẫn HS kiểm tra lại để thống nhất kết quả.
GV nêu rõ chú ý về hai chiều ngược nhau của cách ghi trên hai cung của thước.
HS lắng nghe
HS cả lớp dung thước đo gĩc thực hiện theo hướng dẫn của GV
1 HS lên bảng đo lại gĩc xOy
Gĩc xOy chỉ cĩ một số đo.
HS thực hiện đo gĩc bẹt và trả lời được gĩc bẹt cĩ số đo bằng 1800
HS lắng nghe và ghi vào vở
Đo gĩc
a) cách đo gĩc
O
x
y
b) Nhận xét.
+ Mỗi gĩc cĩ một số đo
+ Gĩc bẹt cĩ số đo là 1800
+ Số đo một gĩc khơng quá 1800
Chú ý:
* Cách dung thước theo hai chiều.
* Các đơn vị nhỏ hơn độ
Phút kí hiệu “,”
Giây: “,,”
Hoạt động 3 :So sánh hai gĩc (5’)
Cho ba gĩc cĩ số đo như sau:
H: nĩi rằng Vậy thế nào là hai gĩc bằng nhau?
H: Nĩi vậy khi nào gĩc này lớn hơn gĩc kia?
H: Hãy so sánh các gĩc sau?
( Gv ghi ghi lên bảng chính)
GV vẽ hình 16 lên bảng
GV treo bảng phụ vẽ các gĩc vhưa ghi số đo.
HS đứng tại chỗ trả lời
HS đứng tại chỗ trả lời
HS làm ?2
1 HS lên bảng làm.
2) So sánh hai gĩc
+ Hai gĩc bằng nhau nếu hai gĩc cĩ cùng số đo
+ Gĩc lớn hơn khi cĩ số đo lớn hơn
Ví dụ:
Hoạt động 4 :Gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù (10’)
H: Đo gĩc thứ nhất của hình 17 và cho biết số đo gĩc này?
GV: Gĩc xOy cĩ số đo 900 gọi là gĩc vuơng vậy thế nào là gĩc vuơng?
H: Đo gĩc ở hình thứ hai và so sang với gĩc xOy?
GV: vậy gĩc lớn hơn 00 và nhỏ hơn 900 là gĩc nhọn
H: Hãy đo gĩc t Oz và so sánh gĩc này với gĩc xOy và gĩc bẹt?
Vậy gĩc tOz gọi là gĩc tù
HS lên bảng đo và nĩi được
HS đứng tại chỗ trả lời
HS đo và so sánh được
HS lắng nghe và ghi vào vở
HS đo và so sánh được
3) Gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù.
x
Gĩc vuơng
y
O
Gĩc nhọn
t
z
A
n
m
O
Gĩc tù
Hoạt động 5 : Củng cố(10’)
Nĩi rõ cách đo gĩc?
Muốn so sánh hai gĩc ta dựa vào đâu?
Thế nào là gĩc vuơng, gĩc nhọn, gĩc tù?
Gv cho HS làm bài tập 11gọi HS đọc số đo của các gĩc : xOy, xOz, xOt
GV treo bảng phụ vẽ hình 19 gọi HS lên bảng đo. Nĩi rõ cách đo gĩc?
GV chốt lại
HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV
HS làm bài tập 11
Hs lần lượt đọc
Nhận xét các câu trả lời của các bạn
HS lên bảng đo
Hoạt động 6 : Hướng dẫn về nhà: (1’)
Xem lại bài
Bài tập về nhà: 13;14;15; 16; 17 trang 80 SGK
V. RÚT KINH NGHIỆM
Ngày 13 tháng 01 năm 2011
TT
Lê Văn Út
File đính kèm:
- hh6-t22.doc