Giáo án Hình học 7 - Tuần 1+ 2 năm học 2012- 2013

 I, Mục tiêu: Sau khi học song bài này, học sinh cần nắm được:

1. Kiến thức: Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh.

+ Nêu được tính chất hai góc đối đỉng thì bằng nhau.

2. Kĩ năng: Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước.

+ Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình

3. Thái độ: Yêu thích bộ môn

II, Chuẩn bị của giáo viên và học sinh:

GV: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời, bảng phụ ghi bài tập

HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời.

III, Tiến trình bài học:

 

doc9 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1000 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 1+ 2 năm học 2012- 2013, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 1 Ngày soạn : 20/8/2012 Ngày dạy: 29/08 /2012 Chương I - đường thẳng vuông góc và đường thẳng song song Tiết : 1- hai góc đối đỉnh I, Mục tiêu: Sau khi học song bài này, học sinh cần nắm được: Kiến thức: Hiểu thế nào là hai góc đối đỉnh. + Nêu được tính chất hai góc đối đỉng thì bằng nhau. Kĩ năng: Vẽ được góc đối đỉnh với một góc cho trước. + Nhận biết được các góc đối đỉnh trong một hình 3. Thái độ: Yêu thích bộ môn II, Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: GV: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời, bảng phụ ghi bài tập HS: Thước thẳng, thước đo góc, giấy rời. III, Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ ? Thế nào là hai tia đối nhau , vẽ hình ? Thế nào là hai góc kề bù , tính chất , vẽ hình minh hoạ? Đứng tại chỗ trả lời Lên bảng vẽ hình Hai tia Ox và Oy là hai tia đối nhau. Hai góc: xOz và xOy là hai góc kề bù. xÔz + zÔy = 1800 Hoạt động 2: Tìm hiểu góc đối đỉnh Yêu cầu HS quan sát hình vẽ mở đầu? Quan sát hình 1. Vẽ hình 1 vào vở: Hai đường thẳng xy và x’y’ cắt nhau tại O. Trả lời ?1 Gv yêu cầu Hs hoạt động theo nhóm. Gv khẳng định Ô1, Ô2 là hai góc đối đỉnh. Vậy thế nào là hai góc đối đỉnh? GV nêu một số cách nói về hai góc đối đỉnh. *Củng cố: Hai góc đối đỉnh thì phải thoả mãn điều kiện gì? Đưa ra bảng phụ có các cặp góc đối đỉnh và không đối đỉnh... Trả lời ?2 Tìm các cặp góc đối đỉnh trong hình sau GV vẽ một góc bất kì. Hãy vẽ góc đối đỉnh của góc đó. HS quan sát hình SGK Hs vẽ hình 1 vào vở Oy là tia đối của tia Ox Oy’là tia đối của tia Ox’ Thảo luận ?1, thống nhất câu trả lời. Trả lời... HS đọc định nghĩa hai góc đối đỉnh. Ô3, Ô4 là hai góc đối đỉnh HS làm theo nhóm (4 phút ) 1HS trình bày kết quả trên bảng 1. Thế nào là hai góc đối dỉnh Trên hình vẽ Ô1và Ô2; Ô3và Ô4 là hai góc đối đỉnh. * Định nghĩa: ( SGK-81 ) Hoạt động 3: Tính chất của hai góc đối đỉnh Gv yêu cầu học sinh thực hiện các công việc: + Ước lượng bằng mắt về số đo của hai góc đối đỉnh. + Thảo luậ ?3 SGK. Bằng suy luận chứng tỏ Ô1=Ô3, Ô2=Ô4 Nhận xét ? Phát biểu tính chất Hoạt động 4: *Củng cố: Hai góc bằng nhau có đối đỉnh? Bài tập 4 (SGK-82) Bài tập 1 (SBT-73) HS làm nháp a) Ô1=Ô3, Ô2=Ô4 Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau HS làm theo nhóm 4 phút Vì Ô1và Ô2 là hai góc kề bù nên Ô1+Ô2=1800 (1) Vì Ô3và Ô2 là hai góc kề bù nên Ô3+Ô2=1800 (2) Từ (1) và (2) Ô1=Ô3 Nhận xét ,bổ sung HS phát biểu tính chất HS làm nháp 1 HS đứng tai chỗ thực hiện. Nhận xét 2. Tính chất của hai góc đối đỉnh * Tính chất ( SGK ) Hai góc đối đỉnh thì bằng nhau. Vì Ô1và Ô2 là hai góc kề bù nên Ô1+Ô2=1800 (1) Vì Ô3và Ô2 là hai góc kề bù nên Ô3+Ô2=1800 (2) Từ (1) và (2) Ô1=Ô3 *)Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà Học thuộc định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh. Học cách suy luận. Biết cách vẽ góc đối đỉnh với một góc cho trước, vẽ hai góc đối đỉnh với nhau. Làm bài 4, 5, 6 (SGK-83); 1,2,3, 6 (SBT-74) IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ************************************************************************************** Ngày Soạn : 20/ 8 / 2012 Ngày Dạy: 01/09/2012 TiÊt 2 : luyện tập I, Mục tiêu: Sau khi học song bài này, học sinh cần nắm được: Kiến thức: + Củng cố lại cho HS định nghĩa hai góc đối dỉnh , tính chất của hai góc đối đỉnh Kỹ năng: + Rèn kĩ năng vẽ hai góc đối đỉnh , vận dụng tính chất của hai góc đối đỉnh để tính số đo góc. 3. Thái độ: + Nghiêm túc trong giờ học II, Chuẩn bị: GV: Thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ ghi bài tập HS: Thước thẳng, thước đo góc III, Tiến trình bài học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra kiến thức cũ 1, Phát biểu định nghĩa và tính chất hai góc đối đỉnh. Làm bài tập 3(SGK- 82) 2, Làm bài tập 5(SGK-82) Hs khác nhận xét. Gv chốt lại... 2 Hs lên bảng làm Học sinh khác nhận xét. Bài tập 5(SGK-82) a, ABC=560 b, Vì ABC' kề bù với ABC nên ABC'=1800- ABC =1800 -560 = 1240 c, Vì C'BA' và ABC là hai góc đối đỉnh nên C'BA'= ABC= 560 Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Làm bài 6 SGK Vẽ hình Tổ chức hoạt động nhóm Nhận xét Gv chốt lại bài... Hãy đọc đầu bài Vẽ hình ? Viết tên các cặp góc bằng nhau ? Nhận xét? Có tất cả bao nhiêu cặp ? 4 đường thẳng cùng đi qua O hỏi có tất cả bao nhiêu cặp góc bằg nhau? Tổng quát với n đường thẳng cùg đi qua O có tất cả bao nhiêu cặp góc bằng nhau? Yêu cầu học sinh đọc bài Bài toán yêu cầu gì? Gv chốt lại: Chỉ cần có một cạnh không là tia đối của một cạnh của góc kia là đủ. Yêu cầu hs đọc đề bài d,e hs về nhà làm tiếp HS đọc đầu bài Vẽ hình HS làm bài vào vở Đai diện một nhóm lên trình bày kết quả trên bảng 1 HS đọc đầu bài HS vẽ hình vào vở 1 HS vẽ hình trên bảng HS làm nháp 1 HS trình bày bài làm trên bảng Nhận xét 9 cặp 18 cặp n( n-1) +n( n-1 ):2 1 HS đọc đầu bài HS vẽ hình vào vở Học sinh chuẩn bị tại chỗ ít phút Một hs lên bảng vẽ hình Lớp nhận xét 1 HS đọc đầu bài HS vẽ hình vào vở Một hs lên bảng vẽ hình Bài 6 (SGK-83) xOy và xOy' là hai góc kề bù xOy +xOy' = 1800 xOy' = 1800 - xOy xOy'= 1800 -470= 1330 xOy và x'Oy' là hai góc đối đỉnh x'Oy' =xOy = 470 x'Oyvà xOy'là hai góc đối đỉnh x'Oy= xOy'= 1330 Bài 7 (SGK-83) Các cặp góc bằng nhau do đối đỉnh: xOy=x'Oy' yOz=y'Oz' xOz=x'Oz' yOz'=y'Oz xOz'=x'Oz xOy'=x'Oy Cặp góc bẹt: xOx'=yOy'= zOz'=1800 Bài 8(SGK-83) Bài 3(SBT-74) Hoạt động 3: Củng cố Thế nào là hai góc đối đỉnh? Tính chất của hai góc đối đỉnh? Cho hai đường thẳng cắt nhau tao thành được bao nhiêu góc? Bao nhiêu cặp góc đối đỉnh? Chỉ cho biết số đo một góc, có tìm được số đo của các góc còn lại?Bài tập 7 (SBT-73) *)Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà Làm bài 9 (SGK-83); 4,5 (SBT-74) Đọc trước bài Hai đường thẳng vuông góc, chuẩn bị êke, tờ giấy. IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Hết giáo án t.1 Ký duyệt của BGH Ngày........ tháng 8 năm 2012 ****************************************************************** Tuần : 2 Ngày Soạn : 27 / 8 / 2012 Ngày dạy: 05/ 09 /2012 Tiết : 3 Đ2. hai đường thẳng vuông góc I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:hs hiểu thế nào là hai đường thẳng vuông góc với nhau ; công nhận tính chất : có duy nhất một đường thẳng đi qua A và vuông góc với đường thẳng a cho trước; hiểu thếnào là trung trực của mộpt đoạn thẳng . 2. Kĩ năng: HS biết vẽ đường thẳng đi qua một điểm cho truớc và vuông góc với đường thẳng cho trước, biết vẽ đường trung trực của đoạn thẳng , sử dụng thành thạo thước thẳng ,êke 3. Thái độ: Nghiêm túc trong giờ học II. Chuẩn bị Gv: Êke , thước thẳng, giấy rời. Bảng phụ ghi bài tập 11(SGK-86) Hs: Êke , thước thẳng, giấy rời. III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Vẽ hai đường thẳng cắt nhau sao cho một trong các góc tạo thành có một góc bằng 900. Tính các góc còn lại. Hoạt động 2: Tiếp cận hai đường thẳng vuông góc: GV hướng dẫn HS gấp giấy như hình 3 Quan sát hai đường thẳng nếp gấp và 4 góc tạo thành Quan sát hình 4 Trả lời ?2 Trình bày kết quả trên bảng Nhận xét ? Hai đường htẳng xx’ và yy’ gọi là hai đường thẳng vuông góc với nhau.Vậy thế nào là hai đường thẳng vuông góc ? GV giới thiệu cách kí hiệu hai đường thẳng vuông góc. HS làm ?1 theo hướng đẫn của giáo viên Hai đường thẳng nếp gấp tạo với nhau 4 góc vuông HS suy luận trả lời ?2 theo nhóm và là hai góc đối đỉnh = = 900 + = 1800 + 900= 1800 =900 = = 900 Nhận xét HS nêu khái niệm như trong SGK 1 . Thế nào là hai đường thẳng vuông góc Định nghĩa ( SGK ) Kí hiệu: xx’ yy’ Hoạt động 3: Vẽ hai đường thẳng vuông góc Muốn vẽ hai đường thẳng vuông góc ta làm thế nào? Còn cách vẽ nào khác nữa? Một Hs lên bảng làm ?3 Cho Hs hoạt động nhóm ?4. Yêu cầu Hs nêu vị trí có thể xảy ra giữa điểm O và đường thẳng a rồi vẽ hình theo các trường hợp đó Gv quan sát và hướngdẫn các nhóm vẽ hình. Gv nhận xét bài của vài nhóm. Theo em có mấy đường thẳng đi qua A và vuông góc với a? Gv: Ta thừa nhận tính chất sau:.... *Củng cố: Bài tập 11(SGK- 86) Gv treo bảng phụ Gv chốt lại .... Bài tập 12(SGK-86) Hs có thể nêu cách vẽ như bài tập 9 (SGK-83) Hs lên bảng. Hs khác vẽ vào vở. HS làm nháp 1HS vẽ hình trên bảng Dùng êke vuông góc hoặc thứơc có vạch chia độ dài Đặt êke vuông góc sao cho cạnh góc vuông của êke nằm trên a cạnh còn lại đi qua O Đại diện một nhóm lên trình bày. Vẽ được duy nhất HS đọc tính chất Hs hoạt động theo nhóm. Đại diện một nhóm lên trình bày. a,Đúng b,Sai 2. Vẽ hai đường thẳng vuông góc *Tính chất: (SGK - 85) Hoạt động 4: Đường trung trực của một đoạn thẳng Quan sát hình 7 SGK rồi trả lời câu hỏi: Đường trung trực của đoạn thẳng AB là gì? Để d là đường trung trực của đoạn thẳng AB cần phải thoả mãn mấy điều kiện? Gv nhấn mạnh hai điều kiện vuông góc và đi qua trung điểm Gv giới thiệu điểm đối xứng. Yêu cầu hs nhắc lại Muốn vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng em làm thế nào? *Củng cố: Bài tập 14 (SGK-86) HS trả lời nhanh xy vuông góc với AB tại I , I là trung điểm của AB HS nêu định nghĩa như SGK HS làm bài vào vở 1 HS vẽ hình trên bảng Ta có thể dùng thước và êke để vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng 3.Đường trung trực của đoạn thẳng Đinh nghĩa (SGK) Bài tập 14 (SGK-86) *)Hướng dẫn học bài ở nhà và ra bài tập về nhà Học thuộc định nghĩa hai đường thẳng vuông góc, đường trung trực của một đoạn thẳng. Luyện tập cách vẽ hai đường thẳng vuông góc, vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng. Làm các bài tập 13,15, 16, 17, 18 (SGK86, 87), 10, 11 (SBT-75) IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án: .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. ************************************************************************************** Ngày Soạn : 27 / 8 / 2012 Ngày dạy: 08/ 09/2012 Tiết 4: luyện tập I, Mục tiêu: Sau khi học song bài này, học sinh cần nắm được: Kiến thức: Củng cho HS về hai đường thẳng vuông góc , đường trung trực của đoạn thẳng Kỹ năng:- Rèn kĩ năng vẽ hai đường thẳng vuông góc , vẽ trung trực của đoạn thẳng Thái độ: Yêu thích bbộ môn II. Chuẩn bị Gv: Êke , thước thẳng, thước đo góc Hs: Êke , thước thẳng, thước đo góc III. Tiến trình dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng * Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: HS1: a, Cho O a. Vẽ a’ đi qua O và vuông góc với a. Nói rõ cách vẽ. b, Cho O a. Vẽ a’ đi qua O và vuông góc với a. Nói rõ cách vẽ. *Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập Làm bài 18 SGK Yêu cầu Hs đọc đề bài Nêu yc của đề bài Ta dùng dụng cụ nào để vẽ Gv cho học sinh tự vẽ Nhận xét Làm bài 19 SGK Nhận xét Còn có thể vẽ hình theo trình tự nào khác? Làm bài 20 SGK-87 Nhận xét Đọc đầu bài ? Vẽ hình ? Chứng tỏ = Nhận xét ? Chứng tỏ + = 900 Nhận xét Hs đọc đề bài Êke , thước thẳng, thước đo góc. 1HS trình bày kết quả trên bảng Nhận xét HS làm bài vào vở 1HS trình bày kết quả trên bảng Nhận xét 1HS trình bày cách làm khác HS làm bài vào vở Hs đọc đề bài 2 HS trình bày kết quả trên bảng ( mỗi HS vẽ hình trong 1 trường hợp Nhận xét 1 HS đọc đầu bài 1 HS vẽ hình trên bảng HS làm nháp 1 HS trình bày kết quả trên bảng Nhận xét HS làm nháp 1 HS trình bày kết quả trên bảng Nhận xét Bài 18 (SGK-87) Bài 19(SGK-87) Trình tự vẽ: Vẽ đường thẳng d1 tuỳ ý. Vẽ đường thẳng d2 cắt d1 tại O và tạo với d1 một góc 600. Vẽ điểm A tuỳ ý nằm trong góc d1Od2. Vẽ đoạn thẳng BC vuông góc với d2 tại C Bài 20 (SGK-87) Bài 5 (SNC) a) Oz Ox = 900 Ot Oy = 900 + = + = b) + = + + = 900 + 900 = 1800 Hoạt động 3: Củng cố - Thế nào là hai đường thẳng vuông góc? Tìm hình ảnh hai đường thẳng vuông góc trong tực tế - Cách vẽ hai đường thẳng vuông góc ?. Vẽ đường thẳng đi qua một điểm và vuông góc với đường thẳng cho trước? Vẽ đường trung trực của một đoạn thẳng? *)Hướng dẫn về nhà Làm bài12,13, 14, 15( SBT-75) Bài tập thêm Cho 2 góc AOB và BOC ( tia OB nằm giữa hai tia OA và OC ) có tổng số đo bằng 900 . Vẽ ở ngoài hai góc đó các tia OD , OE sao cho OA là tia phân giác của góc BOD , OC là tia phân giác của góc BOE. Chứng minh OD, OE là hai tia đối nhau. Đọc trước bài góc tạo bởi một đường thẳng cắt hai đường thẳng IV.Lưu ý khi sử dụng giáo án: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... HếT GIáO áN TUầN 2 Ký duyệt của BGH GIAO THủY,Ngày .... tháng 9 năm 2012

File đính kèm:

  • docTuần (1-2).doc
Giáo án liên quan