I) Mục tiêu:
- Khắc sâu kiến thức, rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc. Từ việc chứng minh hai tam giác bằng nhau suy ra được các cạnh còn lại, các góc còn lại của hai tam giác bằng nhau
- Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT-KL, cách trình bày bài chứng minh hai tam giác bằng nhau
II) Phương tiện dạy học
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
III) Hoạt động dạy học:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 915 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 16 - Tiết 29 : Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Ngày soạn:6/12/2012
Ngày dạy:15/2012
Tiết 29 Luyện tập
Mục tiêu:
Khắc sâu kiến thức, rèn kỹ năng chứng minh hai tam giác bằng nhau theo trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc. Từ việc chứng minh hai tam giác bằng nhau suy ra được các cạnh còn lại, các góc còn lại của hai tam giác bằng nhau
Rèn kỹ năng vẽ hình, ghi GT-KL, cách trình bày bài chứng minh hai tam giác bằng nhau
Phương tiện dạy học
GV: SGK-thước thẳng-thước đo góc-bảng phụ
HS: SGK-thước thẳng-thước đo góc
Hoạt động dạy học:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra
HS1: Chữa bài tập 35 (SGK)
HS2: Phát biểu trường hợp bằng nhau góc-cạnh-góc của hai tam giác
Chữa bài tập 36 (SGK)
Cho:
CM:
2. Hoạt động 2: Luyện tập về 2 tam giác bằng nhau trên hình vẽ sẵn
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
-GV dùng bảng phụ nêu các hình vẽ 101, 102, 103 (SGK)
H: Trên mỗi hình có những tam giác nào bằng nhau ? Vì sao ?
-Tại sao h.102 không có tam giác nào bằng nhau ?
-GV yêu cầu học sinh làm BT 38 (SGK)
-GV vẽ hình lên bảng, yêu cầu học sinh ghi GT-KL của bài toán
-Để chứng minh: AD =BC
AB = CD ta làm như thế nào?
-Hai tam giác này đã có những yếu tố nào bằng nhau?
-Gọi 1 học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
GV kết luận.
Học sinh quan sát hình vẽ, đọc kỹ yêu cầu của bài toán suy nghĩ, thảo luận nhóm tím các tam giác bằng nhau
HS nhận xét được: và không là 2 góc kề của LM
Trong khi đó: và là hai góc kề cạnh GT
Học sinh đọc đề bài BT 38
Học sinh vẽ hình vào vở và ghi GT-KL của bài toán
HS:
Học sinh nêu các yếu tố bằng nhau của 2 tam giác
Một HS lên bảng trình bày bài, HS lớp nhận xét
Bài 37 Tìm các tam giác bằng nhau trên mỗi hình vẽ.
H.101: Vì:
H.103: và có:
NR chung
(t/c tổng 3 góc)
Bài 38 (SGK)
GT AB // CD, AD // BC
KL AB = CD, AD = BC
Chứng minh:
-Nối AC
-Xét và có:
(so le trong)
(so le trong)
AC chung
(các cạnh tương ứng)
3. Hoạt động 3: Luyện các bài tập về 2 tam giác bằng nhau phải vẽ hình
-GV nêu bài tập
-GV hướng dẫn học sinh vẽ hình của bài toán
-Yêu cầu một học sinh đứng tại chỗ ghi GT-KL của BT
-Quan sát hình vẽ và có dự đoán gì về độ dài BD và CE ?
-Làm thế nào để chứng minh
BD = CE ?
-Để chỉ ra 2 đoạn thẳng, hai góc bằng nhau ta thương làm theo những cách nào ?
GV kết luận.
Học sinh đọc kỹ đề bài
Học sinh vẽ hình theo hướng dẫn của GV
Học sinh ghi GT-KL của bài toán
HS dự đoán được: BD = CE
HS: BD = CE
-Một học sinh lên bảng trình bày phần chứng minh
HS: Chỉ ra chúng có cùng số đo
+ Chỉ ra chúng cùng bằng đại lượng thứ 3
+ Chỉ ra 2 đoạn thẳng, 2 góc đó là 2 cạnh, 2 góc tương ứng của 2 tam giác bằng nhau
Bài tập: Cho có Tia phân giác cắt AC ở D, tia phân giác cắt AB ở E
So sánh: BD và CE
, , phân giác
GT BD và CE,
KL So sánh: BD và CE
Giải:
Xét và có:
BC chung
Hướng dẫn về nhà
Nắm vững các trường hợp bằng nhau của 2 tam giác và các hệ quả của nó
BTVN: 52, 53, 54, 55 (SBT)
Chuẩn bị tiết sau ôn tập học kỳ I
IV.MộT Số LƯU ý KHI Sử DụNG GIáO áN:
Heỏt giaựo tuaàn 16
Giao Thuỷy, ngaứy thaựng12 naờm 2012
File đính kèm:
- HH TUAN 16.doc