I/ Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, Hs biết làm việc có ý thức tập thể.
- Thái độ: Yêu thích bộ môn
II/ Phương tiện dạy học:
GV: giác kế.
HS: Mỗi tổ 3 cọc 1,2m, dây dài 10m, thước đo.
III/ Tiến trình dạy hc :
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 981 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 25 - Tiết 43 - Bài 9: Thực hành ngoài trời( tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 25
Ngày soạn : / / 2012
Ngày dạy : / / 2012
Tiết : 43.
BÀI 9: THỰC HÀNH NGOÀI TRỜI.(tiếp)
I/ Mục tiêu:
- Kiến thức: Biết cách xác định khoảng cách giữa hai điểm A và B trong đó có một địa điểm nhìn thấy nhưng không đến được.
- Kĩ năng: Rèn luyện kỹ năng dựng góc trên mặt đất, gióng đường thẳng, Hs biết làm việc có ý thức tập thể.
- Thái độ: Yêu thích bộ môn
II/ Phương tiện dạy học:
GV: giác kế.
HS: Mỗi tổ 3 cọc 1,2m, dây dài 10m, thước đo.
III/ Tiến trình dạy häc :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Ổn định, kiểm tra dụng cụ, giới thiệu nội dung cần thực hiện của tiết thực hành:
Gv ổn định lớp, điểm danh theo nhóm đã chia.
Kiểm tra dụng cụ theo nhóm.
Chọn một cây thông làm điểm B và giả sử không đến được điểm B. Đóng một cọc A.
yêu cầu của bài thực hành là xác định được khoảng cách AB giữa hai chân cọc ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn các bước thực hiện:
- Dùng giác kế vạch đường thẳng xy vuông góc với AB tại A.
- Mỗi tổ chọn một điểm E nằm trên đường thẳng xy.
- Xác định điểm D sao cho e là trung điểm của đoạn thẳng AD.
- Dùng giác kế vạch tia Dm vuông góc với đoạn AD.
- Bằng cách gióng đường thẳng, chọn điểm C nằm trên tia Dm sao cho B, E, C thẳng hàng.
- Đo độ dài CD.Hãy giải thích vì sao CD = AB.
- Các nhóm tiến hành các bước như hướng dẫn,
sau đó đo và báo cáo kết quả theo nhóm.
Hoạt động 3: Tổng kết, đánh giá hoạt động:
Gv thu báo cáo của các nhóm.
Nhận xét chung về tiết thực hành, đánh giá cách tiến hành của mỗi nhóm, ý thức kỷ luật của các thành viên trong nhóm.
Các nhóm xếp hàng theo nhóm.
Kiểm tra lại dụng cụ của nhóm mình.
Hs nắm được yêu cầu của tiết thực hành.
Các nhóm ghi lại các hướng dẫn của Gv.
Sau đó chọn địa điểm, tiến hành các thao tác đã được hướng dẫn.
Ghi lại quá trình thực hiện và báo cáo kết quả đo đạc , tính toán vào biên bản làm việc của nhóm nộp cho Gv vào cuối buổi.
*Hướng dẫn về nhà: Soạn câu hỏi ôn tập chương II.
IV.Lu ý khi sư dơng gi¸o ¸n:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Ngµy d¹y:
TiÕt 44 ¤n tËp ch¬ng II
Mơc tiªu:
¤n tËp vµ hƯ thèng ho¸ c¸c kiÕn thøc ®· häc vỊ tỉng ba gãc trong mét tam gi¸c, c¸c trêng hỵp b»ng nhau cđa hai tam gi¸c
VËn dơng c¸c kiÕn thøc ®· häc vµo lµm c¸c bµi to¸n vỊ vÏ h×nh, tÝnh to¸n, chøng minh, øng dơng trong thùc tÕ
Ph¬ng tiƯn d¹y häc:
GV: SGK-thíc th¼ng-compa-thíc ®o gãc-eke-b¶ng phơ-phÊn mµu
HS: SGK-thíc th¼ng-com pa-eke-thíc ®o gãc
TiÕn tr×nh d¹y häc:
1. Ho¹t ®éng 1: ¤n tËp vỊ tỉng ba gãc trong mét tam gi¸c (20 phĩt)
Ho¹t ®éng cđa thÇy
Ho¹t ®éng cđa trß
Ghi b¶ng
-GV vÏ h×nh lªn b¶ng vµ nªu c©u hái
-Ph¸t biĨu ®Þnh lý tỉng 3 gãc trong tam gi¸c?
-Ph¸t biĨu tÝnh chÊt gãc ngoµi cđa tam gi¸c ?
-GV yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 68 (SGK)
H: C¸c ®Þnh lý sau ®ỵc suy ra trùc tiÕp tõ ®Þnh lý nµo?
Gi¶i thÝch ?
Häc sinh ph¸t biĨu ®Þnh lý tỉng ba gãc trong mét tam gi¸c vµ tÝnh chÊt gãc ngoµi cđa tam gi¸c
Häc sinh ®äc kü ®Ị bµi vµ tr¶ lêi c©u hái (kÌm theo gi¶i thÝch)
1. Tỉng 3 gãc cđa tam gi¸c
cã:
HƯ qu¶:;
*NÕu vu«ng t¹i A th×
*NÕu vu«ng c©n t¹i A th×
*NÕu lµ tam gi¸c ®Ịu th×
Bµi 67 (SGK)
-GV dïng b¶ng phơ nªu bµi tËp 67 (SGK)
-C©u nµo ®ĩng? c©u nµo sai?
-Víi c¸c c©u sai, em h·y gi¶i thÝch?
C©u
§ĩng
Sai
1. Trong mét tam gi¸c, gãc nhá nhÊt lµ gãc nhän
2. Trong mét tam gi¸c, cã Ýt nhÊt hai gãc nhän
3. Trong mét tam gi¸c, gãc lín nhÊt lµ gãc tï
4. Trong tam gi¸c vu«ng, hai gãc nhän bï nhau
5. NÕu ¢ lµ gãc ë ®¸y cđa mét tam gi¸c c©n th× ¢ < 900
6. NÕu ¢ lµ gãc ë ®Ønh cđa 1 tam gi¸c c©n th× ¢ < 900
X
X
X
X
X
X
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi tËp 107 (SGK)
GV vÏ h×nh lªn b¶ng phơ
T×m c¸c tam gi¸c c©n trªn h×nh vÏ ?
GV kÕt luËn.
Häc sinh vÏ h×nh vµo vë vµ lµm bµi tËp 107 (SBT)
Häc sinh ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp
-§¹i diƯn häc sinh tr×nh bµy lêi gi¶i cđa bµi tËp
-Häc sinh líp bỉ sung, gãp ý kiÕn
Bµi 107 (SBT)
T×m c¸c tam gi¸c c©n trªn h×nh vÏ
c©n. V×: AB = AC (gt)
+ c©n. V×:
+ c©n ()
+ c©n ()
+ c©n (
+ c©n ()
2. Ho¹t ®éng 2: ¤n tËp c¸c trêng hỵp b»ng nhau cđa hai tam gi¸c (23 phĩt)
-Nªu c¸c trêng hỵp b»ng nhau cđa hai tam gi¸c ?
-Khi tam gi¸c lµ tam gi¸c vu«ng, th× cã c¸c trêng hỵp b»ng nhau nµo ?
-GV yªu cÇu häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ lµm bµi tËp 69-SGK
-GV híng dÉn häc sinh c¸c bíc vÏ h×nh cđa bµi to¸n
H: T¹i sao ? Nªu c¸ch lµm?
GV kÕt luËn.
Häc sinh nªu vµ ph¸t biĨu c¸c trêng hỵp b»ng nhau cđa hai tam gi¸c
Häc sinh ®äc ®Ị bµi vµ suy nghÜ t×m ra lêi gi¶i ®ĩng
HS:
.........................
2. C¸c TH b»ng nhau cđa
*Tam gi¸c thêng:
+) c.c.c
+) c.g.c
+) g.c.g
*Tam gi¸c vu«ng:
+) c¹nh huyỊn-gãc nhän
+c¹nh huyỊn-c¹nh gãc vu«ng
Bµi 69 (SGK)
(gãc t¬ng øng)
(gãc t¬ng øng)
Mµ (kỊ bï)
Híng dÉn vỊ nhµ (2 phĩt)
TiÕp tơc «n tËp kiÕn thøc ch¬ng II. Lµm nèt c¸c c©u hái 4, 5, 6 (SGK)
BTVN: 70, 71, 72, 73 (SGK) vµ 105, 108, 110 (SBT)
Gỵi ý: Bµi 70 (SGK)
c©n (AM = AN)
*)Híng dÉn vỊ nhµ
IV.Lu ý khi sư dơng gi¸o ¸n:
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Hết giáo án T.25
Ngày tháng năm 2012
Ký duyệt của BGH
File đính kèm:
- HH TUAN 25.doc