I. MỤC TIÊU
- Nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
- Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của HS
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. ổn định: (1’)
2. Kiểm tra:
- Tam giác ABC là gì?
- Giới thiệu chương II.
3. Bài mới: (30phút)
5 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1266 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 7 - Tuần 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 9
Ngày soạn: 9-10-2013
Chương II : TAM GIÁC
Tiết 17 §1 : TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
- Nẵm được định lí về tổng ba góc của một tam giác
- Biết vận dụng định lí cho trong bài để tính số đo các góc của một tam giác.
- Có ý thức vận dụng các kiến thức được học vào giải bài toán, phát huy tính tích cực của HS
II. CHUẨN BỊ
GV : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, tấm bìa hình tam giác và kéo cắt giấy.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. ổn định: (1’)
2. Kiểm tra:
- Tam giác ABC là gì?
- Giới thiệu chương II.
3. Bài mới: (30phút)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
1. Tổng ba góc của một tam giác :
- Yêu cầu cả lớp làm ?1
- 2 HS lên bảng làm và rút ra nhận xét.
- GV lấy 1 số kết quả của các em HS khác.
- Nếu có HS có nhận xét khác, giáo viên để lại sau ?2
- GV sử dụng tấm bìa lớn hình tam giác lần lượt tiến hành như SGK
? Hãy nêu dự đoán về tổng 3 góc của một tam giác
- Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT, KL của định lí
? Bằng lập luận em nào có thể chứng minh được định lí trên.
- Cho HS suy nghĩ trả lời (nếu không có HS nào trả lời được thì GV hướng dẫn)
- GV hướng dẫn kẻ xy // BC
? Chỉ ra các góc bằng nhau trên hình
? Tổng A+B+C bằng 3 góc nào trên hình vẽ.
- Yêu cầu HS lên bảng trình bày.
1. Tổng ba góc của một tam giác :
?1
A
C
B
N
M
P
A =B =C
M = N = P
Nhận xét: A+ B+C = 1800
M + N+ P = 1800
?2
- Cả lớp cùng sử dụng tấm bìa đã chuẩn bị cắt ghép như SGK và giáo viên hướng dẫn.
Định lí: Tổng ba góc của 1 tam giác bằng 1800
2
1
C
B
y
x
A
Chứng minh:
- Qua A kẻ xy // BC
Ta có B =A1 (2 góc so le trong) (1)
C =A2 (2 góc so le trong ) (2)
Từ (1) và (2) ta có:
A+B+C=A+A1+A2=1800 (đpcm)
* Lớp 7A Luyện tập:
GV nªu ®Ò bµi bµi tËp:
-§äc tªn c¸c tam gi¸c vu«ng trong h×nh vÏ sau, chØ râ vu«ng t¹i ®©u (nÕu cã)
-T×m c¸c gi¸ trÞ x, y trªn h×nh vÏ ?
-Gäi hai HS lªn b¶ng tr×nh bµy lêi gi¶i bµi tËp
GV nhËn xÐt bµi lµm cña HS
-Qua kÕt qu¶ phÇn a, cã nhËn xÐt g× vÒ 2 gãc cïng phô víi gãc thø ba
GV kÕt luËn.
* Lớp 7B: Gv có thể gợi ý HS thực hiện nhanh- nếu còn thời gian ( hoặc Hướng dẫn về nhà)
Luyện tập:
Bài 1: Tính x, y trên hình vẽ:
cã
+) cã:
Ta có: Là góc ngoài của ,
nên
* cã
y = 1800 – (430 +1130)
y = 240
4. Củng cố: - Gv nhắc lại định lí tổng 3 góc của tam giác và kĩ năng xác định số đo góc thông qua bài tập 1.
5. Hướng dẫn học ở nhà :
- Nẵm vững tính chất tổng 3 góc trong một tam giác
- Làm bài tập 2, 3 (SGK-Trang 108).
- Hướng dẫn Bài tập 4 (SGK-Trang 108).
- Đọc trước mục 2, 3 (SGK-Trang 107).
IV. Rút kinh nghiệm
Ngày soạn: 9-10-2013
Tiết 18
§1 : TỔNG BA GÓC CỦA MỘT TAM GIÁC (tiếp) + Luyện tập
I. MỤC TIÊU
- Nắm được định nghĩa và tính chất về góc của tam giác vuông, định nghĩa và tính chất về góc ngoài của tam giác
- Biết vận dụng định nghĩa, định lí trong bài để tính số đo góc của tam giác, giải một số bài tập.
- Giáo dục tính cẩn thận, chính xác, khả năng suy luận của học sinh.
II. CHUẨN BỊ
GV: Thước thẳng, êke, bảng phụ.
HS: Thước thẳng, êke, phiếu học nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
1. ổn định
2. Kiểm tra :
z
360
410
500
y
x
650
720
A
B
C
E
F
M
K
Q
R
1/ GV treo bảng phụ yêu cầu HS tính số đo x, y, z trong hình vẽ sau:
2/ Phát biểu định lí tổng 3 góc của một tam giác, vẽ hình, ghi GT, KL và chứng minh định lí.
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ
NỘI DUNG
- Qua việc kiểm tra bài cũ giáo viên giới thiệu tam giác vuông.
- Yêu cầu HS đọc định nghĩa trong SGK
? Vẽ tam giác vuông.
- Yêu cầu 1 HS lên bảng vẽ hình, cả lớp vẽ vào vở
- GV nêu ra các cạnh góc vuông, cạnh huyền của tam giác vuông.
- Yêu cầu HS làm ?3
? Hãy tính .
- Cho HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên bảng làm, cả lớp nhận xét.
? Hai góc có tổng số đo bằng là 2 góc như thế nào .
? Rút ra nhận xét.
3. Góc ngoài của tam giác.
- GV vẽ và thông báo đó là góc ngoài tại đỉnh C của tam giác.
- Yêu cầu HS chú ý làm theo.
2. Áp dụng vào tam giác vuông.
B
A
C
Định nghĩa: (SGK)
vuông tại A (A = 1800)
AB ; AC gọi là cạnh góc vuông
BC (cạnh đối diện với góc vuông) gọi là cạnh huyền.
- Theo định lí tổng 3 góc của tam giác ta có:
z
y
x
B
A
C
Định lí: Trong tam giác vuông 2 góc nhọn phụ nhau.
3. Góc ngoài của tam giác.
? ACx có vị trí như thế nào đối với C của
? Góc ngoài của tam giác là góc như thế nào.
? Vẽ góc ngoài tại đỉnh B, đỉnh A của tam giác ABC.
- GV treo bảng phụ nội dung ?4 và phát phiếu học tập .
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm lên phát biểu.
? Rút ra nhận xét.
? Hãy so sánh ACx vối A và B
? Rút ra kết luận.
- ACx là góc ngoài tại đỉnh C của
Định nghĩa: (SGK)
?4- Ta có ACx +C =1800 (2 góc kề bù).
Mặt khác A+B+C=1800
ACx = B+C
Định lí: (SGK).
- Góc ngoài của tam giác lớn hơn mỗi góc trong không kề với nó.
Bài tập 6
- Yêu cầu HS tính x, y tại hình 57, 58
? Tính = ?
? Tính
Hs thảo luận theo nhóm
- Đại diện 2 nhóm lên bảng trình bày
? Còn cách nào nữa không.
- HS: Ta có ÐM1 = 30Ovì tam giác MNI vuông, mà x + ÐM1 = ÐNMP = 90O.
Bài tập 7SGK (Lớp 7A)
- Cho HS đọc đề toán
? Vẽ hình ghi GT, KL
- 1 học sinh lên bảng vẽ hình ghi GT, KL
? Thế nào là 2 góc phụ nhau
Hs trả lời
? Vậy trên hình vẽ đâu là 2 góc phụ nhau
? Các góc nhọn nào bằng nhau ? Vì sao
- 1 học sinh lên bảng trình bày lời giải
Bài tập 6 SGK/109
Hình 57
Xét DMNP vuông tại M
ÞÐN + ÐP = 90O (2 góc nhọn của tam giác vuông)
ÞÐP = 90O – 60O = 30O.
Xét DMIP vuông tại I
ÞÐIMP + ÐP = 90O.
ÞÐIMP = 90O – 30O = 60O.
Xét DAHE vuông tại H:
ÐA + ÐE = 90O (2 góc nhọn của tam giác vuông)
ÞÐE = 35O.
Xét DBKE vuông tại K:
ÞÐHBK = ÐBKE + ÐE (Đ/L góc ngoài của tam giác)
ÐHBK = 90O + 35O = 125O Þ x = 125O.
Bài tập 7SGK/109
GT
DABC vuông tại A
KL
a, Các góc phụ nhau
b, Các góc nhọn bằng nhau
a) Các góc phụ nhau là: ÐA1 và ÐB
ÐA2 và ÐC, ÐB và ÐC, ÐA1 và ÐA2.
b) Các góc nhọn bằng nhau
ÐA1=ÐC (vì cùng phụ vớiÐA2)
ÐB = A2(vì cùng phụ vớiÐA1)
4. Củng cố:
- Phát biểu định lí về tổng ba góc trong một tam giác?
- Phát biểu định lí về tổng hai góc nhọn trong tam giác vuông?
- Phát biểu định lí về góc ngoài của một tam giác?
5. Hướng dẫn học ở nhà:
- Nẵm vững các định nghĩa , định lí đã học, chứng minh được các định lí đó.
- Làm các bài 6, 7, 8, 9 (SGK-Trang 109).
- BS 7A: Làm bài tập 3, 5, 6 (SBT-Trang 98).
IV. Rút kinh nghiệm:
KÍ DUYỆT TUẦN 9
File đính kèm:
- TUẦN 9 m2.doc