Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 6 - Tiết 12: Hình bình hành

I. MỤC TIÊU :

- HS nắm được định nghĩa HBH các tính chất HBH , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HBH

- HS biết vẽ HBH , CM một tứ giác là HBH

- Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng t/c HBH để cm các đoạn thẳng bằng nhau , ba điể tẳng hàng , hai đường thẳng song song .

II. CHUẨN BỊ :

- Thước , Compa , bảng phụ , phiếu học tập .

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 967 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 6 - Tiết 12: Hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 6 , Tiết : 12 Ngày soạn : 08/10/2004 HÌNH BÌNH HÀNH I. MỤC TIÊU : HS nắm được định nghĩa HBH các tính chất HBH , dấu hiệu nhận biết một tứ giác là HBH HS biết vẽ HBH , CM một tứ giác là HBH Rèn kỹ năng suy luận , vận dụng t/c HBH để cm các đoạn thẳng bằng nhau , ba điể tẳng hàng , hai đường thẳng song song . II. CHUẨN BỊ : Thước , Compa , bảng phụ , phiếu học tập . III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Định nghĩa - Nêu vấn đề : Các em đã được học một dạng đặc biệt của tứ giác đó là hình thang . -Quan sát H66/90 và cho biết tứ giác ABCD có đặc điểm gì ? -GV : Tứ giác có các cạnh đối song song là HBH . -HBH là dạng đặc biệt của tứ giác mà hôm nay chúng ta sẽ học . -Phát biểu định ngiã HBH ( SGK) Hướng dẫn HS vẽ hình Tứ giác ABCD là HBH khi nào ? Hình thang có phải là HBH không ? HBH có phải là hình thang không ? Hãy kể tên một số HBH trong thực tế mà em biết ? - HS trả lời : Tứ giác ABCD có các góc kề với mỗi cạnh bù nhau . Â + = 1800 , += 1800 Suy ra các cạnh đối // : AB // CD , AD // BC HS : Đọc Đ/n SGK - HS lên bảng vẽ hình -Tứ giác ABCD là HBH AB // CD AD //BC - HS : không ( Vì theo đ/n hình thang chỉ có 2 cạnh đối // ) - HS : Hình bình hành là hình thang đặc biệt vì có hai cạnh bên // . -HS : Trả lời Hoạt động 2 : Tính Chất -Hình bình hành là hình thang vậy HBH có các T/C của hình thang không ? Nêu T/C đó -Dựa vào Đ?N phát hiện thêm HBH còn có những T?C gì ? GV nhận xét và khảng định Gv cho HS đọc các định lý SGK , GV vẽ hình và cho hs ghi gt , kl GV : Gọi 1 hs chứng minh -HBH có dủ các tính chất của tứ giác và hình thang . +) Trong HBH tổng 4 góc bằng 360 0 +) Trong HBH các gó kề với mỗi cạnh bù nhau . +) Trong HBH các cạnh đối bằng nhau . +) Trong HBH các góc đối bằng nhau . +) Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường . GT : ABCD là HBH AC cắt BD tại O KL : a) AB = CD , AD =BC b) Â = ; = c) OA = OC , OB = OD CM - Ba HS lên bảng thực hiện . Hoạt động 3 : Dấu hiệu nhận biết - Nhờ vào dấu hiệu gì để có thể nhận biết một tứ giác là HBH ? - GV : nhận xé và cho HS ghi dấu hiệu nhận biết như SGK . - HS : +) Tứ giác có các cạnh đối song song ( ĐN) +) Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau . +) Tứ giác có hai cạnh đối vừa song song vừa bằng nhau . +) Tứ giác có các góc đối bằng nhau . +) Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường . -HS : Ghi dấu hiệu nhận biết vào vở Hoạt động 4 : Củng cố - Cho 1 HS đọc lại các dấu hiệu hận biết trong SGK . - Xem hình 65 SGK trả lời câu hỏi : khi hai cân đĩa nâng lên hạ xuống , ABCD luôn là hình gì ? vì sao ? - Xem hình 70 SGK chỉ các HBH ? Lý do ? HS thực hiện . - HS thực hiện . (HBH) - HS thực hiện . Hướng dẫn về nhà : Học thuộc ĐN , T/C , Dấu hiệu nhận biết của HBH Làm các bài tập : 43 , 44 ,45 Ký Duyệt ( TT)

File đính kèm:

  • docT12.DOC
Giáo án liên quan