I.MỤC TIÊU:
Qua bài này học sinh cần :
-Nhận biết được khoảng cách giữa hai đường thẳng song song ,định lý về đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách đường thẳng cho trước một khoảng cho trước.
-Biết vận dụng định lý về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau.
-Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán và ứng dụng trong thực tế .
II.CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ hình 96, bài tập 69 SGK
-Thước kẻ có chia khoảng,Compa, Eke.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1094 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ I - Tuần 9 - Tiết 18: Đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 9 , Tiết :18
Ngày soạn : 29 /10/2004
ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG
VỚI MỘT ĐƯỜNG THẲNG CHO TRƯỚC I.MỤC TIÊU:
Qua bài này học sinh cần :
-Nhận biết được khoảng cách giữa hai đường thẳng song song ,định lý về đường thẳng song song cách đều, tính chất của các điểm cách đường thẳng cho trước một khoảng cho trước.
-Biết vận dụng định lý về đường thẳng song song cách đều để chứng minh các đoạn thẳng bằng nhau.
-Vận dụng các kiến thức đã học vào giải toán và ứng dụng trong thực tế .
II.CHUẨN BỊ :
-Bảng phụ hình 96, bài tập 69 SGK
-Thước kẻ có chia khoảng,Compa, Eke.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
* Cho a//b :
-Từ A,B trênđường thẳng a vẽ hai đoạn thẳng AA’,BB’ (A’, B’ nằm trên đường thẳng b ) và vuông góc với đường thẳng b . So sánh độ dài AA’ và BB’ .
*Gợi ý : Chỉ ra ABB’A’ là HCN từ đó suy ra AA’= BB’ .
* Cho a//b :
AA’ = h , h là khoảng cách giữa hai đường thẳng sốngng a và b .
Hoạt động 2: 1. Khoảng cách giữa hai đường thẳng // :
-GV yêu cầu học sinh làm [?1]
-GV vẽ hình lên bảng .
- GV cho HS sử dụng lại phần kiểm tra bài cũ .
? Độ dài đoạn BB’ bằng bao nhiêu .
-HS đọc [?1]
-HS vẽ hình vào vở
HS : Tứ giác ABB’A’ Có :
AB//A’B’ (gt)
AA’//BB’ ( cùng b)
có
ABB’A’ là HCN ( dấu hiệu nhận biết )
AA’=BB’=h ( tính chất HCN )
-Hỏi :
Cho điểm A thuộc đường thẳng a //b .Nếu điểm A có khoảng cách đến b bằng h thì khoảng cách từ mọi điểm B thuộc a đến b bằng bao nhiêu
- GV gới thiệu định nghĩa khoảng cách giữa hai đường thẳng //
* Nhận xét :
Mọi điểm thuộc đường thẳng a đều cách đường thẳng b một khoảng bằng h .
* Định nghiã : (SGK )
Hoạt động 3:
2.Tính chất của các điểm cách đều m ột đ ư ờng th ẳng cho trước
GV yêu cầu HS làm ?2
GV vẽ hình ̣94 lên bảng
GV : yêu cầu học sinh làm ?3
HS : đọc ? 2 và vẽ hình vào vở
HS : đọc tính chất trang 101 SGK
HS : Thực hiện ?3
Hoạt động 4
3. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG CÁCH ĐỀU :
GV đưa hình 96 a lên bảng
GV: Giới rhiệu đ/n đường thẳng // cách đều
GV : Yêu cầu HS làm ? 4
Hãy nêu gt , kl của bài tốn
Hãy chứng minh bài tốn
HS : vẽ hình vào vở
HS : Cho a // b // c // d
a.Nếu AB BC CD thì EF FG GH
b.Nếu EF FG GH thì AB BC CD
CM
HS lên bảng thực hiện
Hoạt động 5 : Luyện tập củng cố - hướng dẫn về nhà
Cho HS l àm t ại lớp b ài tập 68 v à 69 trang 102 103
V ề nh à l àm c ác b ài t ập 67 ;71;;72
Duyệt tuần 9
File đính kèm:
- T18.DOC