I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm vững công thức tính diện tích các đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam giác và hình thang. Biết chia một cách hợp lí đa giác cần tìm diện tích thành nhiều đa giác đơn giản.
2 . Kỹ năng: Hs biết thực hiện các phép vẽ và đo cần thiết.
3 . Thái độ: Có thái độ cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, tính.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ có kẻ ô vuông, thước có chia khoảng, êke, máy tính bỏ túi.
HS: Đọc trước bài mới, thước có chia khoảng, êke, máy tính bỏ túi.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
4 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 873 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 21 - Tiết 35: Diện tích đa giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :21 Ngaøy soaïn : 01/01/2013
Tieát :35 Ngaøy daïy : 08/01/2013
§6 . DIỆN TÍCH ĐA GIÁC
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nắm vững công thức tính diện tích các đa giác đơn giản, đặc biệt là cách tính diện tích tam giác và hình thang. Biết chia một cách hợp lí đa giác cần tìm diện tích thành nhiều đa giác đơn giản.
2 . Kỹ năng: Hs biết thực hiện các phép vẽ và đo cần thiết.
3 . Thái độ: Có thái độ cẩn thận, chính xác khi vẽ, đo, tính.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ có kẻ ô vuông, thước có chia khoảng, êke, máy tính bỏ túi.
HS: Đọc trước bài mới, thước có chia khoảng, êke, máy tính bỏ túi.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1’):
8A1: 8A2: 8A3: 8A4:
2. Kiểm tra:
3. Bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Cách tính diện tích của một đa giác bất kì (7’)
GV: Đưa hình 148/SGK - 129 lên trước lớp, yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi:
? Để tính được diện tích của một đa giác bất kì, ta có thể làm như thế nào?
GV: Việc tính diện tích của một đa giác bất kì thường được quy về việc tính diện tích các tam giác, hình thang, hình chữ nhật...
? Để tính SABCDE ta có thể làm thế nào?
? Cách làm đó dựa trên cơ sở nào?
? Để tính SMNPQR ta có thể làm thế nào?
HS: Ta có thể chia đa giác thành các tam giác hoặc các tứ giác mà ta đã có công thức tính diện tích, hoặc tạo ra một tam giác nào đó có chứa đa giác.
HS: SABCDE = SABC + SACD + SADE
HS: Cách làm đó dựa trên tính chất diện tích đa giác.
HS: SMNPQR = SNST - (SMSR + SPQT)
HS quan sát hình vẽ.
B
C
A D
E
SABCDE = SABC + SACD + SADE
M
N D
S T
R Q
SMNPQR= SNST - (SMSR + SPQT)
Hoạt động 2: Ví dụ (13’)
A
B
GV: Đưa hình 150 tr129 SGK lên bảng phụ (có kẻ ô vuông).
? HS đọc ví dụ/SGK – 129?
? Ta nên chia đa giác đã cho thành những hình nào?
? Để tính diện tích của các hình này, em cần biết độ dài của những đoạn thẳng nào?
GV: Hãy dùng thước đo độ dài các đoạn thẳng đó trên hình 151/SGK - 130 và cho biết kết quả.
GV: Ghi lại kết quả trên bảng.
? HS tính diện tích các hình, từ đó suy ra diện tích đa giác đã cho.
HS đọc ví dụ/SGK - 129.
I
HS: Ta vẽ thêm các đoạn thẳng CG, AH. Vậy đa
+ Hình thang vuôngCDEG.
+ Hình chữ nhật ABGH.
+ Tam giác AIH.
+ Để tính diện tích của hình thang vuông ta cần biết độ dài của CD, DE,
CG.
+ Để tính diện tích của hình chữ nhật ta cần biết độ dài của AB, AH.
+ Để tính diện tích tam giác ta cần biết IK.
HS thực hiện đo kết quả:
CD = 2cm ; DE = 3cm
CG = 5cm ; AB = 3cm
AH = 7cm ; IK = 3cm
C
D
K
E
G
H
- Chia hình ABCDEGHI thành 3 hình: Hình thang vuông CDEG; hcn ABGH và tam giác AIH.
SDEGC = 8 (cm2)
SABGH = 3. 7 = 21 (cm2)
SAIH = (cm2)
SABCDEGHI = SDEGC + SABGH + SAIH = 8 + 21 + 10,5 = 39,5 (cm2)
Hoạt động 3: Luyện tập (20’)
? HS đọc đề bài 38/SGK - 130?
? HS hoạt động theo nhóm để trình bày bài?
? Đại diện một nhóm trình bày bài giải?
GV: Kiểm tra thêm bài của một vài nhóm khác.
? HS đọc đề bài 40/SGK - 131? (Đề bài và hình vẽ đưa lên bảng phụ).
? Nêu cách tính diện tích phần gạch sọc trên hình?
GV yêu cầu nửa lớp tính theo cách 1, nửa lớp tính theo cách 2.
? 2 HS lên bảng trình bày hai cách tính khác nhau của Sgạch sọc?
? Nhận xét bài làm của bạn?
GV: Hướng dẫn HS tính diện tích thực tế dựa vào diện tích trên bản vẽ. Lưu ý:
HS đọc đề bài 38/SGK.
HS hoạt động nhóm:
- Diện tích con đường hình bình hành là:
SEBGF = FG. BC
= 50. 120 = 6000m2
- Diện tích đám đất hình chữ nhật ABCD là:
SABCD = AB. BC
= 150. 120 = 18000m2
- Diện tích phần còn lại của đám đất là:
18000 - 6000 = 12000m2
HS đọc đề bài 40/SGK.
HS: - Quan sát hình vẽ và tìm cách phân chia hình.
- Nêu các cách tính:
+ Cách 1:
Sgạch sọc = S1 + S2 + S3 +
+ S4 + S5
+ Cách 2:
Sgạch sọc = SABCD - (S6 + S7 + S8 + S9 + S10)
Bài 40/SGK - 131:
B
A
S6
S1
S7
S5
S2
S3
S10
S4
S9
S8
C
D
* Cách 1:
S1 =
S2 = 3. 5 = 15 (cm2)
S3 = (cm2)
S4 =
S5 = (cm2)
Sgạch sọc = S1 + S2 + S3 + S4 + S5 = 33,5 (cm2)
- Diện tích thực tế là:
33,5 . 10 0002 = 3 350 000 000 (cm2)
= 335 000 (m2)
Hoạt động 4: Củng cố: (3’)
? Nêu nguyên tắc để tính diện tích một đa giác bất kỳ?
? Nhắc lại công thức tính diện tích hình tam giác, hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành, hình thang?
Hoạt động 5: Híng dÉn vÒ nhµ :(1')
Học bài.
Làm bài tập: 37, 39/SGK – 131; 42 đến 45/SBT – 133 .
Rút kinh nghiệm:
...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------4---------------
Tuaàn :21 Ngaøy soaïn : 01/01/2013
Tieát :36 Ngaøy daïy : 11/01/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Nh»m cñng cè cho häc sinh c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh thang, h×nh thoi, h×nh vu«ng.
2. Kĩ năng : Häc sinh biết vËn dông thµnh th¹o c«ng thøc trªn ®Ó gi¶i bµi tËp.
3. Thái độ : Có thái độ tích cực, chủ động trong học tập.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: B¶ng phô ghi bµi tËp; Dông cô vÏ h×nh.
HS: ¤n tËp c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch c¸c h×nh ®· häc; Dông cô vÏ h×nh, b¶ng nhãm.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1’):
8A1: 8A2: 8A3: 8A4:
2. Kiểm tra: (5’)
? Nêu các công thức tính diện tích đa giác đã học? Giải thích ý nghĩa của từng đại lượng có trong công thức.
3. Bµi míi:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Chữa bài tập ( 13’)
-Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh ch÷a bµi tËp 30( SGK- 126)
Cho mét häc sinh lªn b¶ng.
- Häc sinh 2: Ch÷a bµi tËp 35( SGK)
? §Ó tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi em sö dông kiÕn thøc nµo?
- Gi¸o viªn yªu cÇu häc sinh t×m c¸ch gi¶i kh¸c
- Yªu cÇu tr×nh bµy tríc líp: ( TÝnh diÖn tÝch h×nhthoi theo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nh b×nh hµnh)
- Ph©n tÝch, kÕt luËn vÒ c¸c c¸ch lµm vµ kiÕn thøc vËn dông.
-Gi¸o viªn chèt: Trong mét tam gi¸c vu«ng , c¹nh ®èi diÖn víi gãc 300 b»ng mét nöa c¹nh huyÒn.
- Cã thÓ tÝnh diÖn tÝch h×nh thoi theo hai c«ng thøc .
- Häc sinh 1: Ch÷a bµi 30
-Häc sinh 2: Ch÷a bµi 35.
- DiÖn tÝch hai tam gi¸c b»ng nhau.
- TÝnh chÊt diÖn tÝch ®a gi¸c.
-Häc sinh tr×nh bµy tríc líp:
-Häc sinh ph©n tÝch t×m hiÓu vÒ c¸c c¸ch lµm.
- Häc sinh ghi nhí.
*) Bµi 30( SGK- 126)
*) Bµi tËp 35( SGK-129)
V× ABCD lµ h×nh thoi nªn:
DO lµ tia ph©n gi¸c cña gãc D
Trong tam gi¸c vu«ng AOD cã
MÆt kh¸c theo ®Þnh lý pitago ta cã:
Hoạt động 2: Luyện tập (23’)
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi 36( SGK)
? Muèn so s¸nh ®îc diÖn tÝch cña hai h×nh ta lµm nh thÕ nµo?
- Yªu cÇu häc sinh ho¹t ®éng nhãm lµm bµi tËp.
- Gi¸o viªn kiÓm tra mét vµi nhãm ®¹i diÖn.
? NhËn xÐt bµi lµm cña
nhãm b¹n?
- Gi¸o viªn chèt c¸ch lµm vµ kiÕn thøc ¸p dông.
- Yªu cÇu häc sinh lµm bµi tËp 46( SBT)
? §äc vµ ph©n tÝch bµi to¸n?
- Yªu cÇu häc sinh ghi gt, kl.
? §Ó tÝnh SABCD ta sö dông kiÕn thøc nµo?
- Yªu cÇu häc sinh lµm vµo vë.
? §Ó tÝnh c¹nh cña h×nh thoi ta lµm nh thÕ nµo?
? §Ó tÝnh AH ta lµm nh thÕ nµo?
- Gi¸o viªn chèt: C¸ch gi¶i bµi tËp trªn, kiÕn thøc ¸p dông.
ViÕt biÓu thøc tÝnh:
- DiÖn tÝch h×nh thoi.
- DiÖn tÝch h×nh vu«ng.
- Häc sinh ho¹t ®éng nhãm.
-C¸c nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶
-NhËn xÐt bµi lµm cña nhãm b¹n.
-Häc sinh ®äc vµ ph©n tÝch bµi to¸n.
- Mét häc sinh lªn b¶ng: VÏ h×nh vµ ghi gt, kl cña bµi to¸n.
-S=
-Mét häc sinh lªn b¶ng tr×nh bµy.
-Sö dông §Þnh lý pitago.
- Mét häc sinh lªn b¶ng lµm.
- Dùa vµo c«ng thøc tÝnh diÖn tÝch h×nhthoi suy ra AH.
- S h×nh thoi, ®Þnh lý Pitago.
*) Bµi tËp 36( SGK- 129)
Ta cã: Sht =AD.AH =a.h =>Shv = AB.AB =a.a
Mµ AH<AD( Quan hÖ gi· ®êng vu«ng gãc vµ ®êng xiªn) hay: h<a
Do ®ã: Sht< Shv
*) Bµi tËp 46( SBT)
Chøng minh:
a. Ta cã
b.XÐt tam gi¸c vu«ng ADB cã:
c.TÝnh AH.
Hoạt động 3: Củng cố: (2’)
? Nhắc lại các kiến thức đã sử dụng trong bài? GV: Chốt lại cách giải bài tập.
Hoạt động 4:. Híng dÉn vÒ nhµ :(2')
Nắm chắc các công thức tính diện tích và vận dụng một cách linh hoạt.
Làm lại các bài tập đã chữa vào vở bài tập và các bài trong SBT.
Đọc và nghiên cứu trước bài “ Định lí talét trong tam giác “
Rút kinh nghiệm:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
---------------4--------------
File đính kèm:
- Tuần 21.doc