I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: Hệ thống các kiến thức cơ bản về chương tam giác đồng dạng.
2/Kỹ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập cơ bản
3/Tư duy: Phát triển tư duy logic
4/Thái độ: Có thái độ cẩn thận, chính xác khi trình bày bài.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ.
HS: Làm bài tập ôn tập cuối năm, câu hỏi ôn tập.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 30 - Tiết 68: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :36 Ngaøy soaïn : 17/04/2013
Tieát :68 Ngaøy daïy : 22/04/2013
ÔN TẬP CUỐI NĂM
I/ MỤC TIÊU:
1/Kiến thức: Hệ thống các kiến thức cơ bản về chương tam giác đồng dạng.
2/Kỹ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập cơ bản
3/Tư duy: Phát triển tư duy logic
4/Thái độ: Có thái độ cẩn thận, chính xác khi trình bày bài.
II/ CHUẨN BỊ:
GV: Bảng phụ.
HS: Làm bài tập ôn tập cuối năm, câu hỏi ôn tập.
III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:
1. Ổn định tổ chức (1’):
8A1: 8A2: 8A3:
2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài)
3. Bài mới :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết về tam giác đồng dạng (15’)
? Phát biểu định lí Talet thuận, đảo, hệ quả?
? Phát biểu tính chất đường phân giác trong tam giác?
? Nêu định nghĩa 2 tam giác đồng dạng?
? Định lí về 2 tam giác đồng dạng?
? Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác?
GV: Giới thiệu nội dung tóm tắt các kiến thức trên (Bảng phụ).
HS trả lời miệng.
Hoạt động 2: Luyện tập (26’)
Bài toán: Cho ABC, các đường cao BD, CE cắt nhau tại H. Đường vuông góc với AB tại B, đường vuông góc với AC tại C cắt nhau ở K. Gọi M là trung điểm của BC. Chứng minh:
a/ ADB ∽ AEC
b/ HE. HC = HD. HB
c/ H, M, K thẳng hàng.
? HS nêu các bước vẽ hình? Ghi GT và KL?
? Nêu hướng chứng minh câu a?
? HS lên bảng trình bày bài?
? Nhận xét bài làm?
? HS nêu hướng chứng minh câu b?
? HS lên bảng trình bày bài?
? HS nêu hướng chứng minh câu c?
? HS lên bảng trình bày bài?
? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài?
HS: - Nêu các bước vẽ hình.
- Ghi GT và KL.
HS: Nêu hướng chứng minh câu a.
HS lên bảng trình bày bài.
HS: Nhận xét bài làm.
HS:
HE. HC = HD. HB
BEH ∽ CDH
(g . g)
HS lên bảng trình bày bài.
HS:
H, M, K thẳng hàng.
M HK
HK, BC cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Mà: BM = MC (M BC)
BHCK là hình bình hành.
HS lên bảng trình bày bài.
HS: - Nhận xét bài làm.
- Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài.
A
H
E D
B M C
K
GT
ABC, BD AC
CE AB,
BD CE tại H
KB AB, KC AC
BM = MC (M BC)
KL
a/ ADB∽AEC
b/ HE.HC = HD.HB
c/ H, M, K thẳng hàng
Chứng minh:
a/
- Xét ADB và AEC có:
+ (gt)
+ Â chung
ADB ∽AEC (g. g)
b/
- Xét BEH, CDH có:
+ (gt)
+ (2 góc đối đỉnh)
BEH ∽ CDH (g. g)
HE. HC = HD. HB
c/ Tứ giác BHCK có:
+ BH // KC (cùng AC)
+ CH // KB (cùng AB)
BHCK là hình bình hành
HK, BC cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
Mà: BM = MC (M BC)
M HK
H, M, K thẳng hàng.
3. Củng cố: (2’)
? Bài học hôm nay chúng ta đã ôn lại những nội dung nào?
? Nêu các dạng toán có liên quan?
4.Hướng dẫn về nhà: (2’)
Học bài. Ôn lại các kiến thức đã ôn tập.
IV/ rót kinh nghiÖm .
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuần 36.doc