Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 30 - Tiết 68: Ôn tập cuối năm

I/ MỤC TIÊU:

1/Kiến thức: Hệ thống các kiến thức cơ bản về chương tam giác đồng dạng.

2/Kỹ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập cơ bản

3/Tư duy: Phát triển tư duy logic

4/Thái độ: Có thái độ cẩn thận, chính xác khi trình bày bài.

II/ CHUẨN BỊ:

 GV: Bảng phụ.

 HS: Làm bài tập ôn tập cuối năm, câu hỏi ôn tập.

III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC:

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 819 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 - Học kỳ II - Tuần 30 - Tiết 68: Ôn tập cuối năm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuaàn :36 Ngaøy soaïn : 17/04/2013 Tieát :68 Ngaøy daïy : 22/04/2013 ÔN TẬP CUỐI NĂM I/ MỤC TIÊU: 1/Kiến thức: Hệ thống các kiến thức cơ bản về chương tam giác đồng dạng. 2/Kỹ năng: Hs biết vận dụng các kiến thức đã học để giải một số bài tập cơ bản 3/Tư duy: Phát triển tư duy logic 4/Thái độ: Có thái độ cẩn thận, chính xác khi trình bày bài. II/ CHUẨN BỊ: GV: Bảng phụ. HS: Làm bài tập ôn tập cuối năm, câu hỏi ôn tập. III/ TIẾN TRÌNH DẠY - HỌC: 1. Ổn định tổ chức (1’): 8A1: 8A2: 8A3: 2. Kiểm tra: (Kết hợp trong bài) 3. Bài mới : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Ghi bảng Hoạt động 1: Ôn tập lí thuyết về tam giác đồng dạng (15’) ? Phát biểu định lí Talet thuận, đảo, hệ quả? ? Phát biểu tính chất đường phân giác trong tam giác? ? Nêu định nghĩa 2 tam giác đồng dạng? ? Định lí về 2 tam giác đồng dạng? ? Phát biểu các trường hợp đồng dạng của tam giác? GV: Giới thiệu nội dung tóm tắt các kiến thức trên (Bảng phụ). HS trả lời miệng. Hoạt động 2: Luyện tập (26’) Bài toán: Cho ABC, các đường cao BD, CE cắt nhau tại H. Đường vuông góc với AB tại B, đường vuông góc với AC tại C cắt nhau ở K. Gọi M là trung điểm của BC. Chứng minh: a/ ADB ∽ AEC b/ HE. HC = HD. HB c/ H, M, K thẳng hàng. ? HS nêu các bước vẽ hình? Ghi GT và KL? ? Nêu hướng chứng minh câu a? ? HS lên bảng trình bày bài? ? Nhận xét bài làm? ? HS nêu hướng chứng minh câu b? ? HS lên bảng trình bày bài? ? HS nêu hướng chứng minh câu c? ? HS lên bảng trình bày bài? ? Nhận xét bài làm? Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài? HS: - Nêu các bước vẽ hình. - Ghi GT và KL. HS: Nêu hướng chứng minh câu a. HS lên bảng trình bày bài. HS: Nhận xét bài làm. HS: HE. HC = HD. HB BEH ∽ CDH (g . g) HS lên bảng trình bày bài. HS: H, M, K thẳng hàng. M HK HK, BC cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Mà: BM = MC (M BC) BHCK là hình bình hành. HS lên bảng trình bày bài. HS: - Nhận xét bài làm. - Nêu các kiến thức đã sử dụng trong bài. A H E D B M C K GT ABC, BD AC CE AB, BD CE tại H KB AB, KC AC BM = MC (M BC) KL a/ ADB∽AEC b/ HE.HC = HD.HB c/ H, M, K thẳng hàng Chứng minh: a/ - Xét ADB và AEC có: + (gt) + Â chung ADB ∽AEC (g. g) b/ - Xét BEH, CDH có: + (gt) + (2 góc đối đỉnh) BEH ∽ CDH (g. g) HE. HC = HD. HB c/ Tứ giác BHCK có: + BH // KC (cùng AC) + CH // KB (cùng AB) BHCK là hình bình hành HK, BC cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường. Mà: BM = MC (M BC) M HK H, M, K thẳng hàng. 3. Củng cố: (2’) ? Bài học hôm nay chúng ta đã ôn lại những nội dung nào? ? Nêu các dạng toán có liên quan? 4.Hướng dẫn về nhà: (2’) Học bài. Ôn lại các kiến thức đã ôn tập. IV/ rót kinh nghiÖm . .......................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................... ..........................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuần 36.doc