I. Mơc Tiêu:
- Qua bi học , HS cần :
+ Nắm được định nghĩa , cc tính chất , cc dấu hiệu nhận biết hình thang cn .
+ Biết vẽ hình thang cn , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cn trong tính tốn v chứng minh , biết chứng minh tứ gic l hình thang cn .
+ Rn luyện tính chính xc v cch lập luận trong c/m hình học .
II. Chun bÞ cđa GV vµ HS:
- Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.
- Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 3 Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguêi so¹n: Ninh §×nh TuÊn
Ngµy so¹n: 8/9/2007
TiÕt: 3 §3. H×nh thang c©n
Mơc Tiªu:
- Qua bài học , HS cần :
+ Nắm được định nghĩa , các tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
+ Biết vẽ hình thang cân , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cân trong tính tốn và chứng minh , biết chứng minh tứ giác là hình thang cân .
+ Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận trong c/m hình học .
ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS:
Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.
Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.
Tỉ chøc ho¹t ®éng d¹y häc:
Ho¹t ®éng cđa GV
Ho¹t ®éng cđa HS
Ho¹t ®éng 1:
KiĨm tra bµi cị (5 phĩt)
Định nghĩa hình thang.
Bài tập 9.SGK : Cho thêm 2 gĩc bằng nhau . So sánh AC và BD ? Cĩ nhận xét gì về 2 gĩc BAD và CDA ? .
- 1HS làm ở bảng , HS dưới lớp theo dõi.
GV gäi HS nhËn xÐt ®¸nh gÝa qua ®iĨm sè.
HS thùc hiƯn
A
D
B
C
a/ C/m : AD // BC
Ho¹t ®éng 2:
Định nghĩa
- Cho HS làm ?1
GV gäi HS thùc hiƯn.
- GV : Giới thiệu hình thang ở hình 23 SGK là hình thang cân
? Thế nào là hình thang cân ?
Cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c gãc cđa h×nh thang?
- GV : Nêu chú ý .
- Cho HS hồn thành ?2
GV cho HS quan s¸t h×nh 24 SGK vµ gäi HS lªn lªn b¶ng thùc hiƯn c¶ líp cïng lµm.
? Cơ sở để nhận biết hình thang cân ?
- Cĩ nhận xét gì về các gĩc đối của hình thang cân ?
GV cho HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸.
1.Định nghĩa
HS làm ?1
HS:
B C
A D
Hình thang ABCD ( AD// BC ) ;
( hoặc ) ABCD là hình thang cân HS:
Chú ý : ABCD là hình thang cân đáy AB và BC
HS hồn thành ?2
Ho¹t ®éng 3
Tính chất
GV : Yêu cầu HS vẽ một hình thang cân , đo đạc để so sánh độ dài 2 cạnh bên của hình thang cân , sau đĩ c/m nhận xét vừa nêu .
GV : Chấm một số bài ; nhận xét kết quả
- Rút ra kết luận qua kết quả tìm được .
- Hình thang cĩ 2 cạnh bên bằng nhau cĩ phải là hình thang cân khơng ? Cho ví dụ minh hoạ .
GV : Giíi thiƯu n«Þ dung ®Þnh lÝ
Vµ yªu cÇu HS ghi GT vµ KL cđa ®Þnh lÝ
GV: Híng dÉn HS chøng minh ta vẽ thêm gì?
Suy ra tam giác nào cân? Tại sao?
Học sinh tự tham khảo SGK sau đó lên bảng ghi lại c/minh.
VËy cã h×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau cã ph¶i lµ h×nh thang c©n kh«ng?
Qua kÕt qu¶ bài tập đã làm cĩ nhận xét gì về hai đường chéo của hình thang cân ?
Qua c©u tr¶ lêi trªn GV giíi thiƯu ®Þnh lÝ 2 vµ yªu cÇu HS vÏ h×nh, ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ.
Bằng cách nào để c/minh 2 đoạn thẳng bằng nhau?
Gọi Học sinh lên bảng c/minh định lý 2.
2. Tính chất
HS : Làm vào phiếu học tập
Nhận xét : Trong hình thang cân 2 cạnh bên bằng nhau .
§Þnh lÝ 1: SGK
HS ghi GT vµ KL
Chứng minh : Xét 2 trường hợp
a/ AD cắt BC ở O ( hình thang cĩ hai cạnh bên khơng song song )
a. AD cắt BC tại O
Vì ABCD là hình thang cân
Suy ra tam giác OCD cân tại O.
Suy ra OC=OD (1)
Ta có ABCD là hình thang cân
Suy ra (2)
Từ (1) và (2)
Suy ra OD-OA=OC-OB
Vậy AD=BC
b/ Hình thang ABCD cĩ 2 cạnh bên song song .
HS: Tr¶ lêi nh chĩ ý SGK
Định lí 2 : Trong hình thang cân 2 đường chéo bằng nhau .
HS vÏ h×nh vµ ghi GT, KL
C/minh
Xét 2 tam giác ADC và tam giác BCD
DC chung.
AD=BC ( định lý 1)
(định nghĩa)
Do đó tam giác ADC = tam giác BCD (c-góc-c)
Vậy AC = BD
Ho¹t ®éng 4
Dấu hiệu nhận biết
- Cho HS làm ?3 . SGK
? Dự đốn về dạng của hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau ?
? Khi nào 1 tứ giác là hình thang cân ?
VËy ®Ĩ chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thang c©n ta lµm nh thÕ nµo?
GV gäi HS tr¶ lêi qua ®ã h×nh thµnh c¸c dÊu hiƯu nhËn bݪt cđa h×nh thang c©n.
3. Dấu hiệu nhận biết
HS: A B
m
D C
- Vẽ A ; B ( bằng com pa )
- AB // CD
- Đo , nhận thấy
Định lí 3 : Hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân .
Hình thang cân ABCD (đáy AB và CD )
DÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thang c©n: SGK
Ho¹t ®éng 5
Cịng cè
1/ Phát biểu định nghĩa , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân .
2/ Làm bài tập 14
Tứ giác ABCD là hình thang cân
Tứ giác EFGH khơng là hình thang cân vì EF > GH
IV. Híng dÉn häc ë nhµ:
- Học bài và làm các bài tập : 11;12;13;15 Tr 74, 75 – SGK
- Chứng minh định lí 3 .
- ChuÈn bÞ bµi tËp phÇn luyƯn tËp.
File đính kèm:
- HH8-T3.doc