Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 3 Hình thang cân

I. Mơc Tiêu:

 - Qua bi học , HS cần :

+ Nắm được định nghĩa , cc tính chất , cc dấu hiệu nhận biết hình thang cn .

+ Biết vẽ hình thang cn , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cn trong tính tốn v chứng minh , biết chứng minh tứ gic l hình thang cn .

+ Rn luyện tính chính xc v cch lập luận trong c/m hình học .

II. Chun bÞ cđa GV vµ HS:

- Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.

- Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 826 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tiết 3 Hình thang cân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguêi so¹n: Ninh §×nh TuÊn Ngµy so¹n: 8/9/2007 TiÕt: 3 §3. H×nh thang c©n Mơc Tiªu: - Qua bài học , HS cần : + Nắm được định nghĩa , các tính chất , các dấu hiệu nhận biết hình thang cân . + Biết vẽ hình thang cân , biết sử dụng định nghĩa , tính chất của hình thang cân trong tính tốn và chứng minh , biết chứng minh tứ giác là hình thang cân . + Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận trong c/m hình học . ChuÈn bÞ cđa GV vµ HS: Giáo viên :Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ. Học sinh : Thước dài, thước đo góc, compa, bảng phụ. Tỉ chøc ho¹t ®éng d¹y häc: Ho¹t ®éng cđa GV Ho¹t ®éng cđa HS Ho¹t ®éng 1: KiĨm tra bµi cị (5 phĩt) Định nghĩa hình thang. Bài tập 9.SGK : Cho thêm 2 gĩc bằng nhau . So sánh AC và BD ? Cĩ nhận xét gì về 2 gĩc BAD và CDA ? . - 1HS làm ở bảng , HS dưới lớp theo dõi. GV gäi HS nhËn xÐt ®¸nh gÝa qua ®iĨm sè. HS thùc hiƯn A D B C a/ C/m : AD // BC Ho¹t ®éng 2: Định nghĩa - Cho HS làm ?1 GV gäi HS thùc hiƯn. - GV : Giới thiệu hình thang ở hình 23 SGK là hình thang cân ? Thế nào là hình thang cân ? Cã nhËn xÐt g× vỊ c¸c gãc cđa h×nh thang? - GV : Nêu chú ý . - Cho HS hồn thành ?2 GV cho HS quan s¸t h×nh 24 SGK vµ gäi HS lªn lªn b¶ng thùc hiƯn c¶ líp cïng lµm. ? Cơ sở để nhận biết hình thang cân ? - Cĩ nhận xét gì về các gĩc đối của hình thang cân ? GV cho HS nhËn xÐt ®¸nh gi¸. 1.Định nghĩa HS làm ?1 HS: B C A D Hình thang ABCD ( AD// BC ) ; ( hoặc ) ABCD là hình thang cân HS: Chú ý : ABCD là hình thang cân đáy AB và BC HS hồn thành ?2 Ho¹t ®éng 3 Tính chất GV : Yêu cầu HS vẽ một hình thang cân , đo đạc để so sánh độ dài 2 cạnh bên của hình thang cân , sau đĩ c/m nhận xét vừa nêu . GV : Chấm một số bài ; nhận xét kết quả - Rút ra kết luận qua kết quả tìm được . - Hình thang cĩ 2 cạnh bên bằng nhau cĩ phải là hình thang cân khơng ? Cho ví dụ minh hoạ . GV : Giíi thiƯu n«Þ dung ®Þnh lÝ Vµ yªu cÇu HS ghi GT vµ KL cđa ®Þnh lÝ GV: H­íng dÉn HS chøng minh ta vẽ thêm gì? Suy ra tam giác nào cân? Tại sao? Học sinh tự tham khảo SGK sau đó lên bảng ghi lại c/minh. VËy cã h×nh thang cã hai c¹nh bªn b»ng nhau cã ph¶i lµ h×nh thang c©n kh«ng? Qua kÕt qu¶ bài tập đã làm cĩ nhận xét gì về hai đường chéo của hình thang cân ? Qua c©u tr¶ lêi trªn GV giíi thiƯu ®Þnh lÝ 2 vµ yªu cÇu HS vÏ h×nh, ghi GT, KL cđa ®Þnh lÝ. Bằng cách nào để c/minh 2 đoạn thẳng bằng nhau? Gọi Học sinh lên bảng c/minh định lý 2. 2. Tính chất HS : Làm vào phiếu học tập Nhận xét : Trong hình thang cân 2 cạnh bên bằng nhau . §Þnh lÝ 1: SGK HS ghi GT vµ KL Chứng minh : Xét 2 trường hợp a/ AD cắt BC ở O ( hình thang cĩ hai cạnh bên khơng song song ) a. AD cắt BC tại O Vì ABCD là hình thang cân Suy ra tam giác OCD cân tại O. Suy ra OC=OD (1) Ta có ABCD là hình thang cân Suy ra (2) Từ (1) và (2) Suy ra OD-OA=OC-OB Vậy AD=BC b/ Hình thang ABCD cĩ 2 cạnh bên song song . HS: Tr¶ lêi nh­ chĩ ý SGK Định lí 2 : Trong hình thang cân 2 đường chéo bằng nhau . HS vÏ h×nh vµ ghi GT, KL C/minh Xét 2 tam giác ADC và tam giác BCD DC chung. AD=BC ( định lý 1) (định nghĩa) Do đó tam giác ADC = tam giác BCD (c-góc-c) Vậy AC = BD Ho¹t ®éng 4 Dấu hiệu nhận biết - Cho HS làm ?3 . SGK ? Dự đốn về dạng của hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau ? ? Khi nào 1 tứ giác là hình thang cân ? VËy ®Ĩ chøng minh mét tø gi¸c lµ h×nh thang c©n ta lµm nh­ thÕ nµo? GV gäi HS tr¶ lêi qua ®ã h×nh thµnh c¸c dÊu hiƯu nhËn bݪt cđa h×nh thang c©n. 3. Dấu hiệu nhận biết HS: A B m D C - Vẽ A ; B ( bằng com pa ) - AB // CD - Đo , nhận thấy Định lí 3 : Hình thang cĩ hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân . Hình thang cân ABCD (đáy AB và CD ) DÊu hiƯu nhËn biÕt h×nh thang c©n: SGK Ho¹t ®éng 5 Cịng cè 1/ Phát biểu định nghĩa , t/c , dấu hiệu nhận biết hình thang cân . 2/ Làm bài tập 14 Tứ giác ABCD là hình thang cân Tứ giác EFGH khơng là hình thang cân vì EF > GH IV. H­íng dÉn häc ë nhµ: - Học bài và làm các bài tập : 11;12;13;15 Tr 74, 75 – SGK - Chứng minh định lí 3 . - ChuÈn bÞ bµi tËp phÇn luyƯn tËp.

File đính kèm:

  • docHH8-T3.doc
Giáo án liên quan