I/ Mục tiêu
Học sinh nắm được phương pháp đo chiều cao của một vật và đo khoảng cách đến các điểm không tới được nhờ ứng dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.
HS: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.
III/ Phương pháp dạy học:
Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, hợp tác.
IV/ Tiến trình:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 27 Tiết 49 Bài 9 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 27:
Tiết 49
ND:………/03/08
Bài 9: ỨNG DỤNG THỰC TẾ
CỦA TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
I/ Mục tiêu
Học sinh nắm được phương pháp đo chiều cao của một vật và đo khoảng cách đến các điểm không tới được nhờ ứng dụng các kiến thức về tam giác đồng dạng.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.
HS: SGK, thước vẽ đoạn thẳng.
III/ Phương pháp dạy học:
Trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, hợp tác.
IV/ Tiến trình:
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ
Bài 52 trang 85
Giả sử tam giác ABC vuông tại A
có cạnh huyền BC = 20cm; AB = 12cm
và đường cao AH
Khi đó HB, HC lần lượt là hình chiếu
của AB và AC lên cạnh huyền BC.
Ta có : (Hai tam giác vuông có chung)
HC = BC – HB = 20 – 7,2 = 12,8cm
3/ Bài mới
Hoạt động 1 :
Giả sử chiều cao của cây là A’C’
Muốn xác định chiều cao của cây ở hình bên ta phải làm sao ?
Học sinh đọc phần ghi chú trong SGK.
Tam giác ABC và A’B’C’ đồng dạng theo trường hợp nào ? Vì sao ?
1/ Đo gián tiếp chiều cao của vật
Giả sử cần phải xác định chiều cao của một tòa nhà, của một ngọn tháp hay một cây nào đó, ta làm như sau :
- Đặt cọc AC thẳng đứng trên đó
có gắn thước ngắm quay được
quanh một cái chốt của cọc.
- Điều khiển thước ngắm hướng
theo đỉnh C’ của cây, sau đó xác
định giao điểm B của đường
thẳng CC’ với AA’.
Ta được
Tỉ số đồng dạng k =
A’C’ = k.AC
Như vậy để tính chiều cao của cây ta chỉ cần đo trực tiếp các khoảng cách A’B và AB còn độ dài cọc đứng AC xem như đã biết.
2/ Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong đó có một điểm không thể tới được.
Giả sử đo khoảng cách AB trong đó
địa điểm A có ao hồ bao bọc không
thể tới được.
Ta có thể làm như sau :
Vẽ trên một tờ giấy tam giác A’B’C’
có tỉ lệ xích nào đó (vd :
Khi đó theo tỉ số đồng dạng k = (nghĩa là
Chỉ cần đo đoạn A’B’ suy ra được AB
k =
Bài tập 53 trang 87
Giả sử chiều cao của cây là AB, chiều cao của cọc là CD = 2cm
Khoảng cách từ mắt M đến cọc CD là MF = 0,8m
Khoảng cách từ mắt M đến cây AB là ME.
ME = MF + FE = 0,8 + 15 = 15,8m
Chiều cao từ mắt đến chân là MN = 1,6m
Ta có : (hai tam giác vuông có chung)
AB =
Hoạt động 3 : Hướng dẫn học ở nhà
Về nhà học bài
Đọc phần “Có thể em chưa biết”
Làm bài tập 54, 55 trang 87.
V/ Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
---------------ù---------------
File đính kèm:
- TieT 49.doc