Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 30 Tiết 55 Bài 2 Hình hộp chữ nhật (tiếp theo)

I/ Mục tiêu

- Kiến thức : nhận biết được dấu hiệu về hai đường thẳng song song.

- Kỹ năng : HS nhận biết được dấu hiệu hai đường thẳng song song, đường thẳng song song mặt phẳng và hai mặt phẳng song song trong không gian.

- Phương pháp :

 Áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật.

 Đối chiếu so sánh sự giống, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt.

II/ Chẩun bị:

- GV : Thước, mô hình hình hộp chữ nhật

- HS : SGK, BTVN.

III/ Phương pháp dạy học:

 Nêu vấn đề, hợp tác, gợi mở, đàm thoại.

IV/ Tiến trình:

1/ Ổn định:

2/ KTBC

3/ Bài mới :

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 928 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2007- 2008 Tuần 30 Tiết 55 Bài 2 Hình hộp chữ nhật (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Tiết 55 Nd: …../04/08 Bài 2: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT (tiếp theo) I/ Mục tiêu Kiến thức : nhận biết được dấu hiệu về hai đường thẳng song song. Kỹ năng : HS nhận biết được dấu hiệu hai đường thẳng song song, đường thẳng song song mặt phẳng và hai mặt phẳng song song trong không gian. Phương pháp : Ÿ Áp dụng công thức tính diện tích xung quanh của hình chữ nhật. Ÿ Đối chiếu so sánh sự giống, khác nhau về quan hệ song song giữa đường và mặt, mặt và mặt. II/ Chẩun bị: GV : Thước, mô hình hình hộp chữ nhật HS : SGK, BTVN. III/ Phương pháp dạy học: Nêu vấn đề, hợp tác, gợi mở, đàm thoại. IV/ Tiến trình: 1/ Ổn định: 2/ KTBC 3/ Bài mới : Phương pháp Nội dung - GV : Yêu cầu HS quan sát hình 75 để trả lời, nhắc lại định nghĩa hai đường thẳng song song trong hình học phẳng - BT ?1/98 - HS : Hãy kể tên các mặt phẳng của hình hộp chữ nhật : ABCD, A’B’C’D’, ABB’A’, BCC’B’, CDD’C’, DAA’D’. + BB’ và AA’ cùng nằm trong một mặt phẳng + BB’ và AA’ không có điểm chung - GV : Trong không gian hai đường thẳng AB và A’B’ được gọi là song song nếu chúng nằm trong cùng một mặt phẳng và không có điểm chung - GV ghi bảng Học sinh trả lời ?2/99 GV : Tóm lại ?3/99 HS : AB // (A’B’C’D’) CD // (A’B’C’D’) HS làm ?4/99 A. Ổn định lớp B. Kiểm tra bài cũ Bài tập 2/105 BT SGK C. Nội dung bài mới 1. Hai đường thẳng song song trong không gian ?1/98 Với hai đường thẳng phân biệt a, b trong không gian chúng có thể a/ Cắt nhau : VD : D’C’ và CC’ cùng nằm trong mặt phẳng (DD’CC’) và cắt nhau tại C’ b/ Song song : VD : AA’ và DD’ cùng nằm trong mặt phẳng (AA’D’D) và không có điểm chung. AA’song song DD’. Kí hiệu : AA’// DD’ c/ Chéo nhau : VD : Hai đường thẳng AD và D’C’ không cắt nhau và không cùng nằm trong một mặt phẳng Lưu ý : - Hai đường thẳng cùng nằm trong một mặt phẳng thì hoặc song song hoặc cắt nhau. - Hai đường thẳng không cắt nhau và không cùng nằm trong một mặt phẳng thì chéo nhau. 2. Đường thẳng song song với mặt phẳng. Hai mặt phẳng song song. ?2/99 GT AB(A’B’C’D’) A’B’(A’B’C’D’) AB // A’B’ KL AB // (A’B’C’D’) ?3/99 Nhận xét : Trên hình hộp chữ nhật. Xét hai mặt phẳng (ABCD) và (A’B’C’D’), AB // A’B’ AB // (A’B’C’D’) AD // A’D’AD // (A’B’C’D’) Mà AB và AD cắt nhau tại A và cùng nằm trong mặt phẳng (ABCD) Vậy mp (ABCD) // mp (A’B’C’D’) ?4/99 Nhận xét : - Nếu một đường thẳng song song với mặt phẳng thì chúng không có điểm chung. - Hai đường thẳng song song thì không có điểm chung. - Hai mặt phẳng phân biệt có một điểm chung thì có chung một đường thẳng đi qua điểm đó gọi là hai mặt phẳng cắt nhau. 4/ Củng cố kiến thức : bài tập 8, 9/100 5/ Dặn dò : BT 5, 6, 7/100 SGK BT 10, 11/100 SBT V/ Rút kinh nghiệm: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ---------------ù---------------

File đính kèm:

  • docTiet 55.doc