I – MỤC TIÊU:
-Củng cố lại tính chất đối xứng tâm, vận dụng vào giải BT trong SGK
-Thông qua BT 56 giáo viên lồng ghép giáo dục ATGT cho HS
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: Làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 15 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LUYỆN TẬP
Tuần 8 Ngày soạn: 07/10/07
Tiết 15 Ngày dạy: 09/10/07
I – MỤC TIÊU:
-Củng cố lại tính chất đối xứng tâm, vận dụng vào giải BT trong SGK
-Thông qua BT 56 giáo viên lồng ghép giáo dục ATGT cho HS
II – CHUẨN BỊ:
-GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ
-HS: Làm BT về nhà, chuẩn bị bài mới
III – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ (BT kiểm tra)
Định nghĩa hai điểm, hai hình đối xứng qua 1 điểm, hình có tâm đối xứng
Aùp dụng:
1.Trong các chữ cái sau chữ nào có tâm đối xứng:
A.A B.X C.Y
2.Trong các câu sau đây câu nào sai:
A.Tâm đối xứng của một đường thẳng là điểm bất kỳ của đường thẳng đó
B.Trọng tâm của tam giác là tâm đối xứng của tam giác đó
C.Hai tam giác đối xứng nhau qua một điểm thì có chu vi bằng nhau
-Đáp án
1.B
2.B
*Hoạt động 2: Giải bài tập 55 SGK
-Treo bảng phụ (BT55 SGK)
-Hỏi: phương pháp chứng minh M, N đối xứng nhau qua O?
-Hỏi: phương pháp chứng minh O là trung điểm của đoạn thẳng MN?
-Hỏi: phương pháp chứng minh OM =ON?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình và xác định GT – KL
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-HS lên bảng thực hiện
-TL: CM điểm O là trung điểm của đoạn thẳng MN
-TL: chứng minh OM =ON
TL: CM 2 tam giác bằng nhau
-HS Nhận xét
1.BT55 SGK
Hai tam giác BOM và DON có :
(so le trong)
OB = OD (O là trung điểm BD)
(đối đỉnh)
(g-c-g)
OM = ON
O là trung điểm MN nên M đối xứng N qua O
*Hoạt động 3: Thực hiện BT 54 SGK
-Treo bảng phụ (BT54 SGK)
-Hỏi: phương pháp chứng minh B, C đối xứng nhau qua O?
-Hỏi: phương pháp chứng minh O là trung điểm của đoạn thẳng BC?
-Hỏi: phương pháp chứng minh OB = OC và 3 điểm B, O, C thẳng hàng?
-Nhận xét, khẳng định kết quả và chốt lại phương pháp thực hiện; khắc sâu kiến thức
-HS đọc đề
-HS lên bảng thực hiện vẽ hình và xác định GT –KL
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả
-TL: CM điểm O là trung điểm của đoạn thẳng BC
-TL: chứng minh OB =OC và 3 điểm B, O, C thẳng hàng
-TL: CM: OB và OC cùng bằng OA; CM góc BOC bằng 1800
-Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau
2.BT54 SGK
Do A và B đối xứng nhau qua Ox nên Ox là đường trung trực của AB
OA = OB
Do A và C đối xứng nhau qua Oy nên Oy là đường trung trực của AC
OA = OC
OB = OC (1)
Tam giác AOB cân tại O
AOB
Tam giác AOC cân tại O
AOC
Ta có :
AOB + AOC
= 2 () = 2 . 900 = 1800
B, O, C thẳng hàng (2)
Từ (1) và (2) B đối xứng với C qua O
*Hoạt động 4: HD về nhà
-Học bài
-Làm bài tập về nhà
BT 56 SGK
-Chuẩn bị bài: Hình chữ nhật (định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật)
File đính kèm:
- TIET 15.doc