Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 29 Diện tích tam giác

I – MỤC TIÊU:

-Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác.

-Học sinh biết chứng minh định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp và biết trình bày gọn ghẽ chứng minh đó.

-Học sinh vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán.

-Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước.

II – CHUẨN BỊ:

 -GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ

-HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà

III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:

 -Phương pháp vấn đáp

 -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ

IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 29 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
DIỆN TÍCH TAM GIÁC Tuần 15 Ngày soạn: Tiết 29 Ngày dạy: I – MỤC TIÊU: -Học sinh nắm vững công thức tính diện tích tam giác. -Học sinh biết chứng minh định lý về diện tích tam giác một cách chặt chẽ gồm ba trường hợp và biết trình bày gọn ghẽ chứng minh đó. -Học sinh vận dụng được công thức tính diện tích tam giác trong giải toán. -Học sinh vẽ được hình chữ nhật hoặc hình tam giác có diện tích bằng diện tích của một tam giác cho trước. II – CHUẨN BỊ: -GV: giáo án, SGK , thước êke, bảng phụ -HS: Đọc bài, soạn bài trước ở nhà III– PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: -Phương pháp vấn đáp -Phương pháp dạy học hợp tác nhóm nhỏ IV – TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1: Tìm hiểu công thúc tính diện tích tam giác (23’) -Yêu cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác -Treo bảng phụ (H.36) -Đặt vấn đề chứng minh trường hợp: tam giác vuông, tam giác nhọn, tam giác tù -Yêu cầu HS nghiên cứu cách chứng minh TH1, TH2, TH3 trong SGK -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại công thức tính diện tích tam giác -Củng cố: Treo bảng phụ (BT17 SGK) -Hỏi: phương pháp chứng minh BT 17? -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT? SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -TL: -2 HS phát biểu lại -HS theo dõi -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả -Đại diện nhóm nhận xét lẫn nhau -HS độc lập thực hiện và HS lên bảng thực hiện -TL: chứng minh cả 2 vế cùng bằng biểu thức thứ 3 và chứng cminh bằng phương pháp vận dụng coy6ng thức tính diện tích tam giác trong 2 trường hợp đối với tam giác thường và tam giác vuông -HS nhận xét -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và thực hiện -HS nhận xét 1.Định lý: (SGK) *CHỨNG MINH: a/(SGK ) b/(SGK) c/ Trường hợp điểm H nằm ngoài đoạn BC ; +Aùp dụng: (BT17 SGK) Gọi S là diện tích tam giác vuông AOB ta có : Vậy OA.OB = OM.AB *BT? SGK *Hoạt động 2: Tìm hiểu chứng minh định lý về diện tích bằng phương pháp khác (18’) -Treo bảng phụ (BT16 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Treo bảng phụ (BT18 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại công thức tính diện tích tam giác -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -HS nhận xét -HS đọc đề -HS độc lập thực hiện làm bài tập nhanh nộ 3 vở -HS lên bảng thực hiện -HS nhận xét *BT16 SGK Ở mỗi hình tam giác và hình chữ nhật có cùng đáy a và chiều cao h *BT 18 SGK Gọi AH là đường cao tam giác ABC. Ta có : Mà BM = CM (gt) Suy ra : = *Hoạt động 3: HD về nhà (4’) -Học bài, xem lại các dạng bài tập -Làm bài tập về nhà: BT 19, 20, 21 SGK (vận dụng các dấu hiệu nhận biết ) -Chuẩn bị bài: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 29.doc