Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Chu Thị Thu

+ Ychs hoạt động theo nhóm (5 phút), đọc kĩ nội dung định nghĩa hình thang cân (sgk) và cho biết ĐN, cách vẽ hình thang cân. - Thảo luận theo nhóm + Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau

+ cách vẽ: Vẽ hình thang, vẽ 2 góc kề 1 đáy bằng nhau.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút)

HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt

1.Định nghĩa (7 phút)

+ Tóm tắt ND định nghĩa hình thang cân

 - hs lắng nghe, ghi bài. 1. Định nghĩa

+ Hình thang cân (sgk/ T12)

+ Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD)

+ Treo bảng phụ ?2 (sgk), yc hs hoạt động theo cặp

+ Gọi đại diện nhóm trả lời - thảo luận theo cặp

- đại diện nhóm trả lời. ?2 (sgk/ T72)

a) Hình thang cân: 24a, 24c, 24d

b) H24a:

H 24c:

H 24d:

c) Hai góc đối của hình thang cân có tổng bằng 180o

 

doc3 trang | Chia sẻ: thuongad72 | Lượt xem: 340 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 8 - Tiết 3: Hình thang cân - Năm học 2020-2021 - Chu Thị Thu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 13/9/2020 Ngày dạy: 16/9/2020 Tiết 3: Hình thang cân I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Hiểu được định nghĩa, tính chất, các dấu hiệu nhận biết hình thang cân 2. Kĩ năng: + Biết vẽ hình thang cân + Biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh + Biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân. 3. Thái độ + Rèn tính tư duy, linh hoạt cho học sinh + Học sinh cẩn thận khi trình bày. 4. Về năng lực: - NL chung: NL ngôn ngữ, NL tự học, NL giao tiếp, hợp tác nhóm. - NL riêng: NL giải quyết vấn đề, tính toán, suy luận, vẽ hình. II. Chuẩn bị 1. GV: sách giáo khoa, giáo án, bảng phụ 2. HS: ôn lại định nghĩa, tính chất và dấu hiệu nhận biết hình thang. III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp (2 phút): Kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: Lồng ghép trong tiết học bài mới. 3. Nội dung tiết dạy A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt + Ychs hoạt động theo nhóm (5 phút), đọc kĩ nội dung định nghĩa hình thang cân (sgk) và cho biết ĐN, cách vẽ hình thang cân. - Thảo luận theo nhóm + Hình thang cân là hình thang có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau + cách vẽ: Vẽ hình thang, vẽ 2 góc kề 1 đáy bằng nhau. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (20 phút) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt 1.Định nghĩa (7 phút) + Tóm tắt ND định nghĩa hình thang cân - hs lắng nghe, ghi bài. 1. Định nghĩa + Hình thang cân (sgk/ T12) + Tứ giác ABCD là hình thang cân (đáy AB, CD) + Treo bảng phụ ?2 (sgk), yc hs hoạt động theo cặp + Gọi đại diện nhóm trả lời - thảo luận theo cặp - đại diện nhóm trả lời. ?2 (sgk/ T72) a) Hình thang cân: 24a, 24c, 24d b) H24a: H 24c: H 24d: c) Hai góc đối của hình thang cân có tổng bằng 180o 2. Tính chất (8 phút) + Hình thang cân có tính chất gì? + Viết tính chất ở dạng GT – KL và vẽ hình minh họa + hướng dẫn hs chứng minh tính chất. + H: Nếu hình thang có hai cạnh bên bằng nhau có phải là hình thang cân không? (hs đọc sgk, nêu 2 tính chất). - Viết GT, KL, vẽ hình - Chứng minh tính chất - TL câu hỏi. 2. Tính chất GT ABCD là hình thang (AB // CD) KL a) AD = BC b) AC = BD * Chứng minh (sgk/ T73) * Chú ý: Hình thang có hai cạnh bên bằng nhau chưa chắc là hình thang cân. 3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân (6 phút) + Nêu các dấu hiệu nhận biết hình thang cân. + Lưu ý: c/m định lý 3 (bài tập 18/sgk) + H: Vậy để chứng minh 1 tứ giác là hình thang cân, ta làm thế nào? - nêu dấu hiệu nhận biết - c/m định lý 3 - Tl câu hỏi. 3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân (2 dấu hiệu) + Dấu hiệu (sgk/ T74) + Lưu ý: Để chứng minh 1 tứ giác là hình thang, - Bước 1: cần c/m tứ giác là hình thang - Bước 2: c/m h.thang đó có 2 góc kề 1 đáy bằng nhau Hoặc: c/, h.thang đó có 2 đường chéo bằng nhau. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (7 PHÚT) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt + Treo bảng phụ bài 11 (SGK) + Giải thích vì sao ABCD là hình thang cân? - quan sát trên hình, trả lời - Giải thích. Bài 11 (sgk/ T74) AB = 2cm DC = 4cm AD = BC = D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8 PHÚT) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt + Luyện tập bài 12 (sgk/ T74) - suy nghĩ, tìm lời giải Bài 12 (sgk/ T74) + Có ABCD là hình thang cân +C/m E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG (3 PHÚT) HĐ của GV HĐ của HS ND cần đạt - Hoàn thành BT 13,14,15 (SGK). - Tìm hiểu bài 18 (SGK) - Hs hoàn thành các nội dung được yêu cầu. IV. RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_8_tiet_3_hinh_thang_can_nam_hoc_2020_20.doc