Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 65 Bài 9 Thể tích của hình chóp đều

I.MỤC TIÊU:

 HS nắm chắc và vận dụng được công thức tính thể tích của hình chóp.

II.CHUẨN BỊ:

 -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.

 -HS: Chuẩn bị bài mới

III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 65 Bài 9 Thể tích của hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9: THỂ TÍCH CỦA HÌNH CHÓP ĐỀU Tuần 34 Ngày soạn: Tiết 65 Ngày dạy: I.MỤC TIÊU: HS nắm chắc và vận dụng được công thức tính thể tích của hình chóp. II.CHUẨN BỊ: -GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước. -HS: Chuẩn bị bài mới III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS NỘI DUNG *Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ -Treo bảng phụ + Phát biểu công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều? + Bài tập 43 / SGK -HS thực hiện *Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính thể tích * GV bày hai dụng cụ đựng nước: 1 hình lăng trụ đứng và 1 hình chóp đều sao cho các đáy đặt chồng khít lên nhau, chiều cao lăng trụ và chiều cao của hình chóp bằng nhau. * GV yêu cầu HS lấy dụng cụ đựng nước hình chóp múc đầy nước rồi đổ vào dụng cụ đựng nước hình lăng trụ. * GV hỏi : Phải múc mấy quặng “hình chóp” (mỗi lần nước đầy hình chóp) đổ vào mới đầy lăng trụ? * Qua chứng thực bằng việc múc nước vừa rồi, hãy dự đoán xem thể tích hình chóp bằng mấy lần thể tích hình lăng trụ đứng tương ứng ? * Vậy, công thức tính thể tích hình chóp như thế nào? -Chốt lại công thức tính thể tích hình chóp đều * HS quan sát. * 1 HS lên trên thực hiện đổ nước. Các HS còn lại chú ý theo dỏi và nhận xét. * HS: Phải múc ba “hình chóp” mới đổ đầy hình lăng trụ đứng. * Thể tích hình chóp bằng 3 lần thể tích hình lăng trụ đứng tương ứng. * V = Trong đó : S : diện tích đáy ; h: là chiều cao -HS theo dõi 1)Công thức tính thể tích : +Công thức (SGK) *Hoạt động 3: Vận dụng -Treo bảng phụ (BT ví dụ) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Treo bảng phụ (Bt 45 SGK) -Nhận xét, khẳng định kết quả -Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng -Chốt lại công thức tính thể tích hình chóp đều và các công thức tính diện tích -HS đọc đề -(đóng SGK) -HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện -Nhận xét -HS đọc đề -HS thảo luận theo đôi bạn học tập -4 nhóm tiến hành thảo luận -Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau -HS theo dõi -HS theo dõi 2.Ví dụ: (SGK) *Bt45 SGK (SGK) *Hướng dẫn ở nhà: -Học lại bài -Làm bài tập về nhà +BT44, 46 SGK -Chuẩn bị bài mới: Luyện tập

File đính kèm:

  • docTIET 65.doc