I.MỤC TIÊU:
HS nắm chắc và vận dụng được công thức tính thể tích của hình chóp.
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 945 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 65 Bài 9 Thể tích của hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 9: THỂ TÍCH CỦA HÌNH CHÓP ĐỀU
Tuần 34 Ngày soạn:
Tiết 65 Ngày dạy:
I.MỤC TIÊU:
HS nắm chắc và vận dụng được công thức tính thể tích của hình chóp.
II.CHUẨN BỊ:
-GV:Giáo án, SGK, bảng phụ,thước.
-HS: Chuẩn bị bài mới
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
*Hoạt động 1:Kiểm tra bài cũ
-Treo bảng phụ
+ Phát biểu công thức tính diện tích xung quanh của hình chóp đều?
+ Bài tập 43 / SGK
-HS thực hiện
*Hoạt động 2: Tìm hiểu công thức tính thể tích
* GV bày hai dụng cụ đựng nước: 1 hình lăng trụ đứng và 1 hình chóp đều sao cho các đáy đặt chồng khít lên nhau, chiều cao lăng trụ và chiều cao của hình chóp bằng nhau.
* GV yêu cầu HS lấy dụng cụ đựng nước hình chóp múc đầy nước rồi đổ vào dụng cụ đựng nước hình lăng trụ.
* GV hỏi : Phải múc mấy quặng “hình chóp” (mỗi lần nước đầy hình chóp) đổ vào mới đầy lăng trụ?
* Qua chứng thực bằng việc múc nước vừa rồi, hãy dự đoán xem thể tích hình chóp bằng mấy lần thể tích hình lăng trụ đứng tương ứng ?
* Vậy, công thức tính thể tích hình chóp như thế nào?
-Chốt lại công thức tính thể tích hình chóp đều
* HS quan sát.
* 1 HS lên trên thực hiện đổ nước. Các HS còn lại chú ý theo dỏi và nhận xét.
* HS: Phải múc ba “hình chóp” mới đổ đầy hình lăng trụ đứng.
* Thể tích hình chóp bằng 3 lần thể tích hình lăng trụ đứng tương ứng.
* V =
Trong đó : S : diện tích đáy ; h: là chiều cao
-HS theo dõi
1)Công thức tính thể tích :
+Công thức (SGK)
*Hoạt động 3: Vận dụng
-Treo bảng phụ (BT ví dụ)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Treo bảng phụ (Bt 45 SGK)
-Nhận xét, khẳng định kết quả
-Chốt lại phương pháp thực hiện và kiến thức vận dụng
-Chốt lại công thức tính thể tích hình chóp đều và các công thức tính diện tích
-HS đọc đề
-(đóng SGK)
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập và lên bảng thực hiện
-Nhận xét
-HS đọc đề
-HS thảo luận theo đôi bạn học tập
-4 nhóm tiến hành thảo luận
-Đại diện nhóm trình bày kết quả và nhận xét lẫn nhau
-HS theo dõi
-HS theo dõi
2.Ví dụ:
(SGK)
*Bt45 SGK
(SGK)
*Hướng dẫn ở nhà:
-Học lại bài
-Làm bài tập về nhà
+BT44, 46 SGK
-Chuẩn bị bài mới: Luyện tập
File đính kèm:
- TIET 65.doc