Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 9 Luyện tập

A/ PHẦN CHUẨN BỊ:

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy:

- Củng cố cho HS nắm được các bước giải bài toán dựng hỡnh. HS biết vẽ phỏc hỡnh để phân tích miệng bài toán, biết cách trỡnh bày phần cỏch dựng và chứng minh.

- Rèn luyện kĩ năng sử dụng thước và compa để dựng hỡnh.

- Giáo dục cho HS tư duy logic trong bài toỏn dựng hỡnh.

2. Giáo dục tư tưởng, tình cảm: Học sinh yêu thích học hình.

II. Chuẩn bị:

 1. Giáo viên: Giáo án + Tài liệu tham khảo + Đồ dùng dạy học.

 2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới.

B/ PHẦN THỂ HIỆN TRÊN LỚP:

* Ổn định tổ chức: 8A:

 8B:

I. Kiểm tra bài cũ: (10')

1. Câu hỏi:

A) NỜU CỎC bước giải bài toán dựng hỠNH ? PHẢI TRỠNH BàY Bước NàO ?

B) CHỮA BàI TẬP 31 (SGK – 83)

2. Đáp án:

a) Các bước giải bài toán dựng hỠNH GỒM 4 Bước:

+ PHÕN TỚCH.

+ DỰNG HỠNH.

+ CHỨNG MINH.

+ BIỆN LUẬN.

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 808 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2008- 2009 Tiết 9 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: / /2008 Ngày dạy 8A: /09/2008 8B: /09/2008 Tiết 9: Luyện tập A/ phần chuẩn bị: I. Mục tiêu: 1. Kiến thức, kĩ năng, tư duy: - Củng cố cho HS nắm được cỏc bước giải bài toỏn dựng hỡnh. HS biết vẽ phỏc hỡnh để phõn tớch miệng bài toỏn, biết cỏch trỡnh bày phần cỏch dựng và chứng minh. - Rốn luyện kĩ năng sử dụng thước và compa để dựng hỡnh. - Giỏo dục cho HS tư duy logic trong bài toỏn dựng hỡnh. 2. Giáo dục tư tưởng, tình cảm: Học sinh yêu thích học hình. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: Giáo án + Tài liệu tham khảo + Đồ dùng dạy học. 2. Học sinh: Học bài cũ, đọc trước bài mới. B/ Phần thể hiện trên lớp: * ổn định tổ chức: 8A: 8B: I. Kiểm tra bài cũ: (10') 1. Câu hỏi: a) Nờu cỏc bước giải bài toỏn dựng hỡnh ? Phải trỡnh bày bước nào ? b) Chữa bài tập 31 (sgk – 83) 2. Đáp án: a) Cỏc bước giải bài toỏn dựng hỡnh gồm 4 bước: + Phõn tớch. + Dựng hỡnh. + Chứng minh. + Biện luận. - Khi giải bài toỏn dựng hỡnh ta cần trỡnh bày tường minh bước cỏch dựng và chứng minh. b) Chữa bài 31 ( 83 – SGK ) * Cỏch dựng: - Dựng ADC cú: DC = AC = 4cm DA = 2cm - Dựng tia Ax // DC (Ax cựng phớa với C đối với AD) - Dựng B trờn Ax sao cho AB = 2cm Nối BC. * Chứng minh: Tứ giỏc ABCD là hỡnh thang vỡ AB // DC. Hỡnh thang ABCD cú AB = 2 cm; AC = DC = 4cm thỏa món cỏc yờu cầu của bài toỏn. II. Bài mới: * Đặt vấn đề: Hoạt động của thầy trũ Học sinh ghi * Hoạt động 1: (33') G ? G ? H ? H G G ? H G ? H G ? H ? G ? G G Y/c Hs nghiờn cứu bài 32 (sgk – 83) Nờu cỏch dựng một gúc 300 ? Lưu ý: Chỳng ta chỉ được dựng thước thẳng và compa. (Gợi ý): Hóy dựng một gúc 600 ? Làm thế nào để dựng được gúc 600 bằng thước và compa ? Dựng một tam giỏc đều cạnh tựy ý. Sau đú để cú gúc 300 thỡ làm thế nào ? Dựng tia phõn giỏc của một gúc của tam giỏc đều đú. Y/c HS lờn bảng thực hiện. Dưới lớp tự vẽ vào vở. Y/c Hs nghiờn cứu đề bài 33 (sgk – 83). Bài 34 cho biết gỡ ? Yờu cầu gỡ ? Cho: Hỡnh thang cõn ABCD (AB // CD); D = 800; CD = 3cm; AC = 4cm . Y/c: Dựng hỡnh thang cõn ABCD. Y/c Hs vẽ phỏc hỡnh cần dựng, điền đầy đủ cỏc yếu tố đó biết lờn hỡnh, phõn tớch tỡm cỏch dựng. (Gợi ý nếu cần): Theo cỏc bài toỏn dựng hỡnh cơ bản thỡ trong bài này hỡnh nào dựng được ngay ? Đỉnh B cũn lại dựng như thế nào ? Đỉnh B cỏch C một khoảng 3 cm nờn B (C : 3cm). Y/c Hs trỡnh bày cỏch dựng vào vở - Cho một HS lờn bảng dựng. Cũn cú thể dựng điểm B theo cỏch khỏc như thế nào ? Dựng gúc đỉnh C bằng gúc D = 800 Cú thể dựng được mấy hỡnh thang cõn thỏa món đề bài ? Vỡ sao ? Y/c Hs nghiờn cứu bài 34 (sgk – 83). Bài toỏn đó cho gỡ ? Yờu cầu gỡ ? - Y/c Hs vẽ phỏc hỡnh giả sử đó dựng được, điền cỏc yếu tố đó biết vào hỡnh à Phõn tớch tỡm cỏch dựng. - Gọi 1 Hs lờn bảng nờu cỏch dựng và dựng hỡnh cần dựng. - Cho HS trong lớp nhận xột Sửa sai và đỏnh giỏ cho điểm Bài 32 (sgk – 83) - Dựng một tam giỏc đều cú cạnh tựy ý để cú gúc 600 - Dựng tia phõn giỏc gúc 600 ta được gúc 300 Bài 33 (sgk – 83) * Cỏch dựng: - Dựng đoạn thẳng CD = 3cm. - Dựng = 800. - Dựng (C; 4cm) cắt tia Dx ở A. - Qua A dựng tia Ay (Ay cựng thuộc một nửa mặt phẳng bờ AD chứa điểm C). - Dựng (D; 4cm) cắt tia Ay ở B. Kẻ BC * Chứng minh: Theo cỏch dựng ta cú: +) AB // CD nờn tứ giỏc ABCD là hỡnh thang. +) Hỡnh thang ABCD cú 2 đường chộo bằng nhau BD = AC = 4cm ABCD là hỡnh thang cõn. +) Hỡnh thang cõn ABCD cú DC = 3cm; = 800; Cú AC = 4cm. Vậy hỡnh thang cõn ABCD thỏa món cỏc yờu cầu của bài toỏn. Bài 34 (sgk – 83) a) Cỏch dựng: - Dựng ADC biết 2 cạnh và gúc xen giữa = 900; AD = 2cm ; DC = 3cm - Dựng tia Ay đi qua A và Ay // DC - Dựng đường trũn tõm C bỏn kớnh 3cm cắt Ay' tại B ( và B' ) Nối B với C ( và B'C ) b) Chứng minh: ABCD là hỡnh thang vỡ AB // CD cú AD = 2cm; = 900; DC = 3cm; BC = 3cm (theo cỏch dựng) thỏa món cỏc yờu cầu của bài toỏn. c) Biện luận: Cú hai hỡnh thang ABCD và AB'CD thoả nóm cỏc điều kiện của đề bài bài toỏn cú hai nghiệm hỡnh. * III. Hưỡng dẫn về nhà: (2') - Cằn nắm vững cỏc bước giải một bài toỏn dựng hỡnh. - Rốn kĩ năng sử dụng thước và compa trong dựng hỡnh. - BTVN: 46; 49; 50; 52 (sbt – 65)

File đính kèm:

  • docTIET 9.doc