I - Môc tiêu :
+ Nắm vững định nghĩa về tỷ số hai đoạn thẳng.
+ Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số đo độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo.
+ Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo (chỉ cần cùng một đơn vị khi đo)
+Nắm vững định nghĩa về đoạn thảng tỷ lệ.
+Nắm vững nội dung định lý TaLét (Thuận). Vận dụng định lý để tìm ra các các tỉ số bằng nhau trên các hình vẽ trong SGK
II - ChuÈn bÞ :
GV :Thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bảng phụ vẽ hình ?1, ?2, ?3, ?4. máy tính bỏ túi.
HS: Thước thẳng, compa, êke, máy tính bỏ túi, phiÕu häc tËp.
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
5 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 37 Định lý ta lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009
Ngày so¹n: 5 th¸ng 2 n¨m 2009
Ngµy d¹y : 7 th¸ng 2 n¨m 2009
TiÕt 37
Ch¬ng III : TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
ĐỊNH LÝ TA LÉT TRONG TAM GIÁC
I - Môc tiªu :
+ Nắm vững định nghĩa về tỷ số hai đoạn thẳng.
+ Tỉ số của hai đoạn thẳng là tỉ số đo độ dài của chúng theo cùng đơn vị đo.
+ Tỉ số của hai đoạn thẳng không phụ thuộc vào cách chọn đơn vị đo (chỉ cần cùng một đơn vị khi đo)
+Nắm vững định nghĩa về đoạn thảng tỷ lệ.
+Nắm vững nội dung định lý TaLét (Thuận). Vận dụng định lý để tìm ra các các tỉ số bằng nhau trên các hình vẽ trong SGK
II - ChuÈn bÞ :
GV :Thước thẳng, compa, êke, phấn màu, bảng phụ vẽ hình ?1, ?2, ?3, ?4. máy tính bỏ túi.
HS: Thước thẳng, compa, êke, máy tính bỏ túi, phiÕu häc tËp.
III - C¸c ho¹t ®éng d¹y häc :
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña HS
Ho¹t ®éng 1: KiÓm tra bµi cò ( 5 phót)
? H·y nªu ®Þnh nghÜa vµ tÝnh chÊt cña tØ lÖ thøc
? Tæ soá cuûa hai soá laø gì ?
HS: TØ lÖ thøc lµ ®¼ng thøc gi÷a hai tØ sè
TÝnh chÊt :
Ho¹t ®éng 2: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng ( 10 phót)
GV: ë líp 6 ta ®· nãi ®Õn tØ sè cña hai sè
§èi víi hai ®o¹n th¼ng ta còng cã kh¸i niÖm vÒ tØ sè. TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng lµ g× Cho HS lµm ?1 trang56-SGK
Cho AB = 3 cm; CD = 5 cm;
Cho EF = 4 dm; MN = 7 dm;
HS lµm ?1.
Ngêi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n
12
Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009
? H·y nhËn xÐt bµi lµm cña b¹n
GV: lµ tØ sè hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD
? Tỉ số của 2 đoạn thẳng có phụ thuộc vào cách chọn đơn vị không ?
? VËy tØ sè hai ®o¹n th¼ng lµ g× ?
GV: Giíi thiÖukÝ hiÖu tØ sè hai ®o¹n th¼ng:
TØ sè ®o¹n th¼ng AB vµ CD ®îc kÝ hiÖu lµ
GV: Cho HS lµm vÝ dô tr 56 – SGK .Bæ sung thªm AB = 60 cm; CD = 1,5 dm
HS: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng kh«ng phô thuéc vµo c¸ch chän ®¬n vÞ ®o ( hai ®o¹n th¼ng ph¶i cïng mét ®¬n vÞ ®o)
HS: TØ sè cña hai ®o¹n th¼ng lµ tØ sè ®é dµi cña chóng theo cïng mét ®¬n vÞ ®o
HS: AB = 300 cm; CD = 400 cm
Th× :
AB = 3 cm; CD = 4 cm
Th× :
AB = 60 cm; Cd = 1,5 dm=15 cm
Th× :
Ho¹t ®éng 3: §o¹n th¼ng tØ lÖ (7 phót)
GV: §a ?2 lªn b¶ng phô
Cho 4 ®o¹n th¼ng AB, CD, A’B’, C’D’ so s¸nh c¸c tØ sè vµ
? Tõ tØ lÖ thøc ho¸n vÞ hai trung
tØ ta ®îc tØ lÖ thøc nµo?
? VËy thÕ nµo lµ hai ®o¹n th¼ng tØ lÖ
Yªu cÇu HS ®äc §N (SGK- 57)
Mét HS lªn b¶ng lµm
?2. ;
VËy
HS: =>
§Þnh nghÜa: Hai ®o¹n th¼ng AB vµ CD tØ lÖ víi hai ®o¹n th¼ng A’B’ vµ C’D’ nÕu cã tØ lÖ thøc hay
Ho¹t ®éng 4: §Þnh lý talÐt trong tam gi¸c (17 phót)
Yªu cÇu HS lµm ?3 tr 57- SGK ,®a h×nh vÏ 3 tr 57 – SGK lªn b¶ng phô
?3. ;
=>
Ngêi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n
13
Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009
GV: Gîi ý:mçi ®o¹n th¼ng trªn ®o¹n AB lµ m, mçi ®o¹n ch¾n trªn AC lµ n
? Qua ? 3 qua trªn em cã nh©n xÐt g×?
GV: §ã chÝnh lµ néi dung ®Þnh lý talÐt .
Ta thõa nhËn ®Þnh lý
? H·y ghi GT vµ KL cña ®Þnh lý
Yªu cÇu HS ®äc VD:SGK-58
Cho HS ho¹t ®éng nhãm lµm ?4
Nöa líp lµm c©u a)
Nöa líp lµm c©u b)
a)
b)
GV: DE//BA ( ^AC)
NhËn xÐt bµi lµm cña c¸c nhãm vµ nhÊn m¹nh tÝnh t¬ng øng cña c¸c ®o¹n th¼ng khi lËp tØ lÖ
;
=>
;
=>
HS: nÕu mét ®êng th¼ng c¾t hai c¹nh cña mét tam gi¸c vµ song song víi c¹nh cßn l¹i th× nã ®Þnh ra trªn hai c¹nh ®ã nh÷ng ®o¹n th¼ng t¬ng øng tØ lÖ.
*§Þnh lý(SGK)
∆ ABC;B’C’//BC
GT B’ Î AB; C’ Î AC
;
KL
?4.
a) Cã DE // BC
=> (®Þnh lý talÐt)
=> => x=
b) cã DE//BA (cïng ^ AC)
=> (®Þng lý ta lÐt)
=>
=> y=
Ngêi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n
14
Bµi so¹n h×nh häc 8 – N¨m häc 2008 – 2009
Ho¹t ®éng 5: Còng cè – luyÖn tËp ( 5phót)
? Nªu ®Þnh nghÜa tØ sè hai ®o¹n th¼ng vµ ®Þnh nghÜa ®o¹n th¼ng tØ lÖ
? Ph¸t biÓu ®Þnh lý talÐt trong tam gi¸c?
? Cho ∆ MNP ®êng th¼ng d//MP c¾t MN t¹i H vµ MP t¹i I.Theo ®Þnh lý ta lÐt ta cã nh÷ng tØ lÖ thøc nµo?
HS: ®øng t¹i chæ tr¶ lêi
HS: Lªn b¶ng vÏ h×nh vµ nªu c¸c tØ lÖ thøc
M
H
N P
I
D
Ho¹t ®éng 6: Híng dÉn vÒ nhµ (1 phót)
Häc thuéc ®Þnh lý TalÐt
Bµi tËp vÒ nhµ :1,2,3,4,5 trang 58,59 SGK
Hướng dẫn bài 4: a
Cho chứng minh rằng
áp dụng tínhh chất của tỉ lệ thức
a. =>
Ngêi thùc hiÖn:NguyÔn ThÞ Kim Nhung–THCSTiªn Yªn–NghiXu©n
15
File đính kèm:
- H tiet 37.doc