Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất

I. MỤC TIÊU:

- Hs nắm vững nội dung định lí (gt và kl), hiểu được cách c/m đlí gồm có 2 bước cơ bản:

+) Dựng AMN PABC

+) Chứng minh AMN=ABC

+ Vận dụng định lí để chứng minh tam giác đồng dạng

II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:

III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:

1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:

Gọi hs lên bảng làm BT26/68

Giả sử ABCPABC cạnh nhỏ nhất của tam giác này tương ứng với cạnh nhỏ nhất của tam giác kia AB= 4,5.

Ta có:

 

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
D¹y líp: 8B; 8E. Ngµy so¹n: 22/12/2009. TiÕt PPCT: 44. Ngµy d¹y: 08/01/2010. §5. Tr­êng hỵp ®ång d¹ng thø nhÊt. MỤC TIÊU: - Hs nắm vững nội dung định lí (gt và kl), hiểu được cách c/m đlí gồm có 2 bước cơ bản: +) Dựng D AMN PDABC +) Chứng minh DAMN=DA’B’C’ + Vậân dụng định lí để chứng minh tam giác đồng dạng CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS: GV: So¹n bµi, ®äc tµi lµi liƯu tham kh¶o, dơng cơ d¹y häc. HS: Xem bµi tr­íc ë nhµ, dơng cơ häc tËp. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC: Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ: Gọi hs lên bảng làm BT26/68 Giả sử DA’B’C’PDABC Þ cạnh nhỏ nhất của tam giác này tương ứng với cạnh nhỏ nhất của tam giác kia Þ A’B’= 4,5. Ta có: Hoạt động 2: Hoạt động dạy và học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS - Cho hs làm ?1sgk/73 - Hs tính MN dựa vào định lí Talet trong tam giác - Nêu mối quan hệ của các tam giác ABC, AMN, A’B’C’ và giải thích vì sao? - Vậy nếu 3 cạnh của tam giác này tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác kia thì 2 tam giác đó có đồng dạng không? Vì sao? Þ C/m kết luận C/m DAMNPDABC DAMN=DA’B’C’ Þ DA’B’C’ P DABC Nội dung 1: Định lí A’ B’ C’ A C B M N 2 3 4 4 6 8 Vì DABCPDAMN Mà DAMN=DA’B’C’ Þ DABC P DA’B’C’ (vì Vµ (Chung) (®ång vị) Hs c/m như trong sgk - Cho hs làm ?2sgk/74 - Gv chú ý hs đọc đỉnh tương ứng như tam giác bằng nhau Nội dung 2 : Áp dụng Vì Þ DDEF P DABC Hoạt động 3: Luyện tập tại lớp: HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS + Cho hs làm bài 29/74 sgk - Hs làm bài theo nhóm - Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày - Gv hướng dẫn cãu b : Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau + Cho hs làm bài 30/74 sgk - Hs nêu cách làm - Hs lên bảng trình bày - Hs nhận xét bài làm BT 29/74 sgk a) Vì Þ DA’B’C’PDABC (theo định lí) b) Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có : Vậy BT 30/74 sgk DABC PDA’B’C’Þ Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta co: Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà: +) Học bài + xem lại các BT đã giải. +) Làm các bài 31/75 SGK. * Hướng dẫn: Gọi 2 cạnh tương ứng A’B’ và AB có hiệu A’B’-AB = 12,5 (cm) DA’B’C’ PDABC Þ AB = A’B’ +12,5 = 93,75 + 12,5 = 106,25 (cm).

File đính kèm:

  • docHinh hoc 8 Tiet 44.doc