I. MỤC TIÊU:
- Hs nắm vững nội dung định lí (gt và kl), hiểu được cách c/m đlí gồm có 2 bước cơ bản:
+) Dựng AMN PABC
+) Chứng minh AMN=ABC
+ Vận dụng định lí để chứng minh tam giác đồng dạng
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
1. Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs lên bảng làm BT26/68
Giả sử ABCPABC cạnh nhỏ nhất của tam giác này tương ứng với cạnh nhỏ nhất của tam giác kia AB= 4,5.
Ta có:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 862 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
D¹y líp: 8B; 8E. Ngµy so¹n: 22/12/2009.
TiÕt PPCT: 44. Ngµy d¹y: 08/01/2010.
§5. Trêng hỵp ®ång d¹ng thø nhÊt.
MỤC TIÊU:
- Hs nắm vững nội dung định lí (gt và kl), hiểu được cách c/m đlí gồm có 2 bước cơ bản:
+) Dựng D AMN PDABC
+) Chứng minh DAMN=DA’B’C’
+ Vậân dụng định lí để chứng minh tam giác đồng dạng
CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HS:
GV: So¹n bµi, ®äc tµi lµi liƯu tham kh¶o, dơng cơ d¹y häc.
HS: Xem bµi tríc ë nhµ, dơng cơ häc tËp.
TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ:
Gọi hs lên bảng làm BT26/68
Giả sử DA’B’C’PDABC Þ cạnh nhỏ nhất của tam giác này tương ứng với cạnh nhỏ nhất của tam giác kia Þ A’B’= 4,5.
Ta có:
Hoạt động 2: Hoạt động dạy và học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- Cho hs làm ?1sgk/73
- Hs tính MN dựa vào định lí Talet trong tam giác
- Nêu mối quan hệ của các tam giác ABC, AMN, A’B’C’ và giải thích vì sao?
- Vậy nếu 3 cạnh của tam giác này tỉ lệ với 3 cạnh của tam giác kia thì 2 tam giác đó có đồng dạng không? Vì sao?
Þ C/m kết luận
C/m DAMNPDABC
DAMN=DA’B’C’
Þ DA’B’C’ P DABC
Nội dung 1: Định lí
A’
B’
C’
A
C
B
M
N
2
3
4
4
6
8
Vì
DABCPDAMN
Mà DAMN=DA’B’C’
Þ DABC P DA’B’C’
(vì
Vµ (Chung) (®ång vị)
Hs c/m như trong sgk
- Cho hs làm ?2sgk/74
- Gv chú ý hs đọc đỉnh tương ứng như tam giác bằng nhau
Nội dung 2 : Áp dụng
Vì
Þ DDEF P DABC
Hoạt động 3: Luyện tập tại lớp:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
+ Cho hs làm bài 29/74 sgk
- Hs làm bài theo nhóm
- Các nhóm cử đại diện lên bảng trình bày
- Gv hướng dẫn cãu b : Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau
+ Cho hs làm bài 30/74 sgk
- Hs nêu cách làm
- Hs lên bảng trình bày
- Hs nhận xét bài làm
BT 29/74 sgk
a) Vì
Þ DA’B’C’PDABC (theo định lí)
b) Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta có :
Vậy
BT 30/74 sgk
DABC PDA’B’C’Þ
Áp dụng tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta co:
Hoạt động 4: Hướng dẫn về nhà:
+) Học bài + xem lại các BT đã giải.
+) Làm các bài 31/75 SGK.
* Hướng dẫn:
Gọi 2 cạnh tương ứng A’B’ và AB có hiệu A’B’-AB = 12,5 (cm)
DA’B’C’ PDABC Þ
AB = A’B’ +12,5 = 93,75 + 12,5 = 106,25 (cm).
File đính kèm:
- Hinh hoc 8 Tiet 44.doc