Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng

A. MỤC TIÊU:

- HS biết được tam giác đồng dạng ứng dụng trong thực tế quan trọng như thế nào

- HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của vật, khoảng cách giữa hai địa điểm .

B. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

I. Bài cũ:

Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông?

II. Dạy bài mới:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2009- 2010 Tiết 50 Ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Dạy Lớp: 8C; 8D Ngày soạn: 16/03/2009. Tiết PPCT: 50. Ngày dạy: 19/03/2009. Đ9. ứng dụng thực tế của tam giác đồng dạng. Mục tiêu: - HS biết được tam giác đồng dạng ứng dụng trong thực tế quan trọng như thế nào - HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của vật, khoảng cách giữa hai địa điểm . Hoạt động dạy học: I. Bài cũ: Nêu các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông? II. Dạy bài mới: Hoạt động của GV và HS Ghi bảng GV: Để đo chiều cao của một cây mà không phải lên đến ngọn cây ta làm thế nào? HS: Dựa vào hình 54 sgk để xác định các tam giác đồng dạng và khoảng cách cần đo. GV: Hướng dẫn HS để xác định B, C, C’ thẳng hàng HS: Ta có ∽với tỉ số đồng dạng k= Từ đó suy ra A’C’= k.AC GV: Như vậy để tính A’C’ ta cần đo những khoảng cách nào? áp dụng GV: Bây giờ ta cần đo k/c giữa A và B mà không tới A ta làm thế nào? HS: Quan sát hình 55 sgk rồi tìm cách đo Vạch tam giác ABC trên mặt đất Vẽ tam giác A’B’C’ trên giấy ∽ Tính tỉ số k = C’ 1. Đo gián tiếp chiều cao của vật. B C A’ A ∽với tỉ số đồng dạng k= Từ đó suy ra A’C’= k.AC áp dụng: AC = 1,5m; AB = 1,25m; A’B = 4,2m Ta có A’C’ = k.AC= 2. Đo khoảng cách giữa hai địa điểm. A a C B - Vạch đoạn BC = a - Dùng giác kế đo các góc ACB, ABC - Vẽ trên giấy một tam giác A’B’C’ có B’C’ = a’, B’= ; C’= khi đó ∽. Tỉ số k = Đo A’B’ trên hình vẽ từ đó suy ra AB = . GV: Cho HS áp dụng bằng số Tính? 3. GV: giới thiệu dụng cụ đo góc ∽ Ta tính được BD = 4 ∽ Ta tính được AA’=9,5(m) Bài tập 54 cho ta cách khác đo k/c mà không phải vẽ trên giấy. AB = . áp dụng: A’ Bài tập 53: D’ C’ 2 1,6 0,8 A D C B Bài tập 54: III. Hướng dẫn học ở nhà. Chuẩn bị dụng cụ để tiết sau thực hành ngoài trời. Mỗi tổ chuẩn bị hai giác kế, thước dây. Làm các bài tập sgk.

File đính kèm:

  • docHinh hoc 8 Tiet 50.doc