I-MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nắm chắc định nghĩa và các tính chất của hình thoi , các dấu hiệu nhận biết hình thoi.
2. Kỹ năng :- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng tính chất của hình thoi trong chứng minh, tính toán, nhận biết một hình thoi thông qua các dấu hiệu.
- Vận dụng những kiến thức về hình thoi trong thực tế.
- Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác trong hình vẽ, kiên trì trong dự đoán, phân tích, chứng minh.
- Rèn luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp thông qua phân tích chứng minh các tính chất.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: -Đề bài giải sẵn trên bảng phu.
HS :- Giấy kẻ ô vuông. Bảng phụ nhóm, phấn viết bảng
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm
VI-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 937 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 20 Hình thoi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:22/10 /2010
Tiết 20
§11. HÌNH THOI
I-MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Nắm chắc định nghĩa và các tính chất của hình thoi , các dấu hiệu nhận biết hình thoi.
2. Kỹ năng :- Rèn luyện kỹ năng vẽ hình thoi, biết vận dụng tính chất của hình thoi trong chứng minh, tính toán, nhận biết một hình thoi thông qua các dấu hiệu.
- Vận dụng những kiến thức về hình thoi trong thực tế.
- Rèn luyện đức tính cẩn thận, chính xác trong hình vẽ, kiên trì trong dự đoán, phân tích, chứng minh.
- Rèn luyện thêm thao tác phân tích và tổng hợp thông qua phân tích chứng minh các tính chất.
II-CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: -Đề bài giải sẵn trên bảng phu.ï
HS :- Giấy kẻ ô vuông. Bảng phụ nhóm, phấn viết bảng
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm
VI-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Th.Gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1 : KIỂM TRA BÀI CŨ
Cho tứ giác ABCD có 4 cạnh bằng nhau. Chứng minh tứ giác đó là hình bình hành.(GV vẽ hình sẵn ở bảng phụ)
GV: Giới thiệu khái niệm hình thoi.
GV: Có thể định nghĩa tương đương như định nghĩa trên?
GV: Nói hình thoi cũng là hình bình hành, vậy trước hết có thể nói gì về những tính chất của hình thoi?
Một HS lên bảng làm.
-Nếu AB = BC = CD = DA thì ABCD là hình bình hành (tiêu chuẩn tứ giác có các cạnh đối bằng nhau)
Hình thoi là hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau.
Hình thoi có tất cả các tính chất ciủa hình bình hành
A
D B
C
1. Định nghĩa:
Hình thoi là tứ giác có 4 cạnh bằng nhau.
Tứ giác ABCD là hình thoi
ĩ AB = BC = CD = DA
Hoạt động 2: TÍNH CHẤT CỦA HÌNH THOI
GV: Hãy tìm tất cả tính chất mà hai đường chéo hình thoi có thể có?
GV: Đưa một số bài làm của HS làm trên bảng phụ nhóm, sửa sai, bổ sung để có kết quả đúng, ghi tính chất
HS làm trên bảng phụ nhóm.
HS:
*Tứ giác có hai cạnh bằng nhau.
*Hình bình hành có hai cạnh kề bằng nhau.
2. Tính chất:
*Hình thoi có tất cả các tính chất của hình bình hành.
*Tính chất thên về hai đường chéo hình thoi.
-Hai đường chéo hình thoi vuông góc với nhau
-Hai đường chéo hình thoi là các đường phân giác .các góc của hình thoi.
Hoạt động 3: DẤU HIỆU NHẬN BIẾT HÌNH THOI
GV: Những dấu hiệu đã biết để nhận biết một hình thoi?
GV: Thử phát biểu mệnh đề đảo của hai tính chất đã nêu, chứng minh?
GV : Cho hai nhóm làm tốt nhất, trình bày ở bảng hai dấu hiệu nhận biét hình thoi vừa tìm được
HS: Làm theo nhóm trên bảng phụ
3. Dấu hiệu nhận biết hình thoi:
*Tứ giác có các cạnh bằng nhau là hình thoi.
* HÌnh bình hành có hai cạnh kề bằng nhau là hình thoi.
*Hình bình hành có hai đường chéo vuông góc là hình thoi.
*Hình bình hành có một đường chéo là phân giác là hình thoi.
Hoạt động 4: CỦNG CỐ
GV: Những tứ giác nào sau đây là hình thoi? Nêu lý do:
(Xem hình vẽ sẵn trên bảng phụ).
HS: Xem các hình và trả lời.
A B
D C
E F
H G
K
L J
I
M N
P O
R
Q S
T
V
U W
X
Bài tập : Theo hình vẽ bên:
*ABCD là hình thoi (định nghĩa)
*EFGH là hình thoi (Hình bình hành và có một đường chéo là phân giác)
*IJKL và MNOP đều là hình thoi (Hình bình hành có hai đườngg chéo vuông góc)
* QRST không phải là hình thoi (chưa đủ yếu tố về cạnh để kết luận là hình bình hành)
*UVWX không là hình thoi (Chưa đủ yếu tố về cạnh)
Hoạt động 5 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Bài 74: Tính chất hai đường chéo hình thoi, định lý Pytago? Bài 77 :Phương pháp chứng minh một hình có tâm đối xứng? Bài 78: Độ dài cacù cạnh có thay đổi khi kéo?
File đính kèm:
- T.20 - Hinh thoi.doc