A. MỤC TIÊU
- Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,tam giác vuông
- Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức cần phải vận dụng các tính chất của diện tích đa giác.
- Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, dụng cụ vẽ hình
- Học sinh: Dụng cụ học tập, giấy kẻ ô vuông
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
1, Giới thiệu bài học: ( 2 phút)
- GV: Giới thiệu khái niệm diện tích SGK 116
2, Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 27 Diện tích hình chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh
Ngày soạn bài: 13/11/2008
Tiết: 27
Ngày dạy:
Bài: Diện tích hình chữ nhật
A. mục tiêu
Học sinh nắm vững công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông,tam giác vuông
Học sinh hiểu rằng để chứng minh các công thức cần phải vận dụng các tính chất của diện tích đa giác.
Học sinh vận dụng được các công thức đã học và các tính chất của diện tích trong giải toán
B. đồ dùng dạy học
- Giáo viên: Phấn màu, bảng phụ, dụng cụ vẽ hình
Học sinh: Dụng cụ học tập, giấy kẻ ô vuông
C. các hoạt động dạy học trên lớp
1, Giới thiệu bài học: ( 2 phút)
- GV: Giới thiệu khái niệm diện tích SGK 116
2, Bài mới:
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
15 phút
7 ghút
14 phút
- Yêu cầu học sinh quan sát hình 121 và trả lời bài tập 1
Diện tích hình A va hình B có bằng 9 ô vuông hay không?
GV giới thiệu diện tích hình A bằng diện tích hình B
Nhưng hình A có bằng hình B không?
- Giáo viên nêu câu hỏi phần b và c
Vậy diện tích đa giác là gì?
- Mỗi đa giác có mấy diện tích?
- Diện tích đa giác có thể là số 0, số âm hay không?
- Giáo viên thông báo 3 tính chất của diện tích đa giác
- Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì có bằng nhau không?
Hình vuông có cạnh 10m, 100m thì có diện tích là bao nhiêu?
Em đã biết diện tích hình chữ nhật được tính như thế nào?
Chiều dài và chiều rộng chính là 2 kích thước của nó. Ta thừa nhận định lí về diện tích của hình chữ nhật
Tính S hcn có a = 1,2m; b = 2m ?
Hình vuông có phải là hình chữ nhật không?
Từ công thức tính diện tích hình chữ nhật hãy suy ra công thức tính diện tích hình vuông?
So sánh diện tích hình chữ nhật và diện tích tam giác vuông ở hình vẽ bên?
Từ đó hãy suy ra diện tích tam giác vuông?
Khi chứng minh công thức tính diện tích tam giác vuông ta đã sử dụng 3 tính chất của diện tích đa giác như thế nào?
1.Khái niệm diện tích đa giác
? 1
(h,121 SGK)
Tính chất (SGK)
- 100 m2 tương ứng 1a
- 10.000 m2 tương ứng 1ha
- Dtích Đgiác ABCDE ký hiệu SABCDE
2. Công thức tính diện tích hình chữ nhật
SABCD = a.b
3.Công thức tính diện tích hình vuông
? 2
S = a2
S =a.b
? 3
DABC = DCDA (c-g-c)
=> SABC = SCDA (tính chất 1)
SABCD = SABC + SCDA (tính chất 2)
=> SABCD = 2.SABC
=> SABC = SABCD/2 = 1/2ab
D.Củng cố (7-phút)
Nhắc lại 3 tính chất cảu diện tích đa giác?
Bài tập6 (SGK)
a. Chiều dài tăng 2 lần, chiều rộng không đổi thì S tăng 2 lần
b. Dài và rộng tăng 3 lần thì S tăng 9 lần
c. Chiều dài tăng 4 lần và chiều rộng giảm 4 lần thì S không thay đổi
Bài tập về nhà: 7,8,9,10 (SGK)
Xác nhận của chuyên môn
File đính kèm:
- H8-27.doc