I. MỤC TIÊU.
+ HS nắm vững CT tính diện tích tam giác, các T/c về DT
+ Vận dụng công thức và tính chất của diện tích để giải bài toán về diện tích, biết vẽ HCN, tam giác khi biết diện tích
+Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ
II. CHUẨN BỊ:
 Giáo viên: Bảng phụ, phân loại bài tập, eke.
 Học sinh: Bảng nhóm, bài tập về nhà.
III.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1.Ổn định: (1) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ: (7) 
- Phát biểu các T/c của diện tích đa giác
- Viết công thức tính diện tích các hình: tam giác vuông.
GV: Tổ chức cho HS nhận xét, GV kết luận và cho điểm. 
 3. Bài mới:
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 958 | Lượt tải: 0 
                        
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 29 Diện tích tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/11/2010 Ngày giảng: 03/12/ 2010 
Tiết 29 diện tích tam giác
I. MụC TIÊU.
+ HS nắm vững CT tính diện tích tam giác, các T/c về DT
+ Vận dụng công thức và tính chất của diện tích để giải bài toán về diện tích, biết vẽ HCN, tam giác khi biết diện tích
+Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ
II. CHUẩN Bị:
 Giáo viên: Bảng phụ, phân loại bài tập, eke.
 	Học sinh: Bảng nhóm, bài tập về nhà.
III.TIếN TRìNH LÊN LớP:
1.ổn định: (1’) Nắm sỉ số.
2.Kiểm tra bài cũ: (7’) 
- Phát biểu các T/c của diện tích đa giác
- Viết công thức tính diện tích các hình: tam giác vuông.
GV: Tổ chức cho HS nhận xét, GV kết luận và cho điểm.	
 3. Bài mới:
Hoạt động 
Nội dung 
GV: ở cấp I chúng ta đã được biết công thức tính diện tích tam giác. Em hãy nhắc lại công thức đó.
- Công thức này chính là nội dung định lý mà chúng ta sẽ phải cùng nhau chứng minh.
+ GV: Các em hãy vẽ ABC có 1 cạnh là BC chiều cao tương ứng với BC là AH rồi cho biết điểm H có thể Xảy ra những trường hợp nào?
HS vẽ hình ( 3 trường hợp )
GV: Ta phải CM định lý đúng với cả 3 trường hợp , 
GV dùng câu hỏi dẫn dắt. Miêu tả S các tam giác trên hình
GV: Cho HS chứng minh từng trường hợp, từ đó rút ra công thức tổng quát
GV: Yêu cầu HS thực hiện nghiên cứu chứng minh bài tập 17
GV: Em nào lên bảng ghi giả thiết, kết luận bài toán?
GV: Hãy tính diện tích tam giác ABC bằng những cách có thể?
HS: Tính diện tích từ đó suy ra kết quả.
GV: Gọi 1 hs lên bảng trình bày
GV: Cho hs đọc kĩ bài toán và ghi giả thiết, kết luận.
GV: Hãy tính diện tích của từng tam giác trong hình vẽ?
HS: Suy nghĩ tìm cách tính
GV: Ta hãy kẻ đường cao AH và tìm cách tính diện tích của từng tam giác?
HS: Nghiên cứu và tính.
1. Định lý
* Định lý: sgk
 S = a.h
 
GT ABC có diện tích là S, 
 AH BC
 KL S = BC.AH
* Trường hợp 1: Tam giác vuông: H B 
(SGK)
* Trường hợp 2: Tam giác nhọn
(SGK)
* Trường hợp 3: Tam giác tù
(SGK)
2. Luyện tập
 Bài tập 17 SGK
gt
kl
OA.OB=OM.AB
Chứng minh
Ta có: 
 Mặt khác: 
 Vậy AB.OM=OA.OB
Bài tập 18 SGK
gt
Cho ; 
trung tuyến AM
kl
 Chứng minh
Kẻ AHBC ta có
(1)
(2)
Mặt khác: MB=MC ( AM là trung tuyến)
=> (3)
 Từ (1), (2) và (3) =>
Vậy: 
3. Củng cố
Viết lại công thức tổng quát tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, và diện tích tam giác?
Làm bài tập 19 (SGK)
GV: Cheo bảng phụ cho các hình trong bài tập 19 cho hs nghiên cứu và làm bài
5. Dặn dò
Về nhà làm bài tập: 20, 21, …25 (SGK-Tr.122-123)
 	
 
            File đính kèm:
 Tiet 29.doc Tiet 29.doc