I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: - Hs nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng.
- Hs nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ.
2/ Kỹ năng:
-Hs nắm vận dụng định lí Talet vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Các dụng cụ: thước, phấn, bảng phụ .
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 893 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 37 Định lí ta-lét trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/1/2011
CHƯƠNG II – TAM GIÁC ĐỒNG DẠNG
Tiết 37 ĐỊNH LÍ TA-LÉT TRONG TAM GIÁC
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: - Hs nắm vững định nghĩa về tỉ số của hai đoạn thẳng.
- Hs nắm vững định nghĩa về đoạn thẳng tỉ lệ.
2/ Kỹ năng:
-Hs nắm vận dụng định lí Talet vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ.
II. CHUẨN BỊ
Các dụng cụ: thước, phấn, bảng phụ .
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung ghi bảng
12’
HĐ1: Tỉ số của hai đoạn thẳng
-Tỉ số của 2 số a.b là gì?
-Tương tự ta cũng có tỉ số của 2 đoạn thẳng.
-Hãy giải ?1
-G nêu kí hiệu và giới thiệu tỉ số từ bt ?1.
-Tỉ số của AB và CD =? Biết AB=2cm, CD=5m.
-Tìm tỉ số của AB và CD trong 2 trường hợp: AB=5cm; CD=7cm và AB=5m;CD=7m?
-Là a:b
-Hs giải nháp.
-Tỉ số của AB và CD là 2/500=1/250
-Hs tìm tỉ số và rút ra nhận xét.
1. Tỉ số của hai đoạn thẳng:
Định nghĩa: học sgk/56
Tỉ số của AB và CD kí hiệu:
Ví dụ:
Nếu AB=2cm, CD=5cm thì =
Chú ý: SGK
5’
HĐ2: Đoạn thẳng tỉ lệ
-Hãy giaiû ?2
-G giới thiệu đoạn thẳng tỉ lệ.
-Hs giải ?2 và so sánh 2 tỉ số bằng nhau.
2. Đoạn thẳng tỉ lệ:
AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’ nếu: = hay =
12’
HĐ3: Định lí Talet
-Hãy giải ?3
-G nêu nội dung định lí Talét.
-Vậy có thể tính độ dài 1 đoạn khi biết trước 3 đoạn.
-Hãy vận dụng định lí Ta-lét giải?4
-Nêu cách giải câu b?
-G nhận xét.
-Hs giảivà so sánh các tỉ số bằng nhau.
-H viết gt,kl.
- H giải trên bảng.
-H nhận xét và nêu phương pháp giải.
Aùp dụng định lí ta let để tìm tỉ lệ thức, tìm thành phần của tỉ lệ thức.
-Tính EA bằng cách áp dụng định lí Talét , y=EA+EC
-Hs lên bảng tính.
-Hs nhận xét.
3. Định lí Ta-lét trong tam giác: SGK
A
B’ C’
B C
có B’C’//BC
?4
A
D E
B C
Aùp dụng định lí Talét vào có a//BC
Hay x=
15’
HĐ4: Củng cố
-Gọi 1 hs lên bảng giải.
-Yêu cầu hs nêu các tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.
-Hs dựa vào tính chất này giải.
-Hs lên bảng giải.
-Hs trả lời.
-Hs nêu cách giải.
Bài 1/58:
Bài 4/59:
BTVN:1’
-Học lí thuyết .
-2,5/59
File đính kèm:
- T.37-Dinh li TaLet Trong tam giac.DOC