I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: -Hs nắm vững nội dung định lí đảo cuả định lí Talet, hệ quả của định lí Talet
2/ Kỹ năng:
Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
-Hs hiểu và biết cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, viết được các tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau qua 3 trường hợp đường thẳng sông song vưói cạnh BC.
II. CHUẨN BỊ
Các dụng cụ: thước, phấn, bảng .
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
1. Kiểm tra bài cũ:10
-Khi nào thì AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng AB và CD?
-Nêu nội dung định lí Talét, vẽ hình và viết gt,kl?
-Giải bài tập 5b/59.
2.Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 38 Định lí đảo và hệ quả của định lí ta-lét, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/1/2011
Tiết 38 ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÍ TA-LÉT
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: -Hs nắm vững nội dung định lí đảo cuả định lí Talet, hệ quả của định lí Talet
2/ Kỹ năng:
Vận dụng định lí để xác định được các cặp đường thẳng song song trong hình vẽ với số liệu đã cho.
-Hs hiểu và biết cách chứng minh hệ quả của định lí Talét, viết được các tỉ lệ thức hoặc dãy tỉ số bằng nhau qua 3 trường hợp đường thẳng sông song vưói cạnh BC.
II. CHUẨN BỊ
Các dụng cụ: thước, phấn, bảng .
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Kiểm tra bài cũ:10’
-Khi nào thì AB và CD tỉ lệ với 2 đoạn thẳng A’B’ và C’D’?
-Nêu nội dung định lí Talét, vẽ hình và viết gt,kl?
-Giải bài tập 5b/59.
2.Bài mới:
TG
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung ghi bảng
15’
HĐ1: Định lí đảo
-G đặt vấn đề về nội dung định lí đảo Talét để vào bài mới.
-G treo H8 ở bảng phụ, yêu cầu 1 nhóm lên bảng giải.
-G nhận xét.
-Hãy phát biểu nội dung định lí Talét đảo?
-G chú ý cho hs các cặp cạnh tương ứng tỉ lệ bằng cách đưa ra ví dụ.
-Hãy vận dụng định lí đảo để giải ?2?
-Hs thảo luận nhóm ?1
-Hs sửa bài tập nhóm và rút ra kết luận nội dung định lí đảo.
-Hs vẽ hình và viết gt, kl định lí.
-Hs giải nháp trong 3’.
-Hs sửa bài tập trên bảng.
-Hs nhận xét.
1. Định lí đảo: học sgk/60
C
B
a
ABC
a=
a//BC
?2
a)*Ta có
Nên DE//BC
Ta có
Nên EF//AB
b) BDEF là hình bình hành(vì có 2 cặp cạnh đối song song)
c)
13’
-G gọi hs trả lời các câu hỏi.
HĐ2: Hệ quả
-Em có nhận xét gì khi DE//BC?
-G dẫn đến nội dung hệ quả của định lí Talét.
-Dựa vào bài giải?2 hãy nêu phương pháp chứng minh hệ quả?
-Gọi hs chứng minh.
-G vẽ hình 2 trường hợp còn lại.Ta có những cặp cạnh nào tương ứng tỉ lệ?
-Cho hs thi nhau giữa các nhóm để giải ?3
-G nhận xét kết quả các nhóm và sửa bài tập.
-Hs trả lời.
-Tạo thành các cặp đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.
-Hs phát biểu nội dung hệ quả, viết gt,kl.
-Kẻ thêm đường thẳng qua C’ song song với AB.
-Hs trả lời.
B’’
-Hs giải ?3 theo nhóm. Nhóm nào xong trước thì sửa trên bảng.
2.Hệ quả của định lí Talét: SGK
ABC
B’C’//BC
Chứng minh:
B’’
C’’
SGK
Chú ý:
A’
A
C’
B’
B C
C’
10’
HĐ3: Củng cố
-G treo 2 hình vẽ lên bảng.
-Gọi hs lên bảng sửa.
-Hãy nêu cách giải?
-Tính độ dài x như thế nào?
-Tính y như thế nào?
-G nhận xét.
-Hs lên bảng giải.
-Hs dưới lớp nêu cách giải.
-Hs nhận xét.
-Vận dụng định lí Talét đảo.
-Aùp dụng định lí Pitago.
-Hs giảivà nhận xét.
Bài 6a/62:
Ta có
Nên
Vậy PM không song song với BC
Ta có
Nên MN//AB (áp dụng định lí Talét đảo)
Bài 7b/63:
3.BTVN: 2’
-Học thuộc định lí đảo và hệ quả, cách cm định lí đảo.
-Làm bài tập 6a,7a,9/63.
-Chuẩn bị tiết sau LT.
File đính kèm:
- T.38- Dinh li dao va he qua cua TaLet.doc