Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất

A. MỤC TIÊU

- Hs nắm chắc nội dung định lý (gt,kl)

- Hs hiểu cách cm định lý gồm 2 bước cơ bản(dựng AMN dđ ABC và cm AMN =ABC)

- Vận dụng được định lý để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng

B. CHUẨN BỊ:

 Gv: Thước thẳng, compa, bảng phụ có ? 1,2

Hs: Thước thẳng, giấy nháp

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

Bài cũ(7 phút)

1- Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng?

2- Phát biểu định lý về cách tạo một tam giác đồng dạng với tam giác đã cho?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 44 Trường hợp đồng dạng thứ nhất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 19 /2/09 Tiết: 44 Bài: trường hợp đồng dạng thứ nhất A. mục tiêu Hs nắm chắc nội dung định lý (gt,kl) Hs hiểu cách cm định lý gồm 2 bước cơ bản(dựng DAMN dđ DABC và cm DAMN =DA’B’C’) Vận dụng được định lý để nhận biết các cặp tam giác đồng dạng B. chuẩn bị: Gv: Thước thẳng, compa, bảng phụ có ? 1,2 Hs: Thước thẳng, giấy nháp C. các hoạt động dạy học trên lớp Bài cũ(7 phút) Phát biểu định nghĩa hai tam giác đồng dạng? Phát biểu định lý về cách tạo một tam giác đồng dạng với tam giác đã cho? Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 6 phút 12 phút Gv yêu cầu học sinh vẽ hình theo ?1 Ai tính được độ dài MN? Có nhận xét gì về vị trí điểm M và N trên AB và AC? Khi đó ta thấy MN là đường gì trong tam giác ABC? Từ đó suy ra MN bằng bao nhiêu? Có nhận xét gì về mối quan hệ giữa ABC, AMN và A’B’C’? Có nhận xét gì về các cạnh của tam giác ABC và các cạnh của tam giác A’B’C’? Như vậy 3 cạnh của DA’B’C’ tương ứng tỷ lệ với 3 cạnh của DABC thì ta có: DA’B’C’ đd DABC. Trong trường hợp tổng quát ta có định lý( gv đưa đlý lên màn hình) gv vẽ hình, y/cầu hs đọc GT,KL ?1 Hs làm nháp rồi trả lời tại chỗ vì nên MN//N|BC (đảo của định lý ta let) =>DAMN đd DABC S =>DAMN DABC S DAMN DA’B’C’ S =>DA’B’C’ DABC (t/c3) Định lý: GT ABC,A’B’C’ KL S DA’B’C’ DABC S 18 phút Để cm DA’B’C’ đd với DABC, ta có thể làm như thế nào? (nếu hs không trả lời được gv gợi ý đường lối chứng minh). Dựng DAMN đd với DABC như thế nào ? Ngoài cách cm này ta có thể dựng DAMN theo cách của ?1, hs khá giỏi về nhà cm thêm theo trường hợp này? Gv tóm tắt lại phần cm, như vậy không cần đk về góc, chỉ cần đk 3 cạnh của D này tỷ lệ với 3 cạnh của Dkia thì hai Dđó đồng dạng Gv treo bảng phụ có ?2, hs tìm các tam giác đồng dạng với nhau? Gv lưu ý hs viết các đỉnh tương ứng. Hãy giải thích vì sao DIKH không đồng dạng với DABC? Lưu ý để xét xem 2Dcó đd không ta so sánh tỷ số của 2 cạnh nhỏ nhất, tỷ số của 2 cạnh lớn nhất và tỷ số của 2 cạnh còn lại. Chứng minh(Bảng phụ ghi nội dung c/m trong SGK) 2. áp dụng ?2 S DABC DDEF vì D. Củng cố ( 5 Phút) Nhắc lại nội dung định lý về trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác? S DABC DA’B’C’ vì= Hướng dẫn học ở nhà: Nắm vững trường hợp đồng dạng thứ nhất của hai tam giác. Làm các bài tập còn lại trong SGK, Xem trước trường hợp đồng dạng thứ hai của hai tam giác Ngày 19 /2/09 Xác nhận của chuyên môn?2

File đính kèm:

  • docH8-44.doc
Giáo án liên quan