Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai

A. MỤC TIÊU

- Hs nắm nội dung đlí (GT, KL) hiểu được cách cm đlí gồm hai bước cơ bản (dựng AMN đd ABC và cm AMN =ABC)

- Vận dụng đlí để nhận biết các cặp đd trong các BT tính độ dài các cạnh và BT cm trong SGK

B. CHUẨN BỊ:

 Gv: Bảng phụ có ?2, ?3, thước đo góc, thước thẳng

Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP

Bài cũ(7 phút)

1- Phát biểu đlí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, để cm đlí này ta qua các bước cơ bản nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 840 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo viên:Nguyễn Hữu Vinh Ngày dạy: 2 /2/09 Tiết: 45 Bài: TRườNG HợP ĐồNG DạNG THứ HAI A. mục tiêu Hs nắm nội dung đlí (GT, KL) hiểu được cách cm đlí gồm hai bước cơ bản (dựng DAMN đd DABC và cm AMN =DA’B’C’) Vận dụng đlí để nhận biết các cặp D đd trong các BT tính độ dài các cạnh và BT cm trong SGK B. chuẩn bị: Gv: Bảng phụ có ?2, ?3, thước đo góc, thước thẳng Hs: Thước thẳng, thước đo góc, giấy nháp C. các hoạt động dạy học trên lớp Bài cũ(7 phút) Phát biểu đlí về trường hợp đồng dạng thứ nhất, để cm đlí này ta qua các bước cơ bản nào? Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 17 phút Gv treo bảng phụ có vẽ hình 36 Hs thực hành đo vào SGK rồi trả lời tại chỗ Hãy đo BC, EF, tính tỷ số ? so sánh với các tỷ số trên? Em có nhận xét gì về 2 DABC và DEF? Bằng đo đạc ta thấy DABC đd DDEF vậy bạn nào có dự đoán hai tam giác như thế nào thì sẽ đồng dạng với nhau? Gv giới thiệu đ/l Nêu GT, KL của định lý? ?1 1, Định lý BC =1,6cm, EF=3,2cm; -> Định lý GT ABC,A’B’C’ ;A = A’ KL S DA’B’C’ DABC 15 phút 5 phút Tương tự cách chứng minh trong trường hợp thứ nhất ta c/m S DA’B’C’ DABC như thế nào? Trình bày cách tạo DAMN? S Hãy chứng minh DAMN DA’B’C’? Hãy so sánh AN và A’C’ ? Từ đó ta có điều gì? S Gv trở lại ?1 chỉ ra rằng và A=D =>DABC DDEF Gv treo bảng phụ vẽ hình 38 của ?1 cho học sinh suy nghĩ sau đó chỉ định học sinh phát biểu. Gv cho học sinh vẽ hình theo cầu của bài toán. DAED và DABC có đồng dạng với nhau không? Vì sao? Ta đã chứng minh hai tam giác trên đồng dạng theo trường hợp thứ mấy? Chứng minh (Bảng phụ) Lấy Mẻtia AB sao cho AM=A’B’ Qua M kẻ MN//BC (NẻAC) S ->DAMN DABC (đlí đd) (1) -> mà do AM=A’B’ (cách dựng) -> Ta lại có A = A’(gt) -> DAMN =DA’B”C’ (cgc) (2) S Từ (1) và (2) -> DA’B’C’ ABC ?2 2, áp dụng S DABC DDEF vì A= và ?3 Vì DAED và DABC có: A chung, S nên DAED DABC (trường hợp đd2) S Hướng dẫn học ở nhà: Cho hs nhắc lại định lý -Học bài theo SGK, thuộc hiểu và biết cách cm đlý.LàmBT32,33,34/SGK,35, 36,37,38/SBT, Chuẩn bị trước bài “Trường hợp đd thứ ba” - Trong Bài 32b: ta đã cm được DOCB đd DOAD trong câu a nên theo định nghĩa D đd ta -> các cặp góc tương ứng bằng nhau, từ đó so sánh được các góc của 2 tam giác IAB và ICD Ngày2 /2/09 Xác nhận của chuyên môn

File đính kèm:

  • docH8-45.doc