I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: Học sinh được hệ thống hoá các kiến thức về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều đã học trong chương.
2/ Kỹ năng: Vận dụng các công thức đã học vào các dạng bài tập (nhận biết, tính toán).
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: - Hình vẽ phối cảnh của hình hộp lập phương, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng tam giác, hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, bài tập.
- Thước thẳng, compa, phấn màu.
HS: - Làm các câu hỏi ôn tập chương và bài tập.
- Ôn tập khái niện các hình và các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình.
- Bảng phụ nhóm, phấn màu.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 824 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2010- 2011 Tiết 67 Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 12/4/2011
Tiết 67 §. ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU
1/ Kiến thức: Học sinh được hệ thống hoá các kiến thức về hình lăng trụ đứng và hình chóp đều đã học trong chương.
2/ Kỹ năng: Vận dụng các công thức đã học vào các dạng bài tập (nhận biết, tính toán).
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
GV: - Hình vẽ phối cảnh của hình hộp lập phương, hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ đứng tam giác, hình chóp tam giác đều, hình chóp tứ giác đều.
- Bảng phụ ghi sẵn câu hỏi, bài tập.
- Thước thẳng, compa, phấn màu.
HS: - Làm các câu hỏi ôn tập chương và bài tập.
- Ôn tập khái niện các hình và các công thức tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần, thể tích các hình.
- Bảng phụ nhóm, phấn màu.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Phương pháp thuyết trình, gợi mở vấn đáp đan xen HĐ nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Th.gian
Hoạt đôïng của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ghi bảng
18 ph
Hoạt động 1: ÔN TẬP LÝ THUYẾT
GV đưa hình vẽ phối cảnh của hình hộp chữ nhật
D C
A B
D/ C/
A/ B/
Sau đó GV dặt câu hỏi:
-Hãy lấy ví dụ trên hình hộp chữ nhật.
+Các đường thẳng song song.
+Các đường thẳng cắt nhau.
+Hai đường thẳng chéo nhau.
+Đường thẳng song song với mặt phẳng, giải thích.
+Đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, giải thích.
+Hai mặt phẳng song song với nhau, giải thích.
+Hai mặt phẳng vuong góc với hau,giải thích.
-GV nêu câu hỏi 1 trang 125, 126 SGK.
HS quan sát hình vẽ phối cảnh hình hộp chữ nhật, trả lời câu hỏi.
Ví dụ:
+ AB // DC // D/C/ // A/B/
+ AA/ cắt AB; AD cắt DC
+ AD và A/B/ chéo nhau.
+ AB // mp (A/B/C/D/) vì AB // A/B/ mà A/B/ mp (A/B/C/D/)
+AA/ mp (ABCD) vì Â/ vuông góc với hai đường thẳng cắt nhau AD và AB thuộc mặt phẳng (ABCD)
+ mp (AD D/A/ ) // mp (BCC/B/) vì AD // BC; AA/ mp (AD D/A/) và AA/ mp (ABCD).
+mp (AD D/A/) mp (ABCD) vì AA/ mp (AD D/A/) và AA/ mp (ABCD)
-HS lấy ví dụ trong thực tế.
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 2 SGK.
-GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi 3.
Tiếp theo GV cho HS ôn tập, khái niệm các công thức.
phẳng nền nhà…
HS trả lời câu hỏi 2
Hình
Sxq
STP
V
Lăng trụ đứng
Sxq = 2 p . h
p : nửa chu vi đáy
h : chiều cao
STP = Sxq + 2Sđ
V = S . h
S : diện tích đáy.
h : chiều cao.
Chóp đều
Sxq = p . d
p : nửa chu vi đáy
h : trung đoạn
STP = Sxq + Sđ
V = S . h
S : diện tích đáy.
h : chiều cao
25 ph
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP
Bài 51 trang 127 SGK
GV chia lớp thành 4 dãy.
Các nhóm dãy 1 làm câu a, b.
“ “ “ “ “ c
“ “ “ “ “ d
“ “ “ “ “ e
đề bài đưa lên bảng phụ có kèm theo hình vẽ của 5 câu.
HS hoạt động theo nhóm.
Đại diện các nhóm lên trình bày bài.
Bài 51 trang 127 SGK
Giải:
(Chú ý : Tuỳ theo trình độ học sinh, GV có thể hướng dẫn chung những câu khó đ, e).
Bài 57 trang 129 SGK
Tính thể tích hình chóp đều (h. 147)
A
B D
O
C
BC = 10 cm
AO = 20 cm
Bài 85 trang 129 SBT.
HS lớp nhậnä xét, chữa bài
HS giải bài tập. Một HS lên bảng làm
HS giải bài tập
Một HS lên bảng giải bài tập
Bài 57 trang 129 SGK
Giải :
Diện tích đáy của hình chóp là:
Sđ =
V = Sđ.h = .25.20
V 288,33 (cm3)
Bài 85 trang 129 SBT.
2 ph
Hoạt động 3 : HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Tiết sau kiểm tra 1 tiết chương IV Hình.
Về lý thuyết cần nắm vững vị trí tương đối giữa đường thẳng và đường thẳng (song song, cắt nha, vuông góc, chéo nhau) , giữa đường thẳng và mặt phẳng, giữa hai mặt phẳng (song song, vuông góc).
Nắm vững khái niệm hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình lăng trụ đứng,, lăng trụ đều, hình chóp đều.
Về bài tập cần phân tích được hình và áp dụng đúng các công thức tính diện tích, thể tích các hình.
File đính kèm:
- T.67 - On tap chuong IV.doc