I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS được củng cố, khắc sâu các kiến thức về hình bình hành (Định nghĩa, tính chất, dấu hiệu)
2. Kĩ năng:
-HS vận dụng các kiến thức trên vào vẽ hình, chứng minh một tứ giác là HBH và những bài tập đơn giản .
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV : Thước thẳng, com pa, bút.
*HS : Thước thẳng, com pa, bút.
III. Phương pháp: Đàm thoại; hỏi đáp; phân tích ;HĐ cá nhân
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(7ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS .
-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi)
HS1:Phát biểu ĐN , T/C hình bình hành và vẽ hình .
HS 2: Làm bài 46 SGK/92
GV nhận xét , đánh giá
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 830 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 13 Luyện Tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/10/2010
Ngày giảng: 9/10/2010
Tiết 13:
Luyện tập
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS được củng cố, khắc sâu các kiến thức về hình bình hành (Định nghĩa, tính chất, dấu hiệu)
2. Kĩ năng:
-HS vận dụng các kiến thức trên vào vẽ hình, chứng minh một tứ giác là HBH và những bài tập đơn giản .
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV : Thước thẳng, com pa, bút.
*HS : Thước thẳng, com pa, bút.
III. Phương pháp: Đàm thoại; hỏi đáp; phân tích ;HĐ cá nhân
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(7ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS .
-Cách tiến hành:(GV nêu câu hỏi)
HS1:Phát biểu ĐN , T/C hình bình hành và vẽ hình .
HS 2: Làm bài 46 SGK/92
GV nhận xét , đánh giá
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Luyện tập.(35ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng các kiến thức trên vào vẽ hình, chứng minh một tứ giác là HBH và những bài tập đơn giản .
-Cách tiến hành
Bài tập 45SGK/92
GV yêu cầu HS đọc bài
Y/C HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL
Vì sao = ?
Tg DEBF là hình gì? Vì sao?
Bài tập 47 SGK/93.
- GV vẽ hình 72 SGK lên bảng
- yêu cầu HS đọc to đầu bài
? Hãy ghi giả thiết kết luận của bài toán?
? Quan sát hình ta thấy ngay tứ giác AHCK có đặc điểm gì?
? Hãy chứng minh?
? Điểm O có vị trí như thế nào đối với đoạn thẳng HK?
Bài tập 48 SGK/92.
? Hãy đọc đầu bài?
? Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận?
? Hãy dự đoán ?
? Chứng minh dự đoán đó?
HS đọc đề bài
1HS lên bảng vẽ hình và ghi GT, KL
HS trả lời
- HS vẽ vào vở
- HS đọc to đầu bài
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS chứng minh
- HS nêu
- HS đọc đầu bài
- HĐ cá nhân
- HS dự đoán
- HS chứng minh
Bài 45 SGK/92
A E B
D F C
GT Cho HBH ABCD(AB>BC)
p/g cắt CD ở F; p/g
cắt AB ở E
KL a,CMR : DE//BF
b,Tg DEBF là hình gì? Vì sao?
a, Ta có = (= ) .
Ta có AB//CD => = (so le trong)
Suy ra = .Do đó DE//BF ( có hai góc đồng vị bằng nhau)
b, DEBF là hbh (theo định nghĩa )
Bài tập 47 SGK/93.
GT
ABCD là hình bình hành
AH DB; CKDB; OH=OK
KL
a) AHCK là hbh.
b) A ; O ; C thẳng hàng.
Giải:
a) Tứ giác: AHCK #
AH DB (gt)
CK DB (gt)
AH // CK
Xét AHD và CKB có:
AD = CB (t/c hình bình hành)
(so le trong)
(c.huyền- g.nhọn)
AH = CK (2)
Từ (1) và (2) suy ra AHCK là hình bình hành
b) O là trung điểm của HK mà AHCK là hình bình hành(phần a)
Nên O cũng là trung diểm của AC
O , A, C thẳng hành.
Bài tập 48 SGK/92.
GT
Tứ giác: ABCD có:
AE = EB; BF = FC;
GC = GD; DH=DA
KL
Tứ giác HEFD là hình gì ?
Vì sao?
Giải:
Ta có: HE // DB
HE = DB(Vì là đường trung bình của tam giác ADB)
GF //=DB
=>
Chứng tỏ HEFD là hình bình hành
*Tổng kết , hướng dẫn học ở nhà:(3ph)
- GV hệ thống lại cách giải các dạng bài tập trên.
- BTVN : 49 SGK/93.
BT 83; 85; 87; 89 SBT/69.
*************************************************
File đính kèm:
- Tiet 13-H8.doc