I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định nghĩa hình chữ nhật, các tính chất hình chữ nhật .HS vẽ được hình chữ nhật, bước đầu biết chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật áp dụng vào tam giác.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật để tính toán, chứng minh. Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ.
*HS: Thước thẳng, com pa, ê ke , bàng nhóm.
III. Phương pháp: Đàm thoại; gợi mở; nêu và giải quyết vấn đề ;HĐ cá nhân;HĐ nhóm.
IV.Tổ chức giờ học:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 16 Hình Chữ Nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2010
Ngày giảng: 22/10/2010
Tiết 16:
Hình chữ nhật
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định nghĩa hình chữ nhật, các tính chất hình chữ nhật .HS vẽ được hình chữ nhật, bước đầu biết chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật áp dụng vào tam giác.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật để tính toán, chứng minh. Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ.
*HS: Thước thẳng, com pa, ê ke , bàng nhóm.
III. Phương pháp: Đàm thoại; gợi mở; nêu và giải quyết vấn đề ;HĐ cá nhân;HĐ nhóm.
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(4ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS .
-Cách tiến hành: A B
Cho HBH :ABCD có =900 ,Hãy tính các góc còn lại của hbh .
(Theo GT ABCD là hbh nên AD//BC ị + =1800ị =900 D C
Tương tự AB//CD ị + = 1800=> =900
= =900 )
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Định nghĩa.(10ph)
-Mục tiêu: HS phát biểu được định nghĩa hình chữ nhật và vẽ được hình chữ nhật.
-Đồ dùng:Thước kẻ
-Cách tiến hành:
Gv (nói)Tứ giác ở bài tập trên được gọi là hình CN .
(?)Hình chữ nhật là gì?
Gv vẽ hình 84 lên bảng
- GV chốt lại và giới thiệu định nghĩa
- GV hướng dẫn HS vẽ hình chữ nhật.
? Vậy tứ giác ABCD là hình chữ nhật khi nào?
? Hình chữ nhật có phải là hình bình hành không? Có phải là hình thang cân không? Vì sao?
- GV nhấn mạnh : hình chữ nhật là 1 hình bình hành đặc biệt, cũng là 1 hình thang cân đặc biệt
Gv cho HS làm (?1)
- GV củng cố lại
- HĐ cá nhân
- HS đọc định nghĩa
- HS cùng vẽ vào vở
-HS nêu
- HĐ cá nhân
- HS trả lời
1.Định nghĩa:
*Định nghĩa: (SGK/97)
Tứ giác: ABCD là hình chữ nhật .
?1
+Hcn ABCD Là HBH vì có:
AB//CD (cùng ^ AD)
VàAD // BC (cùng ^ DC)
Hoặc =900
Và =900
+Hcn ABCD là hình thang cân vì có:
AB//CD(Cm trên) ,
==900
HĐ2: Tính chất.(8ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được tính chất của hình chữ nhật
-Cách tiến hành
- Vì hình chữ nhật vừa là hình bình hành vừa là hình thang cân nên hình chữ nhật có những tính chất gì?
- GV giới thiệu hình chữ nhật có tất cả những tính chất của hình bình hành và hình thang cân.
- y/c HS đọc SGK (phần đóng khung)
? Hãy ghi giả thiết kết luận của đ/ lý?
- yêu cầu HS về nhà chứng minh.
- HĐ cá nhân
+ HS ghi gt&kl
2.Tính chất:
*Tính chất: SGK/97.
GT
ABCD là hcn
KL
OA = OB = OC = OD
HĐ3: Dấu hiệu chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật.(12ph)
-Mục tiêu:HS vận dụng được dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật để làm một số bài tập đơn giản
-Cách tiến hành
? Muốn chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật ta cần chứng minh đ/kiện gì?
? Nếu 1 hình thang cân thì cần thêm điều kiện gì nữa để trở thành hình chữ nhật? Vì sao?
? Nếu 1 hình bình hành thì cần thêm điều kiện gì nữa để trở thành hình chữ nhật? Vì sao?
- GV chốt lại và giới thiệu 4 dấu hiệu nhận biết
- Hướng dẫn HS chứng minh dấu hiệu 4 còn các dấu hiệu khác yêu cầu HS về nhà tự chứng minh
- yêu cầu HS trình bày miệng GV ghi bảng
- yêu cầu HS thực hiện (?2)
- HS đọc SGK
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS đọc SGK
- HĐ cá nhân
3.Dấu hiệu nhận biết
*Dấu hiệu: SGK/98
*Chứng minh dấu hiệu 4:
GT
ABCD là hbh
AC = BD
KL
ABCD là hình chữ nhật
Giải:
- Vì ABCD là hình bình hành nên: AB//CD; AD//BC
Ta ó: AB//CD; AC = BD nên ABCD là hình thang cân. Dó đó:
Ta lại có:
AD//BC Chứng tỏ ABCD là hình chữ nhật.
?2
C1:kiểm tra nếu có AB=CD AD=BC Và AC=BD ị ABCD Là hình chữ nhật .
C2:Nếu OA=OB=OC=ODịABCD là hcn
HĐ4: áp dụng vào tam giác vuông.(8ph)
-Mục tiêu :Vận dụng tính chất hcn áp dụng vào tam giác vuông .
-Cách tiến hành
- yêu cầu HĐ theo nhóm để làm (?3) và (?4) trong thời gian 5’
N1+2:(?3) ; N3+4 : (?4)
- Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo.
- GV chốt lại kết quả đúng
- Giới thiệu định lý
- HĐ nhóm trong 5 phút
- đại diện báo cáo kết quả
- HS đọc định lý
4.áp dụng vào tam giác vuông
?3
?4
*Định lý: SGK/99.
*Tổng kết hướng dẫn về nhà:(3ph)
? Nhắc lại định nghĩa hình chữ nhật?
? Nêu các dấu hiệu nhận biết ra hình chữ nhật?
- BTVN : 58, 59, 60, 61 SGK/99
***************************************************
File đính kèm:
- Tiet 16-H8.doc