Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 16 Hình Chữ Nhật

I.Mục tiêu:

 1. Kiến thức:

 - HS phát biểu được định nghĩa hình chữ nhật, các tính chất hình chữ nhật .HS vẽ được hình chữ nhật, bước đầu biết chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật áp dụng vào tam giác.

 2. Kĩ năng:

- Vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật để tính toán, chứng minh. Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật

 3. Thái độ:

- Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập.

 II.Đồ dùng:

 *GV: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ.

 *HS: Thước thẳng, com pa, ê ke , bàng nhóm.

III. Phương pháp: Đàm thoại; gợi mở; nêu và giải quyết vấn đề ;HĐ cá nhân;HĐ nhóm.

IV.Tổ chức giờ học:

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 16 Hình Chữ Nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/10/2010 Ngày giảng: 22/10/2010 Tiết 16: Hình chữ nhật I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được định nghĩa hình chữ nhật, các tính chất hình chữ nhật .HS vẽ được hình chữ nhật, bước đầu biết chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật, vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật áp dụng vào tam giác. 2. Kĩ năng: - Vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật để tính toán, chứng minh. Sử dụng dấu hiệu nhận biết để chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật 3. Thái độ: - Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập. II.Đồ dùng: *GV: Thước thẳng, com pa, ê ke, bảng phụ. *HS: Thước thẳng, com pa, ê ke , bàng nhóm. III. Phương pháp: Đàm thoại; gợi mở; nêu và giải quyết vấn đề ;HĐ cá nhân;HĐ nhóm. IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(4ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS . -Cách tiến hành: A B Cho HBH :ABCD có =900 ,Hãy tính các góc còn lại của hbh . (Theo GT ABCD là hbh nên AD//BC ị + =1800ị =900 D C Tương tự AB//CD ị + = 1800=> =900 = =900 ) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Định nghĩa.(10ph) -Mục tiêu: HS phát biểu được định nghĩa hình chữ nhật và vẽ được hình chữ nhật. -Đồ dùng:Thước kẻ -Cách tiến hành: Gv (nói)Tứ giác ở bài tập trên được gọi là hình CN . (?)Hình chữ nhật là gì? Gv vẽ hình 84 lên bảng - GV chốt lại và giới thiệu định nghĩa - GV hướng dẫn HS vẽ hình chữ nhật. ? Vậy tứ giác ABCD là hình chữ nhật khi nào? ? Hình chữ nhật có phải là hình bình hành không? Có phải là hình thang cân không? Vì sao? - GV nhấn mạnh : hình chữ nhật là 1 hình bình hành đặc biệt, cũng là 1 hình thang cân đặc biệt Gv cho HS làm (?1) - GV củng cố lại - HĐ cá nhân - HS đọc định nghĩa - HS cùng vẽ vào vở -HS nêu - HĐ cá nhân - HS trả lời 1.Định nghĩa: *Định nghĩa: (SGK/97) Tứ giác: ABCD là hình chữ nhật . ?1 +Hcn ABCD Là HBH vì có: AB//CD (cùng ^ AD) VàAD // BC (cùng ^ DC) Hoặc =900 Và =900 +Hcn ABCD là hình thang cân vì có: AB//CD(Cm trên) , ==900 HĐ2: Tính chất.(8ph) -Mục tiêu:HS phát biểu được tính chất của hình chữ nhật -Cách tiến hành - Vì hình chữ nhật vừa là hình bình hành vừa là hình thang cân nên hình chữ nhật có những tính chất gì? - GV giới thiệu hình chữ nhật có tất cả những tính chất của hình bình hành và hình thang cân. - y/c HS đọc SGK (phần đóng khung) ? Hãy ghi giả thiết kết luận của đ/ lý? - yêu cầu HS về nhà chứng minh. - HĐ cá nhân + HS ghi gt&kl 2.Tính chất: *Tính chất: SGK/97. GT ABCD là hcn KL OA = OB = OC = OD HĐ3: Dấu hiệu chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật.(12ph) -Mục tiêu:HS vận dụng được dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật để làm một số bài tập đơn giản -Cách tiến hành ? Muốn chứng minh 1 tứ giác là hình chữ nhật ta cần chứng minh đ/kiện gì? ? Nếu 1 hình thang cân thì cần thêm điều kiện gì nữa để trở thành hình chữ nhật? Vì sao? ? Nếu 1 hình bình hành thì cần thêm điều kiện gì nữa để trở thành hình chữ nhật? Vì sao? - GV chốt lại và giới thiệu 4 dấu hiệu nhận biết - Hướng dẫn HS chứng minh dấu hiệu 4 còn các dấu hiệu khác yêu cầu HS về nhà tự chứng minh - yêu cầu HS trình bày miệng GV ghi bảng - yêu cầu HS thực hiện (?2) - HS đọc SGK - HĐ cá nhân - HS nêu - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân - HS đọc SGK - HĐ cá nhân 3.Dấu hiệu nhận biết *Dấu hiệu: SGK/98 *Chứng minh dấu hiệu 4: GT ABCD là hbh AC = BD KL ABCD là hình chữ nhật Giải: - Vì ABCD là hình bình hành nên: AB//CD; AD//BC Ta ó: AB//CD; AC = BD nên ABCD là hình thang cân. Dó đó: Ta lại có: AD//BC Chứng tỏ ABCD là hình chữ nhật. ?2 C1:kiểm tra nếu có AB=CD AD=BC Và AC=BD ị ABCD Là hình chữ nhật . C2:Nếu OA=OB=OC=ODịABCD là hcn HĐ4: áp dụng vào tam giác vuông.(8ph) -Mục tiêu :Vận dụng tính chất hcn áp dụng vào tam giác vuông . -Cách tiến hành - yêu cầu HĐ theo nhóm để làm (?3) và (?4) trong thời gian 5’ N1+2:(?3) ; N3+4 : (?4) - Sau 5 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. - GV chốt lại kết quả đúng - Giới thiệu định lý - HĐ nhóm trong 5 phút - đại diện báo cáo kết quả - HS đọc định lý 4.áp dụng vào tam giác vuông ?3 ?4 *Định lý: SGK/99. *Tổng kết hướng dẫn về nhà:(3ph) ? Nhắc lại định nghĩa hình chữ nhật? ? Nêu các dấu hiệu nhận biết ra hình chữ nhật? - BTVN : 58, 59, 60, 61 SGK/99 ***************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 16-H8.doc