Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 37 Định lý talet trong tam giác

I.Mục tiêu:

1.Kiến thức

- Trên cơ sở ôn tập lại kiến thức về “tỉ số” GV cho HS nắm chắc hiểu rõ khái niệm về tỉ số của hai đoạn thẳng. Từ đó hình thành và giúp HS hiểu rõ về khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ( Mở rộng thành những đoạn thẳng tỉ lệ)

- Từ đo đạc, trực quan , quy nạp hoàn toàn giúp HS hiểu rõ nội dung của định lí Talet (thuận).

2. Kĩ năng:

- Bước đầu vận dụng được định lý Talet vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ ở SGK.

3. Thái độ: Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;

II.Đồ dùng:

 *GV: Giáo án, thước thẳng, êke, bảng phụ H.3 SGK.

 *HS : Ôn lại các kiến thức về tỉ số của 2 số ở lớp 6, thước thẳng êke.

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở; nêu và giải quyết vấn đề;HĐ nhóm,

IV. Tổ chức giờ học:

*Khởi động(2ph)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS.

-Cách tiến hành(GV giới thiệu nội dung cơ bản trong chương)

 

doc4 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 935 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 37 Định lý talet trong tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2011 Ngày giảng: 17/01/2011-8B Chương II tam giác đồng dạng Tiết 37 định lý talet trong tam giác I.Mục tiêu: 1.Kiến thức - Trên cơ sở ôn tập lại kiến thức về “tỉ số” GV cho HS nắm chắc hiểu rõ khái niệm về tỉ số của hai đoạn thẳng. Từ đó hình thành và giúp HS hiểu rõ về khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ( Mở rộng thành những đoạn thẳng tỉ lệ) - Từ đo đạc, trực quan , quy nạp hoàn toàn giúp HS hiểu rõ nội dung của định lí Talet (thuận). 2. Kĩ năng: - Bước đầu vận dụng được định lý Talet vào việc tìm ra các tỉ số bằng nhau trên hình vẽ ở SGK. 3. Thái độ: Cẩn thận; chính xác; tích cực trong học tập;… II.Đồ dùng: *GV: Giáo án, thước thẳng, êke, bảng phụ H.3 SGK. *HS : Ôn lại các kiến thức về tỉ số của 2 số ở lớp 6, thước thẳng êke. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; gợi mở; nêu và giải quyết vấn đề;HĐ nhóm, IV. Tổ chức giờ học: *Khởi động(2ph) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS. -Cách tiến hành(GV giới thiệu nội dung cơ bản trong chương) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Tỉ số của hai đoạn thẳng(15ph) -Mục tiêu: HS hiểu rõ khái niệm về tỉ số của hai đoạn thẳng -Cách tiến hành ? Hãy nhắc lại tỉ số của 2 số là gì? - GV chốt lại khái niệm tỉ số của 2 số - yêu cầu HS thực hiện (?1) - GV chốt lại : 3/5 gọi là tỉ số của 2 đoạn thẳng AB và CD trong đó 3 là độ dài của đoạn AB; 5 là độ dài đoạn CD. ? Vậy tỉ số giữa 2 đoạn thẳng là gì? - GV chốt lại định nghĩa SGK. ? Nếu cho AB = 300 cm, CD = 400 cm? thì tỉ số giữa AB và CD là? ? Nếu AB = 3m, CD = 4m thì bằng bao nhiêu? ? Nhận xét gì về tỉ số của 2 đoạn AB và CD trong cả hai trường hợp trên? ? Vậy tỉ số của hai đoạn thẳng có phụ thuộc vào đơn vị đo không? - GV giới thiệu chú ý. - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân, 1HS lên bảng tính. - HS trả lời - HS đọc định nghĩa SGK - HS tính - HS nhận xét 1.Tỉ số của hai đoạn thẳng ?1 = = *Định nghĩa: SGK/56. VD: AB = 3cm CD = 5cm Tỉ số giữa AB và CD là: *Chú ý: SGK/56. HĐ2: Đoạn thẳng tỉ lệ.(10ph) -Mục tiêu: giúp HS hiểu rõ về khái niệm đoạn thẳng tỉ lệ -Cách tiến hành: - yêu cầu HS làm (?2) SGK. - yêu cầu HS khác nhận xét - GV chốt lại kết quả - GV giới thiệu AB và CD là hai đoạn thẳng tỉ lệ với A’B’ và C’D’ ? Vậy khi nào 2 đoạn thẳng này tỉ lệ với hai đoạn thẳng kia ? - GV sửa sai (nếu có) và chốt lại bằng định nghĩa. - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân trả lời - HS đọc định nghĩa 2. Đoạn thẳng tỉ lệ. ?2 *Định nghĩa: SGK/57. +)AB và CD tỉ lệ với A’B’ và C’D’ Nếu: hay HĐ3: Định lý Talet trong tam giác.(15ph) -Mục tiêu: giúp HS hiểu rõ nội dung của định Talet -Đồ dùng:Bảng phụ -Cách tiến hành: - GV vẽ bảng 3 ra bảng phụ treo lên bảng - GV giới thiệu (?3) một cách tỉ mỉ - yêu cầu HS hoạt động nhóm làm (?3) - Sau 5 phút yêu cầu 1 nhóm báo cáo kết quả nhóm khác nhận xét kết quả. - GV chốt lại và sửa sai (nếu có) - Giới thiệu : Đây chỉ là trường hợp cụ thể. Tổng quát lên ta có định lý Talet ? Hãy viết giả thiết kết luận của định lý? - yêu cầu HS khác nhận xét kết quả - GV giới thiệu ví dụ SGK. ? Tính x ở hình sau: ? Thay số vào tính ta được ? ? x = ? ?Tương tự hãy tính x và y trong (?4)? - HS quan sát - HS nghe - HĐ nhóm bàn trong 5 phút - đại diện nhóm báo cáo - HS đọc định lý - HS nêu - HĐ cá nhân - HS vẽ hình vào vở - HĐ cá nhân - HĐ cá nhân 2HS lên bảng thực hiện 3.Định lý Talet trong tam giác. ?3 *Định lý Talet thuận: SGK/58. GT ABC; B’C’//BC B’ AB C’ AB KL và VD : SGK/58. Giải: Vì MN // EF. Theo định lý Talet ta có: hay x = = 3,25 ?4 a) = ị x= =2. b) = =>EA= = =>y= +4= *Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà:(3ph) ? Thế nào là tỉ số giữa 2 đoạn thẳng ? ? Đoạn thẳng tỉ lệ là gì? ? Nêu định lý Talet thuận? - GV chốt lại kiến thức toàn bài. - BTVN : 1,2 ,3 , 4 SGK/59. ************************************************

File đính kèm:

  • docTiet 37 - H8.doc