I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.g.c. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN ∽ì ABC.
Chứng minh AMN = ABC ABC ∽ì ABC
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý về 2 tam giác đdạng để nhận biết 2 tam giác đồng dạng.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV: Thước đo góc, thước thẳng , com pa, tranh vẽ hình 23 SGK.
*HS: Thước đo góc , thước thẳng ,com pa.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề, HĐ cá nhân,HĐ nhóm
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 769 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 45 Trường hợp đồng dạng thứ hai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 26/02/2011
Ngày giảng: 28/02/2011-8B
Tiết 45
trường hợp đồng dạng thứ hai
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.g.c. Đồng thời củng cố hai bước cơ bản thường dùng trong lý thuyết để chứng minh hai tam giác đồng dạng. Dựng AMN ∽ ABC.
Chứng minh AMN = A’B’C’ ABC ∽ A’B’C’
2. Kĩ năng:
- Vận dụng định lý về 2 tam giác đdạng để nhận biết 2 tam giác đồng dạng.
- Rèn kỹ năng vận dụng các định lý đã học trong chứng minh hình học , kỹ năng viết đúng các đỉnh tương ứng của 2 tam giác đồng dạng, các góc bằng nhau tương ứng.
3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập.
II.Đồ dùng:
*GV: Thước đo góc, thước thẳng , com pa, tranh vẽ hình 23 SGK.
*HS: Thước đo góc , thước thẳng ,com pa.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề, HĐ cá nhân,HĐ nhóm
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(5ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
-Cách tiến hành(GV nêu câu hỏi):
? yêu cầu HS nhắc lại trường hợp đồng dạng thứ nhất của 2 tam giác?
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Vẽ hình đo đạc phát hiện kiến thức mới.(25ph)
-Mục tiêu: HS phát biểu được định lý về trường hợp đồng dạng thứ hai để hai tam giác đồng dạng theo trường hợp c.g.c.
-Cách tiến hành
- yêu cầu HS thực hiện (?1) theo 4 nhóm.
- Sau 7 phút yêu cầu đại diện 1 nhóm báo cáo kết quả.
- GV chốt lại kết quả đúng và giới thiệu định lý SGK/756.
? Hãy vẽ hình và ghi giả thiết kết luận?
? Bài toán cho những yếu tố nào và yêu cầu làm gì?
? Dựa vào (?1) muốn chứng minh được định lý ta làm như thế nào?
- GV hướng dẫn HS phân tích để HS hình dung ra cách vẽ đường thẳng phụ để tạo ra tam giác mới ( tam giác trung gian)
? Tìm mối quan hệ giữa A’C’ với AN?
? Nhận xét gì về AMN và A’B’C’ ?
? Nhận xét gì về AMN, ABC và A’B’C’ ?
? Giải thích lại (?1)?
-GV khắc sâu lại định lý yêu cầu HS về nhà học thuộc
- HĐ nhóm tổ trong 7 phút
- HS đọc định lý
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS nêu
- HS nghe
- HĐ cá nhân
- HS nhận xét
- HS nhận xét
- HĐ cá nhân
1. Định lý.
?1
*Định lý: SGK/75.
GT
ABC và A’B’C’ có
KL
A’B’C’ ∽ ABC
Chứng minh:
- Trên tia AB đặt đoạn AM = A’B’
- Qua M kẻ MN//BC cắt AC ở N. ta có:
AMN ∽ ABC (1)(theo đl)
Mà AM = A’B’ nên ta có:
Theo giả thiết :
Xét AMN và A’B’C’ ta có:
AN = A’C’ (cm trên)
AM = A’B’ (cách dựng)
(gt)
AMN = A’B’C’ (c.g.c)
A’B’C’ ∽ AMN (2)
Từ (1) và (2) suy ra:
A’B’C’ ∽ ABC
HĐ2: Vận dụng định lý.(10ph)
-Mục tiêu: Vận dụng định lý về 2 tam giác đdạng để nhận biết 2 tam giác đồng dạng.
-Cách tiến hành
- yêu cầu HS làm (?2) SGK
- GV chốt lại (?2) để khắc sâu định lý
- yêu cầu HS làm (?3) SGK
- HĐ nhóm nhỏ theo bàn trong 3 phút
- HĐ cá nhân nghiên cứu để trả lời.
2.áp dụng.
?2
?3
ABC ∽ AED
Vì : và chung
*Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(5ph)
? Muốn chứng minh 2 tam giác đồng dạng ta có mấy cách?
- GV khắc sâu lại
- BTVN : 32; 33; 34 SGK/77.
**************************************
File đính kèm:
- Tiet 45 - H8.doc