I.Mục tiêu:
1,Kiến thức:
-HS phát biểu được định nghĩa đường trung bình của tam giác, các định lý 1 và 2 .
2,Kĩ năng:
-HS bước đầu sử dụng được định lý 1 và 2 vào giải 1 số bài tập đơn giản.
3,Thái độ:
-Cẩn thận, chính xác , hợp tác .
II.Đồ dùng:
GV : Thước thẳng, thước đo góc, thước chia khoảng.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, thước chia khoảng.
III.Phương pháp:Hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ để phát hiện và giải quyết vấn đề
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài mới
-Cách tiến hành(Thông qua H.33 ở đầu trang sách . GV đặt vấn đề vào bài.)
4 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 5 Đường trung bình của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:1/9/2010
Ngày giảng:4/9/2010
Tiết 5
đường trung bình của tam giác
I.Mục tiêu:
1,Kiến thức:
-HS phát biểu được định nghĩa đường trung bình của tam giác, các định lý 1 và 2 .
2,Kĩ năng:
-HS bước đầu sử dụng được định lý 1 và 2 vào giải 1 số bài tập đơn giản.
3,Thái độ:
-Cẩn thận, chính xác , hợp tác .
II.Đồ dùng:
GV : Thước thẳng, thước đo góc, thước chia khoảng.
HS : Thước thẳng, thước đo góc, thước chia khoảng.
III.Phương pháp:Hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ để phát hiện và giải quyết vấn đề
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(3ph)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho HS tiếp thu bài mới
-Cách tiến hành(Thông qua H.33 ở đầu trang sách . GV đặt vấn đề vào bài.)
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Đường trung bình của tam giác - Định lý 1.(22ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được định nghĩa đường trung bình của tam giác và định lý 1.
-Cách tiến hành:
- yêu cầu HS thực hiện (?1) và nêu dự đoán .
- GV chốt lại và giới thiệu thành một định lý.
- GV hướng dẫn HS cách vẽ hình.
? Hãy ghi giả thiết kết luận của định lý?
- GV gợi ý HS cách chứng minh.
? Muốn chứng minh 2 đoạn thẳng bằng nhau ta làm như thế nào?
- Hướng dẫn HS tạo ra đoạn thẳng phụ.
? Nhận xét gì về DB và EF? Vì sao?
? Chứng minh ADE và EFC?
- GV chốt lại định lý 1 để khắc sâu.
- Cho HS quan sát H.35 SGK
- GV cho HS nhận xét đặc điểm của đoạn DE trong ABC H.35
- GV giới thiệu DE là đường trung bình của tam giác
- Qua đó giới thiệu định nghĩa đường trung bình của tam giác
? Muốn vẽ đường trung bình của tam giác ta vẽ như thế nào?
? Trong 1 tam giác có tất cả bao nhiêu đường trung bình?
- GV chốt lại cách vẽ và lưu ý rằng trong 1 có 3 đường trung bình.
- HĐ cá nhân
- HS nghe
- HS vẽ vào vở
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS nhận xét
- HS chứng minh
- HS quan sát
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS nêu
- HĐ cá nhân
1.Đường trung bình của tam giác.
*Định lý1: SGK/76.
GT ABC , AD = DB DE//BC
KL AE = EC.
Giải:
- Qua E kẻ EF // AB (FBC)
Hình thang DEFB có : DB // EF
DB = EF
Mà DB = AD (gt) DA = EF
Xét ADE và EFC có:
(đồng vị)
AD = EF( CM trên)
(cùng = )
ADE = EFC (g.c.g)
AE = EC
Vậy E là trung điểm của AC.
*Định nghĩa: SGK/77.
HĐ2: Định lý2.(17ph)
-Mục tiêu:HS phát biểu được nội dung định lí 2. Vận dụng nội dung định lí vào giải bài tập đơn giản.
-Cách tiến hành
- Cho HS làm (?2)
? Nhận xét gì về đường trung bình của tam giác?
- GVchốt lại và giới thiệu định lý2.
- GV hướng dẫn HS cùng vẽ hình vào vở.
? Hãy ghi giả thiết kết luận của định lý?
- GV gợi ý HS cách chứng minh bằng cách vẽ đường thẳng phụ.
? Nhận xét gì về ADE và CEF?
? Kết luận gì về BD = CF?
? Nhận xét gì về vị trí của AD và CF? Vì sao?
- GV chốt lại tính chất của đường trung bình trong tam giác.
- yêu cầu HS làm (?3) SGK
? áp dụng làm bài tập 20 SGK/79.
- HĐ cá nhân
- HS đọc định lý
- HS vẽ vào vở
- HS ghi
- HĐ cá nhân
- HS trả lời
- HS tính
- HĐ cá nhân
*Định lý 2: SGK/77
GT ABC, AD = DB; AE = EC
KL DE//BC; DE = BC
Giải:
- Vẽ điểm F/E là trung điểm của DF.
ADE = CFE (c.g.c)
AD = CF và
Mà AD = DB (gt)
Nên : DB = CF.
Ta có: ( 2 góc ở vị trí so le trong) nên AD//CF tức là DB//CF
BDCF là hình thang
Mà DB // CF nên DE // BC và DE = DF = BC.
(?3) A
Bài 20 SGK/79 x 8cm
I 500 K
10cm 8cm
500
B C
*Tổng kết và hướng dẫn về nhà:(3ph)
? Nêu ĐN và t/c đường trung bình của tam giác?
BTVN : 21; 22 SGK/79-80.
***********************************************
File đính kèm:
- Tiet 5-H8.doc