I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.
II.Đồ dùng:
- GV: Mô hình hình hộp chữ nhật.
- HS : GSK; đồ dùng học tập,
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; thông báo;
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(4)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh tiếp thu bài mới.
-Cách tiến hành:(GV giới thiệu “Một số vật thể trong không gian” )
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 55 Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/4/2011
Ngày giảng:9/4/2011-8B
Chương IV
Hình lăng trụ đứng – hình chóp đều
Tiết 55: hình hộp chữ nhật
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
- Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.
3. Thái độ:
- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.
II.Đồ dùng:
- GV: Mô hình hình hộp chữ nhật.
- HS : GSK; đồ dùng học tập,…
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; thông báo;…
IV.Tổ chức giờ học:
*Khởi động(4’)
-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh tiếp thu bài mới.
-Cách tiến hành:(GV giới thiệu “Một số vật thể trong không gian” )
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ1: Hình thành khái niệm hình chữ nhật.(18’)
-Mục tiêu: Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật ,biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật.
-Cách tiến hành
- GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật ra giới thiệu cho HS thấy khái niệm hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương.
? Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đỉnh bao nhiêu cạnh bao nhiêu mặt?
? Hãy lấy ví dụ về một hình hộp chữ nhật thường gặp trong đời sống hàng ngày?
? Chỉ ra đỉnh cạnh mặt của hình hộp lập phương?
- HS quan sát
- HS chỉ rõ
- HĐ cá nhân
- HS nêu
1.Hình hộp chữ nhật.
*Hình hộp chữ nhật có:
- 8 đỉnh, 6 mặt (2mặt đáy)
- 12 cạnh
*Hình lập phương có:
- 6 mặt là những hình vuông
HĐ2: Luyện tập củng cố khái niệm(18’)
-Mục tiêu:HS làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.
-Cách tiến hành
? Quan sát mô hình chỉ rõ tất cả các đỉnh, các cạnh, các mặt của hình hộp chữ nhật?
- yêu cầu HS thực hiện (?)
? yêu cầu HS trả lời?
? Trong hình học các điểm A, B, C …các cạnh AB, AC, …là những hình gì?
-GV giới thiệu chiều cao của hình hộp chữ nhật .
-GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trong SGK
- HS quan sát
để chỉ rõ
- HĐ cá nhân
- HS trả lời
- HĐ cá nhân
HS làm bài tập 1,2,3/SGK
2.Mặt phẳng và đường thẳng:
- Các đỉnh A, B, C, D ,… như là các điểm.
- Các cạnh AB, BC, … như là các đoạn thẳng.
- Mỗi mặt là một phần mặt phẳng.
- AA’ là chiều cao của hình hộp chữ nhật.
*Tổng kết hướng dẫn về nhà(5’)
- GV tổng kết lại bài
- BTVN : 5 SBT/116.
*********************************************
File đính kèm:
- Tiet 55 - H 8.doc