Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 55 Hình hộp chữ nhật

I.Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian.

- Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian.

2. Kĩ năng:

- Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế.

3. Thái độ:

- Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học.

II.Đồ dùng:

 - GV: Mô hình hình hộp chữ nhật.

 - HS : GSK; đồ dùng học tập,

III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; thông báo;

IV.Tổ chức giờ học:

*Khởi động(4)

-Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh tiếp thu bài mới.

-Cách tiến hành:(GV giới thiệu “Một số vật thể trong không gian” )

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 799 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 55 Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 7/4/2011 Ngày giảng:9/4/2011-8B Chương IV Hình lăng trụ đứng – hình chóp đều Tiết 55: hình hộp chữ nhật I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật, biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. Từ đó làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. - Bước đầu tiếp cận với khái niệm chiều cao trong không gian. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện kỹ năng nhận biết hình hộp chữ nhật trong thực tế. 3. Thái độ: - Giáo dục cho học sinh tính thực tế của các khái niệm toán học. II.Đồ dùng: - GV: Mô hình hình hộp chữ nhật. - HS : GSK; đồ dùng học tập,… III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp; thông báo;… IV.Tổ chức giờ học: *Khởi động(4’) -Mục tiêu:Tạo hứng thú học tập cho học sinh tiếp thu bài mới. -Cách tiến hành:(GV giới thiệu “Một số vật thể trong không gian” ) HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ1: Hình thành khái niệm hình chữ nhật.(18’) -Mục tiêu: Từ mô hình trực quan, giúp học sinh nắm chắc các yếu tố của hình hộp chữ nhật ,biết cách xác định số đỉnh số mặt số cạnh của 1 hình hộp chữ nhật. -Cách tiến hành - GV đưa mô hình hình hộp chữ nhật ra giới thiệu cho HS thấy khái niệm hình hộp chữ nhật và hình hộp lập phương. ? Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu đỉnh bao nhiêu cạnh bao nhiêu mặt? ? Hãy lấy ví dụ về một hình hộp chữ nhật thường gặp trong đời sống hàng ngày? ? Chỉ ra đỉnh cạnh mặt của hình hộp lập phương? - HS quan sát - HS chỉ rõ - HĐ cá nhân - HS nêu 1.Hình hộp chữ nhật. *Hình hộp chữ nhật có: - 8 đỉnh, 6 mặt (2mặt đáy) - 12 cạnh *Hình lập phương có: - 6 mặt là những hình vuông HĐ2: Luyện tập củng cố khái niệm(18’) -Mục tiêu:HS làm quen với các khái niệm điểm, đường thẳng, đoạn thẳng, mặt phẳng trong không gian. -Cách tiến hành ? Quan sát mô hình chỉ rõ tất cả các đỉnh, các cạnh, các mặt của hình hộp chữ nhật? - yêu cầu HS thực hiện (?) ? yêu cầu HS trả lời? ? Trong hình học các điểm A, B, C …các cạnh AB, AC, …là những hình gì? -GV giới thiệu chiều cao của hình hộp chữ nhật . -GV yêu cầu HS làm bài tập 1,2,3 trong SGK - HS quan sát để chỉ rõ - HĐ cá nhân - HS trả lời - HĐ cá nhân HS làm bài tập 1,2,3/SGK 2.Mặt phẳng và đường thẳng: - Các đỉnh A, B, C, D ,… như là các điểm. - Các cạnh AB, BC, … như là các đoạn thẳng. - Mỗi mặt là một phần mặt phẳng. - AA’ là chiều cao của hình hộp chữ nhật. *Tổng kết hướng dẫn về nhà(5’) - GV tổng kết lại bài - BTVN : 5 SBT/116. *********************************************

File đính kèm:

  • docTiet 55 - H 8.doc