Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật (tiếp)

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Nhận biết qua mô hình khái niệm về hai đường thẳng song song. Hiểu được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian.

2. Kĩ năng: Bước đầu nắm và nhận biết được hai đường thẳng song song trong không gian, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song với nhau. áp dụng CT để tính diện tích hình hộp chữ nhật.

3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập.

II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề

III. Chuẩn bị: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ.

IV. Tiến trình dạy học:

1. Ổn định lớp

2. Kiểm tra bài cũ(5'):

 

doc3 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 895 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 56 Hình hộp chữ nhật (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc Soạn ngày: 24/03/2012 Trường THCS Thạch Đạn Giảng ngày: 03/04/2012 Lớp 8A, B Gv: Hoàng Thị Tam Tiết 56 Đ2. Hình hộp chữ nhật (tiếp) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Nhận biết qua mô hình khái niệm về hai đường thẳng song song. Hiểu được vị trí tương đối của hai đường thẳng trong không gian. 2. Kĩ năng: Bước đầu nắm và nhận biết được hai đường thẳng song song trong không gian, đường thẳng song song với mặt phẳng, hai mặt phẳng song song với nhau. áp dụng CT để tính diện tích hình hộp chữ nhật. 3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. II. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề III. Chuẩn bị: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ. IV. Tiến trình dạy học: 1. ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ(5'): -đưa tranh vẽ 75 sgk lên bảng phụ ?/hình hộp chữ nhật có máy mặt,các mặt là hình gì? kể tên vài mặt ?/hhcn có mấy đỉnh, mấy cạnh ?/AA’ và AB có cùng nằm trong 1 mp hay không?có diểm chung không ?/AA’ và BB’ có cùng nằm trong 1 mp hay không?có diểm chung không -quan sát -có 6 mặt các mặt đều là hcn -có 8 đỉnh, 12 cạnh -nằm trong cùng 1 mp có điểm chung là A - cùng nằm trong 1 mp không có điểm chung 3. Bài mới Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ 1: Hai đường thẳng song song trong không gian ( 15 phút ) -AA’ và BB’ cùng nằm trong 1 mp và không có diểm chung đường thẳng AA’ và BB’ là 2 đường thẳng // ?/thế nào là 2 đg thẳng không // trong gian -Lưu ý: định nghĩa này cũng giống như đ/n 2 đg thẳng // trong hình phẳng -GV ghi ?/hãy chỉ ra vài cặp đg thẳng // khác ?/2 đg thẳng D’C’ và CC’ có thuộc 1 mp không ?/có điểm chung không -ta nói D’C’ và CC’ cắt nhau ?/AD vad D’C’ có điểm chung không? Có // không? Vì sao -AD và D’C’ là 2 đg thẳng chéo nhau ?/Vậy với 2 đg thẳng a,b phân biệt trong không gian có thể xảy ra vị trí tương đối nào //hãy chỉ ra vài cặp đg thẳng chéo nhau trong thực tế -trong không gian Hai đt phân biệt cùng song song với đt thẳng thứ ba thì song song với nhau a//b ; b//c -> a//c áp dụng: chứng minh AD//B’C’ -quan sát hình hộp cn ABCDA’B’C’D’ - trả lời -là 2 đg thẳng cùng nằm trong 1 mp và không có điểm chung ghi vào vở -AB//CD ; BC//AD.. -D’C’ và CC’ cùng thuộc 1 mp và có điểm C’ chung -không có điểm chung, không thuộc 1 mp -trả lời -lấy VD trong lớp học -AD//BC (cạnh đối hcn) Bc//B’C’(cạnh đối hcn) àAĐ//B’C’(cùng//BC) ?1 Quan sát HHCN Với a, b phân biệt trong không gian ta có +a//b +a cắt b +a và b chéo nhau HĐ 2: Đường thẳng song song với mặt phẳng ( 15 phút ) a) đường thẳng // với mp -yêu càu hs làm ?2 -GV nói: ABmp(A’B’C’D’) AB//A’B’ ; A’B’mp(A’B’C’D’) Thì ta nói AB//mp(A’B’C’D’) Kí hiệu AB// mp(A’B’C’D’) -Gv ghi bảng ?/hãy tìm trên hình vẽ các đg thẳng // với mp(A’B’C’D’) ?/tìm trong lớp hock hình ảnh của các đg thẳng // với mp -Lưu ý: nếu 1 đg thẳng // với 1 mp thì chúng không có điểm chung b) Hai mp// ?/trên hình hộp chữ nhật xét 2 mp (ABCD) và (A’B’C’D’) nêu vị trí tương đối của các cặp đg thẳng AB và CD; A’B’ và A’D’ AB và A’B’; AD và A’D’ -mp(ABCD) chứa 2 đg thẳng cắt nhau là AB và AD -mp(A’B’C’D’) chứa 2 đg thẳng cắt nhau là A’B’ và A’D’ mà AB//A’B’ ; AD//A’D’ -Ta nói mp(ABCD)//(A’B’C’D’) ?/hãy chỉ ra 2 mp// khác của hình hộp chữ nhật -cho hs đọc VD sgk-99 ?/hãy lấy VD 2 mp // trong thực tế -Lưu ý: 2 mp // thì không có điểm chung -gọi hs đọc nhận xét sgk -quan sát hình hộp chữ nhật Trả lời ?2 -AB ; BC ; CD ; DA -AB cắt AD A’B’ cắt A’D’ AB//A’B’ AD//A’D’ -lấy VD -lấy VD a) đường thẳng // với mp ?2 Quan sát HHCN - AB song song với A'B' - AB không nằm trong mp(A'B'C'D') ? amp(P) a//b bmp(P) a//mp(P) b) 2 mp // ?3 Tìm trên hình 77 các đt song song với mp(A'B'C'D') Nhận xét ( SGK. 99 ) -mp(ABCD) chứa 2 đg thẳng cắt nhau là AB và AD -mp(A’B’C’D’) chứa 2 đg thẳng cắt nhau là A’B’ và A’D’ mà AB//A’B’ ; AD//A’D’ -Ta nói mp(ABCD)//(A’B’C’D’ ?4 Trên hình 78 có những cặp mp nào song song với nhau ? Nhận xét ( SGK. 99) 4. Luyện tập – củng cố (8'): -đưa hình vẽ 80 sgk lên bảng phụ Bài tập 6 (đưa Hv lên bảng phụ) -HS lên tô đậm những cạnh song song và bằng nhau -trả lời theo câu hỏi sgk Bài tập 5 ( SGK. 100 ) Bài tập 6 ( SGK. 100 ) a) C1C // B1B // A1A//D1D b) A1D1// B1C1// BC // AD 5.Hướng dẫn về nhà (3'): Nắm vững 3 vị trí tương đối của 2 đg thẳng phân biệt trong không gian Khi nào 2 mp// khi nào đg thẳng // với mp BTVN: 7;8;9 sgk – 100 Ôn công thưc tính thể tích hình hộp chữ nhật, hình lập phương Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docTiet 56.h.doc