Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 60 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng

A. Mục tiêu:

1. Kiến thức:

- Trên mô hình cụ thể và trên hình vẽ, GV tạo điều kiện cho HS chứng minh công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng một cách đơn giản nhất.

- Củng cố vững chắc các khái niệm đã học trước đó.

 2. Kĩ năng:

- Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ trong các bài tập.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,

 

B. Chuẩn bị:

 - GV : Mô hình, tranh vẽ.

 - HS : Ôn lại các k/n đã học,

 

C. Lên lớp:

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 60 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 20/4/2009 Ngày giảng: 22/4/2009 Tiết 60 Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng A. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trên mô hình cụ thể và trên hình vẽ, GV tạo điều kiện cho HS chứng minh công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng một cách đơn giản nhất. - Củng cố vững chắc các khái niệm đã học trước đó. 2. Kĩ năng: - Vận dụng thành thạo công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ trong các bài tập. 3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác, tích cực trong học tập,… B. Chuẩn bị: - GV : Mô hình, tranh vẽ. - HS : Ôn lại các k/n đã học,… C. Lên lớp: *ổn định lớp: HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng *HĐ1: Kiểm tra bài cũ phát hiện kiến thức mới. - yêu cầu 1 HS làm bài tập 22 SGK và tính SABB, A, - GV vừa kiểm tra vừa chấm điểm mô hình trên? - Kết hợp với mô hình có sẵn và bài tập GV giới thiệu công thức tính diện tích xung quanh của lăng trụ đứng(khái niệm cách tính) ? Vậy cách tính như thế nào? - Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo - GV chốt lại kết quả đúng. ? Muốn tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng ta làm như thế nào? *HĐ2: Vận dụng. - GV giới thiệu ví dụ. ? Muốn tính Sxq ta phải tính những yếu tố nào? ? Để tính được Sxq; Sđ ta phải tính các yếu tố nào? ? Tính CB như thế nào? ? Vậy diện tích toàn phần là bao nhiêu? - yêu cầu HS áp dụng làm bài tập 24 SGK/111. - 1HS lên bảng - HS quan sát - HS hoạt động nhóm lớn thực hiện (?) SGK trong 7 phút. - Đại diện nhóm báo cáo. - HS ghi công thức - HĐ cá nhân - HS đọc SGK - HĐ cá nhân - HS nêu - HS tính - HĐ cá nhân 1.Công thức tính diện tích xung quanh. * Sxq = 2.p.h Trong đó: + p là nửa chu vi đáy + h là chiều cao *Stp = Sxq + 2Sđ 2.Ví dụ: Tính diện tích toàn phần của 1 lăng trụ đứng, đáy là tam giác vuông theo các kích thước ở hình vẽ sau Giải: Trong theo pi-ta-go ta có: CB = = 5 cm Sxq = (3 + 4 + 5).9 = 108 cm2 2Sđ = 2..3.4 = 12 cm2 Stp = 108 + 12 = 120 cm2 *Củng cố dặn dò: - GV củng cố lại toàn bài. - BTVN : 23; 25; 26 SGK/111-112. ***************************************

File đính kèm:

  • docTiet 60 - H 8.doc