I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc. Nắm chắc công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng khái niệm để giải thích, chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc. Tính được thể tích HHCN khi biết các độ dài cần thiết .
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. Cẩn thận trong phân tích và trình bày.
II- Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ 84
2. Học sinh: Thước thẳng, học bài.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (6'):
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 năm học 2011- 2012 Tiết 65 Thể tích của hình chóp đều, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng GD&ĐT Cao Lộc
Soạn ngày: 10/04/2012
Trường THCS Thạch Đạn
Giảng ngày: /04/2012
Lớp 8A, B
Gv: Hoàng Thị Tam
Tiết 65
Đ9. Thể tích của hình chóp đều
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS được khái niệm đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc. Nắm chắc công thức tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
2. Kĩ năng: Biết vận dụng khái niệm để giải thích, chứng minh đường thẳng vuông góc với mặt phẳng, hai mặt phẳng vuông góc. Tính được thể tích HHCN khi biết các độ dài cần thiết .
3. Thái độ: Chú ý, tự giác học tập. Cẩn thận trong phân tích và trình bày.
II- Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.
III. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Thước thẳng, phấn màu, hình vẽ 84
2. Học sinh: Thước thẳng, học bài.
IV. Tiến trình dạy học:
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ (6'):
?/ nêu công thức tính Sxq, Stp của hình chóp đều
?/Tính Sxq, Stp của hình sau
-nhận xét bài hs
-lên bảng viết công thức và phát biểu thành lời
-tính Sxq, Stp
Sxq=p.d=1/2.7.4.12=168cm2
Sđ=7.7=49cm2
Stp=Sxq+Sđ=168+49=217cm2
3. Bài mới
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
HĐ 1: Công thức tính thể tích (12')
-giới thiệu dụng cụ như sgk
- ta đổ đầy nước vào hình chóp đều rồi đổ hết vào hình lăng trụ
-đo chiều cao của cột nước trong hình lăng trụ so với chiều cao của lăng trụ, từ đó rút ra nhận xét về thể tích của hình chóp so với thể tích của lăng trụ
-gọi 2 hs lên tiến hành
-người ta chứng minh được công thức này đúng cho mọi hình chóp đều
-yêu cầu hs phát biểu công thức thành lời
-quan sát
-lên bảng tién hành và rút ra nhận xét
Vchóp = 1/3Vtrụ
Công thức tính thể tích
Vchóp=1/3 S.h
(s là diện tích đáy, h là chiều cao)
HĐ 2: Ví dụ (16' )
-yêu cầu hs đọc đề bài toán sgk
-vẽ đáy của hình chóp(tam giác đều nội tiếp đg tròn BK r)
-Cho Tam giác đều ABC nội tiếp đg tròn (H,R) gọi cạnh tam giác đều là a
?/hãy chứng tỏ
a=R
diện tíc tam giác đều
-gợi ý: xét tam giác vuông BHI có góc HBI=300
-Cần lưu ý các công thức này để sử dụng khi cần
-yêu cầu sd công thức vừa chứng minh để giải BT trên
-nhận xét bài của hs
-yêu cầu hs làm?1
-vẽ theo các bước như hình mũi tên
-vẽ hình lên bảng vừa hướng dẫn
-gọi hs đọc chú ý sgk-123
-vẽ hình vào vở
-lên bảng làm
-1 hs lên bảng hs còn lại làm vào vở
-làm?1 vào vở
2.Ví dụ
Cho chóp tam giác đều ABC
biết chiều cao của chóp h=6cm
R đg tròn ngoại tiếp tam giác đáy=6cm
Tính thể tích của hình chóp
Giải
a)xét tam giác vuông BHI có
(t/c t.g vuông)
có BI2=BH2-HI2=R2-(R/2)2
=3R2/4
BI=R/2
Vậy a=BC=2BI=R-->R=
b)AI=AH+HI=
ta có a=R
S tam giác đáy
Thể tích hình chóp
?1
*Chú ý: sgk-123
4. Củng cố – Luyện tập ( 10 phút ):
-đưa đề bài, hình vẽ lên bảng phụ
?/thể tích không khí trong lều là bao nhiêu
-tính V
?/xác định số vải bạt để căng lều
-đọc và quan sát
-là thể tích hình chóp tứ giác đều
-trả lời
Bài 44 sgk-123
a) thể tích không khí trong lều là
thể tích hình chóp tứ giác đều
V=1/3S.h=1/3.4.2=8/3m3
b) số vải bạt căng lều là Sxq của hình chóp
Sxq=p.d
Tính trung đoạn SI
Xét tam giác vuông SHI có
SI2=SH2+HI2=4+1=5
SI=m
Sxq=2.2.m2
5. Hướng dẫn về nhà (3'):
Nắm vững công thức tính Sxq, Stp, V của hình chóp đều, công thức tính cạnh tam giác đều theo bán kính đg tròn ngoại tiếp tam giác, công thức tính S tam giác đều theo cạnh của tam giác
BTVN: 45, 46,47 sgk-124
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- Tiet 65 .h.doc