Giáo án Hình học 8 Thực hành (đo chiều cao một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được)

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai điểm trên mật đất, trong đó có một điểm không thể tơi được.

 2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng dùng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, Sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất.

- Biết áp dụng kiến thức tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán.

3. Thái độ:

- Rèn luyện ý chí làm việc có phân công, có tổ chức, có ý thức kỷ luật trong hoạt động tập thể.

II. TRỌNG TÂM:

- HS biết vận dụng tam giác đồng dạng để tính độ dài đoạn thẳng, khoảng cách giữa hai điểm.

III. CHUẨN BỊ:

1 . Giáo viên: - Chọn địa điểm thực hành cho các tổ.

 - Hai loại giác kế: Giác kế ngang và giác kế đứng

 - Các thước ngắm.

 - Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành.

 - Mẫu báo cáo thực hành.

2 . Hoc sinh: - Mỗi tổ chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành gồm:

 1 thước ngắm, 1 giác kế ngang.

 1 Sợi dây dài khoảng 10 m.

 1 thước đo độ dài (3m hoặc 5m).

 2 cọc ngắn, mỗi cọc dài 0,3 m.

 Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ.

 - Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước.

 

doc5 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 4286 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Thực hành (đo chiều cao một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết CT : 51- 52 Ngày dạy : …../…… / 2011 -Tuần: 29 (HKII) THỰC HÀNH (Đo chiều cao một vật, đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong đó có một điểm không thể tới được) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: HS biết cách đo gián tiếp chiều cao của một vật và khoảng cách giữa hai điểm trên mật đất, trong đó có một điểm không thể tơi được. 2. Kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng dùng thước ngắm để xác định điểm nằm trên đường thẳng, Sử dụng giác kế đo góc trên mặt đất, đo độ dài đoạn thẳng trên mặt đất. Biết áp dụng kiến thức tam giác đồng dạng để giải quyết hai bài toán. 3. Thái độ: Rèn luyện ý chí làm việc có phân công, có tổ chức, có ý thức kỷ luật trong hoạt động tập thể. II. TRỌNG TÂM: HS biết vận dụng tam giác đồng dạng để tính độ dài đoạn thẳng, khoảng cách giữa hai điểm. III. CHUẨN BỊ: 1 . Giáo viên: - Chọn địa điểm thực hành cho các tổ. - Hai loại giác kế: Giác kế ngang và giác kế đứng - Các thước ngắm. - Huấn luyện trước một nhóm cốt cán thực hành. - Mẫu báo cáo thực hành. 2 . Hoc sinh: - Mỗi tổ chuẩn bị đủ dụng cụ thực hành gồm: 1 thước ngắm, 1 giác kế ngang. 1 Sợi dây dài khoảng 10 m. 1 thước đo độ dài (3m hoặc 5m). 2 cọc ngắn, mỗi cọc dài 0,3 m. Giấy, bút, thước kẻ, thước đo độ. - Các em cốt cán của tổ tham gia huấn luyện trước. VI TIẾN TRÌNH: 1. Ổn định tổ chức và kiểm diện: Lớp 8A1: Lớp 8A5: 2. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. 3. Thực hành: Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Chuẩn bị thực hành. GV yêu cầu các tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị thực hành của tổ về dụng cụ, phân công nhiệm vụ. GV kiểm tra cụ thể. GV phát cho các tổ mẫu báo cáo thực hành. Hoạt động 2: HS thực hành GV đưa HS tới địa điểm thực hành, phân công vị trí từng tổ. Các tổ thực hành hai bài toán. Mỗi tổ cử một thư kí ghi lại kết quả đo đạc và tình hình thực hành của tổ. GV kiểm tra kỹ năng thực hành của các tổ, nhắc nhở hướng dẫn HS thêm. Sau khi thực hành xong , các tổ trả thước ngắm và giác kế cho phòng thiết bị. HS thu xếp dụng cụ, rửa tay chân, vào lớp để tiếp tục hoàn thành báo cáo. Hoạt động 3: Hoàn thành báo cáo - nhận xét - đánh giá. - GV yêu cầu các tổ HS tiếp tục làm việc để hoàn thành báo cáo. - Mỗi tổ cử thư ký ghi lại tình hình và kết quả thực hành. - GV nhận xét đánh giá chung về buổi thực hành. 1. Chuẩn bị thực hành: - Kiểm tra dụng cụ thực hành. - Phát cho HS mẫu báo cáo thực hành. BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 51 - 52 HÌNH HỌC CỦA TỔ . . . . . . LỚP . . . . . . Œ Đo gián tiếp chiều cao của vật (A’C’) Hình vẽ: a) Kết quả đo: AB = BA’= AC = b) Tính A’C’  Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một địa điểm không thể tới được. a) Kết quả đo : BC = = = b) Vẽ ∆ A’B’C’có B’C’ = B’A’ = = = Hình vẽ : Tính AB: 2. Học sinh thực hành: - Tổ 1, tổ 2 thực hành ở sân trước bên phải cột cờ. - Tổ 3, tổ 4 thực hành ở sân trước bên trái cột cờ. Œ Đo gián tiếp chiều cao của vật (A’C’)  Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một địa điểm không thể tới được. 3. Hoàn thành báo cáo - nhận xét - đánh gia: Các tổ HS làm báo cáo thực hành theo nội dung GV yêu cầu. Các thành viên trong tổ kiểm tra lại kết quả đã làm của tổ mình. Các tổ bình điểm cho từng cá nhân và tự đánh giá theo mẫu báo cáo. Sau khi hoàn thành các tổ nộp báo cáo cho GV. ĐIỂM THỰC HÀNH CỦA TỔ……….Lớp………… STT Họ & tên HS Điểm chuẩn bị dụng cụ (2đ) Ý thức kỉ luật (3đ) Kĩ năng thực hành (5đ) Tổng số điểm (10đ) 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 * Nhận xét chung: (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên 5 Hướng dẫn HS tự học ở nhà: Đối với bài học ở tiết học này: Hoàn chỉnh báo cáo thực hành. Đối với bài học ở tiết học tiếp theo: Đọc “Có thể em chưa biết” để hiểu về thước vẽ truyền, một dụng cụ vẽ áp dụng nguyên tắc hình đồng dạng. Thước vẽ truyền Chuẩn bị tiết sau “ôn tập chương III”. Làm các câu hỏi ôn tập chương III. Đọc tóm tắt chương III/ SGK/T 89; 90; 91. Làm bài tập 56; 57; 58 SGK/T 92. V. RÚT KINH NGHIỆM: Duyệt Tổ Trưởng CM Ngày ……..tháng…….năm 2011 Nguyễn Thị Thúy Hằng BÁO CÁO THỰC HÀNH TIẾT 51- 52 HÌNH HỌC CỦA TỔ . . . . . . LỚP . . . . . . Œ Đo gián tiếp chiều cao của vật (A/C/) Hình vẽ: a) Kết quả đo: AB = BA/ = AC = b) Tính A/C/:  Đo khoảng cách giữa hai địa điểm trong có một địa điểm không thể tới được. a) Kết quả đo : BC = = = b) Vẽ ∆ A/B/C/ có B/C/ = B/A/ = = = Hình vẽ : Tính AB: * Nhận xét chung: (Tổ tự đánh giá) Tổ trưởng kí tên

File đính kèm:

  • docThuc hanh Do chieu caodo khoang cach.doc