A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa và các tính chất của hình bình hành.
2. Kỹ năng : Biết nhận dạng hình bình hành. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình bình hành trong thực tế.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
Gv : thước thẳng , êke , phấn màu , bảng phụ
Hs : thước thẳng , êke ,
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
2 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 11 - Bài 7: Hình bình hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 16/9/2013 Ngày dạy :19/9/2013
Tuần : 6
Tiết : 11 BÀI 7 : HÌNH BÌNH HÀNH
A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM
1. Kiến thức : Nắm được định nghĩa và các tính chất của hình bình hành.
2. Kỹ năng : Biết nhận dạng hình bình hành. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.
3. Thái độ : Thấy được các hình bình hành trong thực tế.
B. DỤNG CỤ DẠY HỌC
Gv : thước thẳng , êke , phấn màu , bảng phụ
Hs : thước thẳng , êke ,
C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở
D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP
I ỔN ĐỊNH LỚP ( 1ph)
II . KIỂM TRA
III. DẠY BÀI MỚI
Các em đã học qua về một dạng của tứ giác là hình thang. Hôm nay, các em sẽ được tìm hiểu một dạng hình tiếp theo là hình bình hành (1 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
7 ph
15 ph
15 ph
1. Đn : Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song
2. T/c
Trong hình bình hành :
Các cạnh đối bằng nhau
Các góc đối bằng nhau
Hai đường chéo cvắt nhau tại trung điểm của mổi đường
Bài Tập :
Chứng minh DEFB là hình bình hành
3. Dấu Hiệu Nhận Biết Hình Bình Hành
- Tứ giác có các cạnh đối song song là hình bình hành
- Tứ giác có các cạnh đối vứa song song vừa bằng nhau là hình bình hành
- Tứ giác có các góc đối bằng nhau là hình bình hành
- Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mổi đường là hình bình hành
Đặt câu hỏi ?1 ( Dán bảng phụ và gọi học sinh nhận xét )
Hình này gọi là hình bình hành
Vậy thế nào là hình bình hành Hình bình hành có phải là hình thang không, hình thang này có đặc điểm gì ?
Hãy làm bài tập ?2 ( chia nhóm )
Vậy qua những nhận xét trên các em hãy rút ra tính chất của hình bình hành ?
Hãy chứng minh tính chất trên ( gọi hs lên bảng, mỗi em làm một câu ) ?
Dựa vào định nghĩa và tính chất, để nhận biết hình bình hành ta dựa vào những dấu hiệu nào ?
Hãy làm bài tập ?3 ( dán bảng phụ và gọi từng học sinh nhận xét )
Tứ giác có hai cạnh đối song song
Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song
Phải, có hai cạnh bên song song
Rút ra nhận xét
Trong hình bình hành : các cạnh đối bằng nhau, các góc đối bằng nhau, hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
GT ABCD là hình bình hành
AC cắt BD tại O
KL a. AB=CD, AD=BC
b. A=C, B=D
c. OA=OC, OB=OD
Cm :
a. Hình bình hành ABCD là hình thang có hai cạnh bên AD, BC song song nên AD=BC, AB=CD
b. Theo (a)
Tương tự : A=C
Tứ giác có các cạnh đối song song là hình bình hành
Tứ giác có các cạnh đối bằng nhau là hình bình hành
Tứ giác có hai cạnh đối song song và bằng nhau là hình bình hành
Tứ giác có các góc đối bằng nhau là hình bình hành
Tứ giác có hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường là hình bình hành
Hình a, b, d, e
IV. VẬN DỤNG – CŨNG CỐ ( 5 ph)
TG
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
5 ph
Hình bình hành là tứ giác có các cạnh đối song song
Trong hình bình hành :
-Các cạnh đối bằng nhau
-Các góc đối bằng nhau
-Hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường
Nhắc lại định nghĩa và các tính chất của hình bình hành ?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ ( 1ph)
- học bài
- Bài tập : 43 , 44 , 45 SGK
*Rút kinh nghiệm :
File đính kèm:
- 11.doc