1/ Kiến thức: - HS hiểu rõ hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính chất của hai đoạn thẳng, hai tam giác, hai góc đối xứng nhau qua một điểm.
2/ Kỹ năng: - HS biết vận dụng những kiến thức về đối xứng tâm trong thực tế, rèn luyện khả năng phân tích và tìm lời giải cho bài toán.
3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
2 trang |
Chia sẻ: quoctuanphan | Lượt xem: 903 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 13 - Trần Văn Hoàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 7
Tiết: 13
Ngày soạn: 01/10/2013
Ngày dạy: 02/10/2013
LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
1/ Kiến thức: - HS hiểu rõ hơn khái niệm đối xứng tâm, hình có tâm đối xứng, tính chất của hai đoạn thẳng, hai tam giác, hai góc đối xứng nhau qua một điểm.
2/ Kỹ năng: - HS biết vận dụng những kiến thức về đối xứng tâm trong thực tế, rèn luyện khả năng phân tích và tìm lời giải cho bài toán.
3/ Thái độ: - Thái độ tích cực trong học tập, có tinh thần hợp tác giúp đỡ nhau
II/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC: Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm.
III/ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
GV: Thước thẳng, compa, bảng phụ
HS: SGK, thước, compa
VI/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Nội dung ghi bảng
1/ Ổn định lớp
2/ Kiểm tra bài cũ (5’)
- Nêu định nghĩa hai điểm đối xứng nhau qua một điểm?
- Làm bài tập 57 SGK?
3/Giới thiệu bài mới
Để cũng cố thêm kiến thức mình đã học ở bài trước, hôm nay chúng ta đi vào tiết luyện tập
Hoạt động 1: Luyên tập
-Cho HS sửa bài tập 52 SGK
-Nhận biết tứ giác AEBC là hình bình hành (nêu dấu hiệu nhận biết)
-GV nhận xét cách chứng minh và cổ cố lại cách chứng minh 2 điểm đối xứng.
-HS quan sát và nhận xét bài làm của bạn.
-HS chứng minh tứ giác AEBC là hình bh và cách giài bài toán.
Bài 52: (vẽ hình)
E
B
A
D C F
AB // BC (ABCD là hình bh, EAD)
AE= BC (AE = AD,AD= BC)
=>AEBC là hình bình hành
=>AC // EB, BF = AC (1)
Tương tự: ABFC là hinh bh.
=>AC = BF, AC // BF (2)
Từ (1),(2) =>E,B,F thẳng hàng và BE = BF
=>E đối xứng F qua B.
-Cho HS thảo luận nhóm và chấm kết quả theo nhóm.
-HS thảo luận theo nhóm
Bài 56:
a) Hình a, c có tâm đối xứng
b) Hình b, d không có tâm đối xứng.
-Cho HS vẽ hình bài 55 và cách chứng minh 2 điểm đối xứng qua 1 điểm.
-HS vẽ hình, làm vào vở, 1 HS phát biểu cách chứng minh.
Bài 55:
A M B
O
D N C
AOM = CON (g-c-g)
=>ON = OM
=>M đối xứng với N qua O
Hoạt động 2: Củng cố
Bài tập 56 SGK/96:
-Trong các hình sau hình nào có tâm đối xứng? Với các hình đó hãy chỉ rõ tâm đối xứng của hình:
Đoạn thẳng AB
ABC đều
Đường tròn tâm O
d) Hình bình hành
Hoạt động 3: Dặn dò
- HS học lại định nghĩa, định lí, tâm đối xứng.
- Làm bài tập 97, 102 SBT
- Chuẩn bị bài mới “Hình chử nhật”
---------------4---------------
File đính kèm:
- tiet 13 (3).doc