Giáo án Hình học 8 Tiết 17 Luyện tập

A. Mục tiêu :

 - Củng cố các tính chất của hình chữ nhật, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật.

 - Rèn luyện kĩ năng chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật.

 - Biết vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế

B. Chuẩn bị :

 - GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ ( vẽ sẵn các hình 90, 91 ).

 - HS : Thước thẳng, com pa, làm các bài tập GV đã dặn ở tiết trước.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1422 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 17 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 09, tiết : 17 Ngày soạn : _________ LUYỆN TẬP A. Mục tiêu : - Củng cố các tính chất của hình chữ nhật, dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. - Rèn luyện kĩ năng chứng minh một tứ giác là hình chữ nhật. - Biết vận dụng các kiến thức về hình chữ nhật trong tính toán, chứng minh và trong các bài toán thực tế B. Chuẩn bị : - GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ ( vẽ sẵn các hình 90, 91 ). - HS : Thước thẳng, com pa, làm các bài tập GV đã dặn ở tiết trước. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra - HS1 : + Nêu dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. + Aùp dụng : Tính độ dài đoạn AD ở hình trên ? - HS2 : + Nêu các định lí áp dụng vào tam giác. + Aùp dụng : Giải bài tập 60 – SGK. - Cho HS nhận xét, GV cho điểm. - HS1 : + Nêu dấu hiệu nhận biết hình chữ nhật. + Aùp dụng : Ta có: ABHD là hình chữ nhật ( có 3 góc vuông ). Suy ra : AB = DH 16cm, AD = BH Do đó : CH = 24 – 16 = 8cm Áp dụng định lí Py-ta-go vào tam giác vuông HBC, ta có : BH2 = 172 – 82 = 289 – 64 = 225 Þ BH = 15cm. Vậy AD = 15cm. - HS2 : + Nêu các định lí áp dụng vào tam giác. + Aùp dụng định lí Py-ta-go vào tam giác vuông ABC, ta được : BC2 = 242 + 72 = 625 Þ BC = 25cm Vậy : AM = 12,5cm. Hoạt động 2 : Luyện tập Bài tập 61 – SGK : - Yêu cầu HS vẽ hình ghi gt + kl. - 1 HS lên bảng. - Yêu cầu HS nhận xét. Bài tập 63 – SGK : Tính số đo x ? - 1 HS lên bảng. Bài tập 64 – SGK : - GV dùng bảng phụ đưa hình vẽ lên bảng. - Ta vận dụng dấu hiệu nào để chứng minh EFGH là hình chữ nhật ? - GV gợi ý, 1 HS lên bảng. Bài tập 65– SGK : - Yêu cầu HS vẽ hình, ghi gt + kl. - Dựa vào dấu hiệu nào chứng minh EFGH là h.c.n ? - Có nhận xét gì về các cạnh EF và HG; EH và FG. - Từ đó suy ra được điều gì ? - BD ^ EF ? Vì sao ? - E = ? - 1 HS lên bảng trình bày. Bài tập 61 – SGK : GT DABC,AH^BC, IA=IC(IỴAC), IH=IE(EỴHI) KL Tứ giác AHCE là hình gì ? Vì sao ? Chứng minh : Tứ giác AHCE có : hai đường chéo cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường và H = 900. Suy ra : AHCE là hình chữ nhật. Bài tập 63 – SGK : Kẻ BH ^ DC ( HỴDC ) Ta có : ABHD là hình chữ nhật ( có 3 góc vuông ) Suy ra : AD = BH, DH = AB = 10, HC = 15-10 = 5 Aùp dụng định lí Py-ta-go vào tam giác vuông BHC, ta có : BH2 = 132 – 52 = 169 – 25 = 144 Þ BH = 12 hay x = 12 Bài tập 64 – SGK : + D BFC có : + D DEC có : + D AGB có : Tứ giác EFGH có F = E = G = 900 nên EFGH hình chữ nhật. Bài tập 65- SGK : GT Tứ giác ABCD, E, F, G, H, theo thứ tự là trung điểm của AB, BC, CD, DA KL EFGH là hình gì ? Vì sao ? Theo gt, ta có : + EF là đường trung bình của DABC nên EF//AC. + HG là đường trung bình của DADC nên HG//AC. Suy ra : EF//HG Tương tự : EH//FG Do đó : EFGH là hình bình hành (1) Vì EF//AC và BD ^ AC nên BD^ EF Vì EH//BD và BD ^ EF (cmt) nên EH ^ EF. Vậy E = 900 (2) Từ (1) và (2) Þ EFGH là hình chữ nhật. Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà HS xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập còn lại sau bài học. Xem trước bài 10.

File đính kèm:

  • docTiet 17.doc