Giáo án Hinh học 8 - Tiết 23: Ôn tập chương 1

 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM

 1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa và các tính chất của tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông ; dấu hiệu nhận biết của chúng.

2. Kỹ năng : Biết nhận dạng, biết vẽ tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán.

3. Thái độ : Thấy được các tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông trong thực tế.

 B. DỤNG CỤ DẠY HỌC

 GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke

 HS : SGK , thước thẳng , eke

C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở

 D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP

 

doc3 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1078 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hinh học 8 - Tiết 23: Ôn tập chương 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Này soạn :28/10/2013 Ngày dạy :1/11/2013 Tuần : 12 Tiết : 23 ÔN TẬP CHƯƠNG 1 A.YÊU CẦU TRỌNG TÂM 1. Kiến thức : Nắm vững định nghĩa và các tính chất của tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông ; dấu hiệu nhận biết của chúng. 2. Kỹ năng : Biết nhận dạng, biết vẽ tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông. Biết vận dụng định nghĩa và tính chất vào việc giải toán. 3. Thái độ : Thấy được các tứ giác, hình thang, hình bình hành, hình chữ nhật, hình thoi, hình vuông trong thực tế. B. DỤNG CỤ DẠY HỌC GV : SGK , thước thẳng , Bảng phụ, phấn màu , eke HS : SGK , thước thẳng , eke C. PHƯƠNG PHÁP: Nêu vấn đề – Đàm thoại – Gợi mở D. CÁC HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP I ỔN ĐỊNH LỚP ( 1ph) II. ÔN TẬP 42’ ôn tập hệ thống hóa các kiến thức đã học của chương 1 (GV treo bảng phụ ) 10’ Hình ĐN T/c về góc T/c hai đường chéo Đối xứng tâm Đối xứng trục Tứ giác ……………………… …………………… ………………. Hình thang ………………….. …………………….. ………………………. …………………….. ……………….. ----------- Tứ giác có 4 góc vuông ------------------------------ ---------------- --------------- -------------- Hình thoi -------------- --------------- Hai đường chéo vuông góc tại trung điểm của mổi đường và ………………….. ------------- ---------- Hình vuông ------------- --------------- -------------- --------------- --------------- Hình thang cân -------------- --------------- --------------- ---------------- --------------- 2. Tìm quan hệ bao hàm giữa các hình đã học 12’ Điền vào chổ trống (GV treo bảng phụ ) Tập hợp các hình chử nhật là tập hợp con của các hình ….. ………. ……………………………. Tập hợp các hình thoi là tập hợp con của các hình ….. ………. …………………………………….. Giao của các hình chử nhật và tập hợp các hình thoi là tập hợp ……………………………. Gv treo bảng phụ ( Sơ đồ nhận biết tứ giác ) HS Diền theo chiều dấu mủi tên Tứ giác Hình thang Hình thang cân Hình thang vuông hình bình hành Hình chử nhật Hình thoi Hình vuông Rèn luyện kỷ năng giải bài tóan tìm điều kiện của hai đường chéo AC va BD Để tứ giác EFGH là : Hình chử nhật Hình thoi Hình vuông Phiếu học tập Họ tên học sinh: Lớp : 8 Tứ giác HGEF là hình bình hành do : ………………. …………………… Nếu HGEF là hình chử nhật thì ……… ……………… ……………………… Mà HG ………..AC và HE ……………..BD (do …………) vì vậy AC …….. BD Ngược lại : Nếu AC ….. BD thì ………………………………………………….. Suy ra : tứ giác HGEF là hình chử nhật nếu có ……………………. TG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 10’ 10’ 88 a. Vì E, F lần lượt là trung điểm của AB, BC nên EF là đường trung bình của (1) Tương tự : EF//HG, EH//FG EFGH là hình bình hành Vậy để EFGH là hình chữ nhật thì EFEH. Muốn vậy thì ACBD ( theo (1) và (3) ) b. Để EFGH là hình thoi thì EF=EH. Muốn vậy thì AC=BD ( theo (1) và (3) ) c. Để EFGH là hình vuông thì ACBD và AC=BD 89 a. Vì M, D lần lượt là trung điểm của BC, AB nên MD là đường trung bình của tam giác ABCMD//AC. Mà ABAC nên ABMD. Mà D là trung điểm của EM nên AB là đường trung trực của EM hay E đối xứng với M qua AB b. Ta có : AC=ME Mặc khác : AC//ME (MD//AC) nên AEMC là hình bình hành Mà AM=BM=CM ( đường trung tuyến ứng với cạnh huyền của tam giác vuông ) nên AEBM là hình thoi c. BM= Cv=4BM=4.2=8 d. Để AEBM là hình vuông thì M=1v. Khi đó AM vừa là đường trung tuyến vừa là đường cao nên vuông cân tại A Nhận xét EFGH là hình gì ? Hình bình hành có thêm điều kiện gì nữa thì nó là hình chữ nhật ? Hình bình hành có thêm điều kiện gì nữa thì nó là hình thoi? Để EFGH là hình vuông thì sao ? Nhận xét MD trong tam giác vuông ABC ? Đường trung bình có tính chất gì ? Vậy AB và EM có mối quan hệ ntn ? Nhận xét AC và ME ? Vậy AEMC là hình gì ? Tìm cạnh nào trước ? Hình thoi có bốn cạnh ntn ? Để AEBM là hình vuông thì phải thêm điều kiện gì nữa ? EFGH là hình bình hành Có thêm một góc vuông Có thêm hai cạnh kề bằng nhau EFGH vừa là hình thoi vừa là hình chữ nhật MD là đường trung bình của tam giác ABC MD//AC AB là đường trung trực của EM hay E đối xứng với M qua AB AC=ME, AC//ME AEMC là hình bình hành BM= Bằng nhau Hình thoi có một góc vuông là hình vuông cho nên cần phải có M=1v D. HƯỚNG DẨN VỀ NHÀ (2ph) - Học bài - xem lại các bài tập đã sữa chuẩn bị kiểm tra 45ph . *Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • doc23.doc