I. Mục tiêu
- KT: Củng cố, khắc sâu kiến thức về diện tích tam giác
- KN: Phân tích, tính toán, tính diện tích tam giác
- TĐ: Tư duy lôgíc, cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
- GV:Thước kẻ, bảng phụ
- HS: Ôn tập các kiến thức về diện tích đa giác, tam giác
III. Tiến trình dạy – học
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra
H: Nêu công thức tính diện tích tam giác
- Chữa bài tập 19/SGK
3. Luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 30 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết 30 Luyện tập
I. Mục tiêu
- KT : Củng cố, khắc sâu kiến thức về diện tích tam giác
- KN : Phân tích, tính toán, tính diện tích tam giác
- TĐ : Tư duy lôgíc, cẩn thận, chính xác
II. Chuẩn bị
- GV :Thước kẻ, bảng phụ
- HS : Ôn tập các kiến thức về diện tích đa giác, tam giác
III. Tiến trình dạy – học
1. ổn định lớp
2. Kiểm tra
H : Nêu công thức tính diện tích tam giác
- Chữa bài tập 19/SGK
3. Luyện tập
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
H : Làm bài 21/SGK
- 1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL
GV gợi ý:
- Tính SABCD theo x
- Tính SADE qua AD
- Đặt biểu thức biểu thị mối quan hệ SABCD = 3SADE
H: Làm bài 24/ SGK
- 1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL
GV gợi ý:
- Để tính diện tích tam giác cân ABC khi biếtAB =AC= b BC = a ta cần biết những yếu tố nào?
- Nêu cách tính AH
- Tính diện tích tam giác cân ABC
- Nếu a = b thì có nhận xét gì về tam giác ABC ?
- Nêu công thức tính diện tích tam giác đều cạnh a ?
H: Làm bài tập sau (GV treo bảng phụ )
Cho tam giác ABC, BC = a, đường cao AH = ha. Nếu cạnh BC = a không đổi, đường cao AH tăng gấp 2 lần thì SABC thay đổi như thế nào? Hãy chọn kết quả đúng:
A. Tăng 2 lần
B. Tăng 0,5 lần
C. Không đổi
D. Tăng 4 lần
H: Để làm những bài tập trên đã vận dụng các tính chất gì?
HĐ cá nhân làm bài 21/SGK
1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL
1HS lên bảng trình bày
HS khác nhận xét, bổ sung
HĐ cá nhân làm bài 24/SGK
1HS lên bảng vẽ hình, viết GT, KL
1HS lên bảng trình bày
HS khác nhận xét, bổ sung
HS trả lời và giải thích:...
HS trả lời: ...
Bài 21/SGK
Giải :
SADE = EH. AD
=.2.AD = AD (cm2)
SABCD = AB.AD = x.AD (cm2)
Do SABCD = 3SADE nên ta có:
x.AD = 3AD suy ra
x = 3(cm)
Bài 24/SGK
GT ABC cân tại A
AB = AC = b
BC = a
KL Tính SABC
Bài giải: Kẻ AH BC (H thuộc BC)
Do ABC cân tại A và AH BC nên AH cũng là đường trung tuyến củaABC suy ra:
BH = HC = BC = a
AHD có , theo định lí Pitago ta có:
AB2 = AH2 + HB2 suy ra:
AH2 = AB2 - HB2
= b2 – = b2 -
Vậy SABC = AH.BC
= a.
Nếu a = b thì ABC đều
Bài:
A
IV. Hướng dẫn về nhà
- Ôn tập các công thức tính diện tích tam giác, hình chữ nhật, tính chất diện tích đa giác
- Làm bài tập 22, 23 / SGK
- Chuẩn bị ôn tập học kì I
File đính kèm:
- TH 30.doc