I.Mục tiêu :
1.Kiến thức: HS ống lại các kiến thức đã học trong chương II: các công thức tính diện tích các hình đã học trong chương .
2.Kĩ năng: Vận dụng công thức và tính chất của diện tích để tính diện tích các hình tam giác, tứ giác, đa giác.
3.Thái độ: Có ý thức học tập. Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II.Chuẩn bị cảu GV và HS:
*GV: KH bài học, dụng cụ vẽ hình, SĐTD Chương II
*HS: ÔN bài, dụng cụ vẽ hình
PP – Kĩ thuật dạy học chủ yếu: SĐTD - Học hợp tác - Luyện tập thực hành
III. Tiến trình bài học trên lớp
1. Ổn định lớp:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 2120 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 36 Ôn tập chương II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 21 – Ngày soạn 13/01/2013
Tiết 36: ÔN TẬP CHƯƠNG II
I.Mục tiêu :
1.Kiến thức: HS ống lại các kiến thức đã học trong chương II: các công thức tính diện tích các hình đã học trong chương .
2.Kĩ năng: Vận dụng công thức và tính chất của diện tích để tính diện tích các hình tam giác, tứ giác, đa giác.
3.Thái độ: Có ý thức học tập. Cẩn thận, chính xác khi tính toán.
II.Chuẩn bị cảu GV và HS:
*GV: KH bài học, dụng cụ vẽ hình, SĐTD Chương II
*HS: ÔN bài, dụng cụ vẽ hình
PP – Kĩ thuật dạy học chủ yếu: SĐTD - Học hợp tác - Luyện tập thực hành
III. Tiến trình bài học trên lớp
1. Ổn định lớp:
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra trong bài học
3.Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Ôn tập lí thuyết:
GV cho HS các bàn vẽ SĐTD về kiến thức đã học trong chương II
GV gọi hai đại diện lên bảng thuyết trình về SĐTD của nhóm
Các HS của nhóm khácquan sát, nhận xét
GV Đưa SĐTD chuẩn bị sẵn lên bảng phụ để HS tham khảo, GV nhận xét chung SĐTD của cả lớp
- GV chốt lại công thức tính diện tích các hình đã học.
* Luyện tập:
- Cho HS làm bài tập 41( SGK trang 132)
- HS quan sát hình vẽ và làm BT:
- Tính diện tích tam giác DBE;
- Tính diện tích tứ giác EHIK
HS làm bài cá nhân
GV gọi một HS lên giải bài tập
GV: Yêu cầu học sinh làm bài tập 35
-Học sinh đọc đề bài 35
- ABD là tam giác gì?
Kẻ AH vuông góc với AD ta suy ra điều gì?
HS: AH = HD, tính được BH theo Pytago
GV: Diện tích hình thoi ABCD tính như thế nào?
- HS: bằng 2 lần SABD.
- Yêu cầu 1 Hs lên bảng trình bày bài làm
+Gv nhận xét, kết luận lời giải bài toán
GV hướng dẫn cách 2.
GV cho HS đọc đề bài 42 SGK
GV gợi ý cách giải: Bài toán đã cho những dữ kiện nào? Cần tính gì?
HS: trả lời
GV: Tứ giác ABCD bao gồm những hình nào ghép lại?
HS: Tam giác ABC và tam giác ADC
GV: Tam giác ABC có diện tích bằng diện tích tam giác nào? Vì sao?
HS:
GV gọi một HS lên chữa bài
Lớp làm bài vào vở nháp
GV cho lớp nhận xét bài và KL chung
I. Lý thuyết:
II. Luyện tập:
Bài tập 41( SGK trang 132)
a, Diện tích tam giác DBE là:
S = DE. BC = . 6. 6,8
= 20,4( cm2)
b, Diện tích tứ giác EHIK là:
Theo GT ta có:
cm
cm
Vậy:
SCHE = CE . HC : 2 = 3,4 .6:2
= 10,2cm2
SCIK = CI . KC : 2 = 1,7 . 3: 2
= 7,65 cm2
Vậy diện tích tứ giác EHIK là:
S = 10,2 - 7,65 = 2,55 ( cm2)
Bài tập 35 (sgk trang 129)
ABCD là hình thoi nên AB = AD ABD cân, lại có góc A = 600
ABD là tam giác đều có AH là đường cao nên AH là trung tuyến
AH = HD = 6: 2 = 3 cm
Ta có ABH vuông tại H nên
BH = = cm
SABD =AD . BH : 2 = 6.: 2
3. cm2
Vậy S ABCD =2.3. cm2
= 6. cm2
Bài 42 SGK trang 132
F
D
C
B
A
AC // BF
Ta có AC // BF nên
SABC = SAFC
Suy ra SABC + SADC = SAFC + SADC
Hay SABCD = SADF
4. Hướng dẫn HS học và làm bài tập về nhà
- Học bài theo tài liệu SGK, Mỗi HS hoàn thành SĐTD về bài học
- Làm hoàn chỉnh bài tập đã HD trên lớp
- Làm bài tập 43 đến 47 (SGK)
Chuẩn bị cho bài mới: Đọc trước bài Định lí Ta-lét trong tam giác
Rút kinh nghiệm sau bài học
File đính kèm:
- Tiet 36 ON tap chuong II.doc