A. Mục tiêu :
- Biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.
- Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, bảng phụ ( vẽ hình 32 ).
- HS : Thước thẳng, xem trước các bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1042 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 4 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 02
Tiết : 04
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu :
- Biết sử dụng định nghĩa và tính chất của hình thang cân trong tính toán và chứng minh, biết chứng minh một tứ giác là hình thang cân.
- Rèn luyện tính chính xác và cách lập luận chứng minh hình học.
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, bảng phụ ( vẽ hình 32 ).
- HS : Thước thẳng, xem trước các bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- HS1 :
+ Nêu định nghĩa, tính chất của hình thang cân.
+ Giải bài tập 11-SGK.
- HS2 :
+ Nêu dấu hiệu nhận biết hình thang cân.
+ Giải bài tập 14-SGK.
- GV : Yêu cầu HS nhận xét.
- GV cho điểm HS.
- HS1 : + Nêu định nghĩa, tính chất ( SGK )
+ Giải bài tập 11-SGK :
Ta có : AD2=32+12=9+1=10 ( Định lý Py-Ta-Go ).
Tương tự :
Vậy : AB=2cm, DC=4cm,
- HS2 : + Nêu dấu hiệu nhận biết ( SGK ).
+ Giải BT14-SGK.
Hình thang ABCD là hình thang cân, vì có hai đường chéo bằng nhau ( AC=BD ). Hình thang EFGH không là hình thang cân, vì EF>GH.
Hoạt động 2 : Giải bài tập
BT 16-SGK
- GV yêu cầu HS dọc đề bài, vẽ hình, ghi gt,kl.
- Muốn chứng minh tứ giác BEDC là hình thang cân, ta phải chứng minh điều gì ?
- Muốn chứng minh ED//BC, ta làm gì ?
- Để làm được điều đó, ta cần làm gì ?
- Muốn chứng minh DAED cân tại A, ta làm gì ?
- DABD=DACE theo trường hợp nào ?
- Muốn chứng minh ED=EB, ta làm gì ?
- DEBD có cân tại E không ? Vì sao ?
- Yêu cầu 1HS lên bảng, HS còn lại cùng làm.
- Yêu cầu HS nhận xét.
- GV nhận xét bài làm của HS.
BT 17-SGK
- GV yêu cầu HS dọc đề bài, vẽ hình, ghi gt,kl.
- Muốn chứng minh ABCD là hình thang cân, ta cần chứng minh điều gì ?
- ED=EC, EA=EB ? Vì sao ?
- Yêu cầu một HS lên bảng.
- Yêu cầu HS nhận xét.
BT 18-SGK
- GV yêu cầu HS dọc đề bài, vẽ hình, ghi gt,kl.
a/
- Muốn chứng minh DBDE cân, ta làm gì ?
- BD=BE ? Vì sao ?
b/
- DACD=DBDC theo trường hợp nào ?
c/
- Hình thang ABCD có phải hình thang cân không ? Vì sao ?
* Lưu ý : Lời giải của bài tập này chính là chứng minh định lí 3 “ Hình thang có hai đường chéo bằng nhau là hình thang cân ”.
BT 32-SBT
a/
- GV yêu cầu HS dọc đề bài, vẽ hình.
- GV gợi ý HS chứng minh.
- Theo hình vẽ HD=?; HC=?
- Từ đó suy ra HD, HC.
b/
- Biết AB=10cm, CD=26cm, AD=17. Muốn tính độ dài AH ta làm gì ?
- DH=?
- Yêu cầu 1 HS trình bày lời giải.
BT 16-SGK
GT
DABC(AB=AC); phân giác BD, EC;DỴAC; EỴ AB
KL
BEDC là hình thang cân, ED=EB
- Ta cần chứng BEDC là hình thang, tức : ED//BC.
- Ta chứng minh :
- Ta cần chứng minh DAED cân tại A.
- Ta chứng minh : AE=AD(DABD=DACE)
- DABD=DACE theo trường hợp ( g-c-g).
- Ta chứng minh DEBD cân tại E.
- DEBD có cân tại E, vì có hai góc kề đáy bằng nhau.
- HS lên trình bày.
- HS nhận xét.
BT 17-SGK
GT
ABCD(AB// CD),
KL
ABCD là hình thang cân
- Ta chứng minh AC=BD.
- Ta Cần chứng minh ED=EC, EA=EB
- ED=EC, EA=EB, vì DEDC cân tại E, DEAB cân tại E.
- 1 HS lên bảng trình bày.
- HS nhận xét.
BT 18-SGK
a/ - Ta chứng minh BD=BE
GT
Hình thang ABCD(AB//CD); AC=BD;BE//AC, EỴDC
KL
a/ DBDE cân
b/ DACD=DBDC
c/ Hình thang ABCD là hình thang cân
- Ta có : AB//CE(gt)ÞABEC là hình thang
Mặt khác : AC//BE(gt). Do đó : AC=BE
Ta lại có : BD=AC(gt) ÞBD=BEÞDBDE cân tại B
b/ DACD=DBDC(c-g-c)
( AC=BD(gt); ;DC chung )
c/
Vì DACD=DBDC(cmt) nên
ÞABDC là hình thang cân
BT 32-SBT
a/
- HD=DC-HC=a-HC
- HC=b+HD
- Suy ra : HD=a-(b+HD)
Þ2HD=a-b
b/
- Ta phải tính độ dài DH
- Ta có :
Aùp dụng định lí Py-Ta-Go vào tam giác vuông ADH,ta có : AH2=AD2-DH2=172-82=225ÞAH=15cm
- HS lên trình bày lời giải.
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
- HS xem và làm lại các bài tập vừa làm.
- Làm các bài tập 22,23,28,29,30-SBT.
- Xem trước bài 4.
Ngày … tháng … năm 200..
Tổ trưởng
Trương Thị Dung
File đính kèm:
- Tiet 4.doc