A. Mục tiêu :
- HS nắm vững nội dung định lí về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A.
- Vận dụng định lí giải được các bài tập trong SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học ).
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ( hình 20, 21, 22, 23, 24, 25 ).
- HS : Thước thẳng, compa, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1072 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 40 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 22, tiết : 40
Ngày soạn : 05/02/2009
§3. TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC
A. Mục tiêu :
- HS nắm vững nội dung định lí về tính chất đường phân giác, hiểu được cách chứng minh trường hợp AD là tia phân giác của góc A.
- Vận dụng định lí giải được các bài tập trong SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học ).
B. Chuẩn bị :
- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ( hình 20, 21, 22, 23, 24, 25 ).
- HS : Thước thẳng, compa, xem trước bài.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra 15 phút
Đề : Tính x, y trong các trường hợp sau :
Đáp án : a/ x = 15 ; b/ x = 4 ; c/ x = 8 và y = 10
Nhận xét :
- Ưu điểm : _____________________________________________________________________________
_______________________________________________________________________________________
- Khuyết điểm : ___________________________________________________________________________
________________________________________________________________________________________
Hoạt động 2 : Phát hiện định lí mới
?1.
- Yêu cầu HS vẽ hình đúng theo các kích thước SGK. Sau đó đo độ dài các BD, DC rồi so sánh các tỉ số và .
- Có nhận xét gì về đường phân giác AD của tam giác ABC.
- Kết quả trên đúng với mọi tam giác nhờ định lí sau :
- Yêu cầu HS ghi GT+KL của định lí.
- Yêu cầu HS đọc phần chứng minh SGK. Sau đó GV giải thích.
- Cả lớp thực hiện.
- Phân giác AD chia cạnh đối diện thành hai đoạn tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy.
- 1 HS đọc định lí.
- Cả lớp thực hiện.
- Cả lớp thực hiện.
1. Định lí :
?1.
Thực hiện đo, ta có BD = 2,4cm; DC = 4,8cm.
Ta có :
Định lí : SGK.
GT
DABC, AD là tia phân giác Â( D Ỵ BC )
KL
Chứng minh : SGK.
Hoạt động 3 : Vận dụng
- Yêu cầu HS đọc “ Chú ý ” SGK.
- Yêu cầu HS làm ?2, ?3.
(GV treo hình 23 lên bảng).
- Cả lớp thực hiện.
- Các nhóm hoạt động. Đại diện nhóm lên trình bày.
2. Chú ý : SGK
?2.
a/ Vì AD là tia phân giác Â, theo định lí ta có :
.
b/ Khi y = 5 Þ x =
?3. Tương tự, ta có :
Hoạt động 4: Củng cố
- Yêu cầu HS nhắc lại định lí vừa học.
- Cho HS làm BT15-SGK.
( GV treo hình 24 ).
- Yêu cầu HS nhận xét.
- Cho HS làm BT17-SGK.
( GV treo hình 25 ).
- GV gợi ý, HS lên bảng.
- Cho HS nhận xét.
- 2 HS nhắc lại
- 2 HS lên bảng.
- 2 HS nhận xét.
- 1 HS lên bảng.
- 1 HS nhận xét.
BT15-SGK:
a/ Theo hình vẽ, ta có :
b/ Theo hình vẽ, ta có :
BT17-SGK.
Aùp dụng tính chất đường phân giác vào hai tam giác AMB và AMC, ta có :
Ta có : MB = MC (gt)
Suy ra :
Þ DE // BC ( Định lí Ta-lét đảo ).
Hoạt động 5 : Hướng dẫn về nhà
Học thuộc định lí vừa học.
Xem và làm lại các bài tập vừa làm.
Làm các bài tập còn lại.
Tiết sau giải bài tập.
Ngày 07 tháng 02 năm 2009
Tổ trưởng
Trương Thị Dung
File đính kèm:
- Tiet 40.doc