Giáo án Hình học 8 Tiết 41 Luyện tập

A. Mục tiêu :

- Củng cố định lí về tính chất đường phân giác của tam giác.

- Rèn kĩ năng vận dụng định lí để giải các bài tập trong SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học ).

B. Chuẩn bị :

- GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ.

- HS : Thước thẳng, compa, chuẩn bị trước bài tập.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 41 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 23, tiết : 41 Ngày soạn : 10/02/2009 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu : - Củng cố định lí về tính chất đường phân giác của tam giác. - Rèn kĩ năng vận dụng định lí để giải các bài tập trong SGK ( tính độ dài các đoạn thẳng và chứng minh hình học ). B. Chuẩn bị : - GV : Thước thẳng, compa, bảng phụ. - HS : Thước thẳng, compa, chuẩn bị trước bài tập. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - HS1 : + Phát biểu định lí tính chất tia phân giác của tam giác. + Giải bài tập 17a/69-SBT. - HS2 : Giải bài tập 18/68-SGK. - Cho HS nhận xét, GV cho điểm. - HS1 : + Phát biểu định lí như SGK. + Giải BT 17a/69-SBT : Đáp án : DB » 10,71 cm ; CD » 14,29 cm - HS2 : Giải bài tập 18/68-SGK. Đáp án : EB = 3,18 cm; EC = 3,82 cm Hoạt động 2 : Luyện tập BT 19-SGK : - Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL. - Muốn chứng minh các đều trên ta làm gì ? - 3 HS lên bảng. - 3 HS nhận xét. BT 20 – SGK : - Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL. - Muốn chứng minh OE = OF ta vận dụng kiến thức gì ? - 1 HS lên bảng. - 1 HS nhận xét. BT 16-SBT : - Yêu cầu HS đọc đề bài, vẽ hình, ghi GT-KL. - Để giải bài tập trên, trước tiên ta làm gì ? vì sao ? - 1 HS lên bảng. - 1 HS nhận xét. BT 22 – SGK : - GV treo hình 27. - Để thiết lập được những tỉ lệ thức từ hình trên, ta vận dụng kiến thức gì ? - Có bao nhiêu tỉ lệ thức ? - HS đứng tại chỗ nêu 9 tỉ lệ thức. BT 19-SGK : GT Hình thang ABCD(AB//CD), a//DC, a Ç AD = E, a Ç BC = F KL - Ta vận dụng định lí Ta-lét vào 2 tam giác ADC và ABC. Ta có : BT 20 – SGK : GT Hình thang ABCD(AB//CD), AC Ç BD = O, a//AB, a Ç AB = E, a Ç BC = F KL OE = OF - Ta vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét. Vận dụng hệ quả của định lí Ta-lét vào tam giác ADC và BDC, ta có : Theo giả thiết AB // DC nên Hay Từ (1), (2), (3) suy ra : BT 22-SBT : GT DABC, phân giác AD, AB = m, AC = n KL - Trước tiên, ta kẻ đường cao AH để tính diện tích của tam giác ABD và ACD. Kẻ dường cao AH, ta có : Từ (1) và (2), suy ra : Vì AD là tia phân giác của  nên . Do đó : BT 22 – SGK : - Ta vận dụng tính chất đường phân giác của tam giác. - Có 9 tỉ lệ thức, vì có 9 tam giác. - 9 HS trả lời. Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà HS xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập còn lại ở SGK và các bài tập ở SBT. Xem trước bài 4.

File đính kèm:

  • docTiet 41.doc