I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Trên cơ sở bài toán cụ thể, cho HS vẽ hình đo đạc, tính toán, dự đoán, chứng minh, tìm tòi và phát triển kiến thức mới
2. Kỹ năng Bước đầu vận dụng định lý để tính toán các độ dài có liên quan đến đường phân giác trong và phân giác ngoài của tam giác
3. Thái độ: Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ.
2. Học sinh: Thứơc com pa, đo độ, ê ke- Ôn lại địmh lý Ta lét
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là đường phân giác trong tam giác?
2. Bài mới:
3 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1079 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 42 Tính chất đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng : / /2012
TIẾT 42: TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC
CỦA TAM GIÁC
I- Mục tiêu:
1. Kiến thức: Trên cơ sở bài toán cụ thể, cho HS vẽ hình đo đạc, tính toán, dự đoán, chứng minh, tìm tòi và phát triển kiến thức mới
2. Kỹ năng Bước đầu vận dụng định lý để tính toán các độ dài có liên quan đến đường phân giác trong và phân giác ngoài của tam giác
3. Thái độ: Kiên trì trong suy luận, cẩn thận, chính xác trong hình vẽ.
II. Chuẩn bị:
1. Giáo viên: Bảng phụ, dụng cụ vẽ.
2. Học sinh: Thứơc com pa, đo độ, ê ke- Ôn lại địmh lý Ta lét
III- Tiến trình bài dạy
1. Kiểm tra bài cũ:
Thế nào là đường phân giác trong tam giác?
2. Bài mới:
Hoạt động của GV-HS
Nội dung
Hoạt động 1
GV: Cho HS làm bài tập
GV: Cho HS phát biểu điều nhận xét trên ? Đó chính là định lý
HS phát biểu định lý
HS ghi gt và kl của định lí
Hoạt động 2
GV: dựa vào kiến thức đã học về đoạn thẳng tỷ lệ muốn chứng minh tỷ số trên ta phải dựa vào yếu tố nào? ( Từ định lý nào)
Theo em ta có thể tạo ra đường thẳng // bằng cách nào? Vậy ta chứng minh như thế nào?
HS trình bày cách chứng minh
GV: Đưa ra trường hợp tia phân giác góc ngoài của tam giác
= ( AB AC )
GV: Vì sao AB AC
* Định lý vẫn đúng với tia phân giác góc ngoài của tam giác
Hoạt động 3
GV: Nêu chú ý
GV: Yêu cầu hs áp dụng thực hiện ?2
HS làm việc theo nhóm nhỏ(6-8 hs)
HS: Đại diện các nhóm trả lời
HS: Nhận xét câu trả lời của nhóm bạn
GV: Kết luận:
Hoạt động 4
GV:Yêu cầu hs cá nhân suy nghĩ, trả lời
1:Định lý:
+ Vẽ tam giác ABC:
AB = 3 cm ; AC = 6 cm; = 1000
+ Dựng đường phân giác AD
+ Đo DB; DC rồi so sánh và
Ta có: = ; =
Định lý: (sgk/65)
ABC: AD là tia phân giác
GT của ( D BC )
KL =
Chứng minh
Qua B kẻ Bx // AC cắt AD tại E:
Ta có:(gt)
vì BE // AC nên (slt)
do đó ABE cân tại B
BE = AB (1)
áp dụng hệ quả của định lý Talet vào DAC ta có:= (2)
Từ (1) và (2) ta có =
2) Chú ý:
* Định lý vẫn đúng với tia phân giác góc ngoài của tam giác
= ( AB AC )
Do AD là phân giác của nên:
+ Nếu y = 5 thì x = 5.7 : 15 =
Do DH là phân giác của nên
x-3=(3.8,5):5
= 8,1
Bài tập
Do tính chất phân giác:
mà BM = MC (gt)
DE // BC ( Định lý đảo của
3. Củng cố:
GV: Cho hs nhắc lại tính chất đường phân giác của góc
4. Hướng dẫn về nhà
- Làm các bài tập: 15 , 16
File đính kèm:
- HINH 8 TIET 42 sn.doc