Giáo án Hình học 8 Tiết 49 Luyện tập

A. Mục tiêu :

- Củng cố dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông.

- Rèn kĩ năng vận dụng định lí về tam giác đồng dạng để tính độ dài các cạnh, tỉ số các đường cao, tỉ số diện tích,

B. Chuẩn bị :

- GV : Dụng cụ vẽ hình, bảng phụ ( vẽ hình 51, 52, 53 ).

- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài tập.

C. Tiến trình bài dạy :

 

doc2 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27, tiết : 49 Ngày soạn : 10/03/2009 LUYỆN TẬP A. Mục tiêu : - Củng cố dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông. - Rèn kĩ năng vận dụng định lí về tam giác đồng dạng để tính độ dài các cạnh, tỉ số các đường cao, tỉ số diện tích, … B. Chuẩn bị : - GV : Dụng cụ vẽ hình, bảng phụ ( vẽ hình 51, 52, 53 ). - HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài tập. C. Tiến trình bài dạy : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ - HS 1 : + Nêu dấu hiệu nhận biết nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng. + Aùp dụng : Ở hình bên có bao nhiêu cặp tam giác đồng dạng ? Viết ra ? - HS 2 : Giải bài tập 48 – SGK. - Cho HS nhận xét. GV cho điểm. - HS 1 : + Nêu dấu hiệu nhận biết nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng theo SGK. + Aùp dụng : Ở hình bên có các cặp tam giác đồng dạng là : 1/ DABC DHBA (g-g) 2/ DABC DHAC (g-g) 3/ DHBA DHAC (g-g) - HS 2 : Giải bài tập 48 – SGK. Vì bóng của cột điện và thanh sắt trên mặt đất cùng một thời điểm nên DABC DA/B/C/ (g-g) Vậy chiều cao của cột điện là : 15,75(cm). Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP BT 49-SGK : - GV treo hình 51 – SGK. Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi. - GV gợi ý giúp HS giải câu b. - Cho HS nhận xét. BT 51-SGK : - GV treo hình 53, hướng dẫn HS giải. - Muốn tính được chu vi và điện tích của tam giác vuông ABC, ta cần biết thêm độ dài của cạnh nào ? ( cạnh AB, AC ). - Muốn biết độ dài cạnh AB, AC ta làm gì ? ( tính độ dài đoạn AH ). - Tính độ dài đoạn AH như thế nào ? ( sử dụng tỉ số đồng dạng của hai tam giác HBA, HAC). - 1 HS lên bảng. BT 52-SGK : - Yêu cầu HS vẽ hình. - Bài toán yêu cầu talàm gì ? ( tính HC ). - Muốn tính HC ta làm gì ? ( tính AC ). - AC = ? - 1 HS lên bảng. - Ngoài cách trên còn cách khác để tính HC không ? BT 49-SGK : a/ Ở hình bên có các cặp tam giác đồng dạng là : 1/ DABC DHBA (g-g) 2/ DABC DHAC (g-g) 3/ DHBA DHAC (g-g) b/ Ta có : BC2 = 20,52 + 12,452( định lý Py-ta-go ) Vì DABC DHBA nên BT 51-SGK Ta có : DHBA DHAC(g-g) nên Ta lại có : DABC DHBA (g-g) nên Gọi chu vi và diện tích của tam giác ABC lần lượt là P và S, ta có : P = AB + AC + BC = 39,05 + 46,86 + 61 = 146,91 (cm). BT 52-SGK : Ta có : Ta lại có : DABC DHAC (g-g) nên - Ta có thể tính HB rồi suy ra HC. Ta lại có : DABC DHBA (g-g) nên Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà HS xem và làm lại các bài tập vừa làm. Làm các bài tập còn lại sau bài học. Xem trươc bài 9.

File đính kèm:

  • docTiet 49.doc