A. Mục tiêu :
- Củng cố dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông.
- Rèn kĩ năng vận dụng định lí về tam giác đồng dạng để tính độ dài các cạnh, tỉ số các đường cao, tỉ số diện tích,
B. Chuẩn bị :
- GV : Dụng cụ vẽ hình, bảng phụ ( vẽ hình 51, 52, 53 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
2 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 8 Tiết 49 Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 27, tiết : 49
Ngày soạn : 10/03/2009
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu :
- Củng cố dấu hiệu đồng dạng của tam giác vuông.
- Rèn kĩ năng vận dụng định lí về tam giác đồng dạng để tính độ dài các cạnh, tỉ số các đường cao, tỉ số diện tích, …
B. Chuẩn bị :
- GV : Dụng cụ vẽ hình, bảng phụ ( vẽ hình 51, 52, 53 ).
- HS : Dụng cụ vẽ hình, xem trước bài tập.
C. Tiến trình bài dạy :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung
Hoạt động 1 : Kiểm tra bài cũ
- HS 1 :
+ Nêu dấu hiệu nhận biết nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng.
+ Aùp dụng : Ở hình bên có bao nhiêu cặp tam giác đồng dạng ? Viết ra ?
- HS 2 : Giải bài tập 48 – SGK.
- Cho HS nhận xét. GV cho điểm.
- HS 1 :
+ Nêu dấu hiệu nhận biết nhận biết hai tam giác vuông đồng dạng theo SGK.
+ Aùp dụng :
Ở hình bên có các cặp tam giác đồng dạng là :
1/ DABC DHBA (g-g)
2/ DABC DHAC (g-g)
3/ DHBA DHAC (g-g)
- HS 2 : Giải bài tập 48 – SGK.
Vì bóng của cột điện và thanh sắt trên mặt đất cùng một thời điểm nên DABC DA/B/C/ (g-g)
Vậy chiều cao của cột điện là : 15,75(cm).
Hoạt động 2 : LUYỆN TẬP
BT 49-SGK :
- GV treo hình 51 – SGK. Yêu cầu HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi.
- GV gợi ý giúp HS giải câu b.
- Cho HS nhận xét.
BT 51-SGK :
- GV treo hình 53, hướng dẫn HS giải.
- Muốn tính được chu vi và điện tích của tam giác vuông ABC, ta cần biết thêm độ dài của cạnh nào ? ( cạnh AB, AC ).
- Muốn biết độ dài cạnh AB, AC ta làm gì ? ( tính độ dài đoạn AH ).
- Tính độ dài đoạn AH như thế nào ? ( sử dụng tỉ số đồng dạng của hai tam giác HBA, HAC).
- 1 HS lên bảng.
BT 52-SGK :
- Yêu cầu HS vẽ hình.
- Bài toán yêu cầu talàm gì ? ( tính HC ).
- Muốn tính HC ta làm gì ? ( tính AC ).
- AC = ?
- 1 HS lên bảng.
- Ngoài cách trên còn cách khác để tính HC không ?
BT 49-SGK :
a/ Ở hình bên có các cặp tam giác đồng dạng là :
1/ DABC DHBA (g-g)
2/ DABC DHAC (g-g)
3/ DHBA DHAC (g-g)
b/ Ta có : BC2 = 20,52 + 12,452( định lý Py-ta-go )
Vì DABC DHBA
nên
BT 51-SGK
Ta có : DHBA DHAC(g-g) nên
Ta lại có : DABC DHBA (g-g)
nên
Gọi chu vi và diện tích của tam giác ABC lần lượt là P và S, ta có :
P = AB + AC + BC = 39,05 + 46,86 + 61 = 146,91 (cm).
BT 52-SGK :
Ta có :
Ta lại có : DABC DHAC (g-g)
nên
- Ta có thể tính HB rồi suy ra HC.
Ta lại có : DABC DHBA (g-g) nên
Hoạt động 3 : Hướng dẫn về nhà
HS xem và làm lại các bài tập vừa làm.
Làm các bài tập còn lại sau bài học.
Xem trươc bài 9.
File đính kèm:
- Tiet 49.doc